Israel không kích thủ đô Lebanon, tiêu diệt chỉ huy cấp cao Hezbollah

Thời sự quốc tếThứ Tư, 31/07/2024 06:23:28 +07:00
(VTC News) -

Israel không kích vùng ngoại ô thủ đô Lebanon và tiêu diệt một chỉ huy cấp cao Hezbollah, sự việc có thể khiến tình hình xung đột ở Trung Đông căng thẳng hơn.

Reuters đưa tin, ngày 30/7, Israel thực hiện "cuộc không kích có chủ đích" vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon, tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của nhóm vũ trang Hezbollah.

Hiện trường đổ nát sau cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 30/7. (Ảnh: Reuters)

Hiện trường đổ nát sau cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 30/7. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận cuộc không kích và cho biết mục tiêu là chỉ huy của Hezbollah, người phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công bằng tên lửa xuyên biên giới vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát, khiến 12 thanh thiếu niên thiệt mạng ba ngày trước.

Một nhân chứng chia sẻ với Reuters đã nghe thấy tiếng nổ lớn và nhìn thấy cột khói bốc lên phía trên vùng ngoại ô phía nam Beirut - một thành trì của Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Hai nguồn tin an ninh tại Lebanon cho biết mục tiêu bị tấn công là Muhsin Shukr, còn được gọi là Fuad Shukr. Họ nói rằng Shukr bị thương nặng trong vụ tấn công xung quanh Hội đồng Shura của Hezbollah ở khu phố Haret Hreik, vùng ngoại ô phía nam Beirut.

Các phương tiện truyền thông Israel cũng nêu tên mục tiêu là Fuad Shukr, bí danh Hajj Mohsin, mô tả ông là "cố vấn cấp cao" của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, chỉ huy dự án tên lửa chính xác của nhóm này và là người bị Mỹ truy nã vì vai trò trong vụ đánh bom doanh trại Thủy quân lục chiến ở Beirut năm 1983.

Ngoài ra, Bộ trưởng Y tế Lebanon Firas Abiad cho biết cuộc tấn công của Israel còn khiến một người khác thiệt mạng và làm bị thương 35 người, trong đó có ba người trong tình trạng nguy kịch.

Hezbollah phủ nhận sự liên quan đến vụ tấn công Golan hôm 27/7, nhưng thừa nhận nhóm này đã bắn rocket vào một mục tiêu quân sự ở khu vực này. Sự việc thúc đẩy một cuộc vận động ngoại giao cấp cao của phương Tây nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát xung đột lớn hơn ở Trung Đông.

Israel và Hezbollah đấu pháo bằng tên lửa và máy bay không người lái trong nhiều tháng, buộc gần 200.000 cư dân ở cả hai bên biên giới phải sơ tán.

Tây Jerusalem đe dọa sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự chống lại Hezbollah trong nhiều tháng, ngay cả khi vẫn tiếp tục cuộc tấn công vào Hamas ở Gaza.

Tổng thống Israel Isaac Herzog nói hồi đầu tháng 6 rằng "hành động xâm lược khủng bố của Hezbollah phải bị ngăn chặn" và thế giới không nên ngạc nhiên khi Israel hành động.

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters, RT)
Bình luận
vtcnews.vn