Israel không kích dải Gaza, nguy cơ xung đột lan rộng

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 07/04/2023 11:27:38 +07:00

Căng thẳng Israel và Palestine có nguy cơ bùng phát thành xung đột mới sau khi Israel tuyên bố không kích vào các mục tiêu của phong trào vũ trang Hamas ở Gaza.

Rạng sáng 7/4, quân đội Israel tuyên bố bắt đầu chiến dịch quân sự với tên gọi “Bàn tay mạnh mẽ” tấn công vào các vị trí của phong trào vũ trang Hamas ở dải Gaza. Vụ tấn công diễn ra sau khi Israel phải đối mặt với hàng chục quả tên lửa được phóng từ miền Nam Lebanon vào hôm qua (6/4), trong bối cảnh căng thẳng Israel - Palestine liên tục gia tăng sau khi Israel tiến hành đột kích vào nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa.

Israel không kích dải Gaza, nguy cơ xung đột lan rộng - 1

Israel phát động một cuộc không kích mới nhằm vào dải Gaza. Ảnh: Anadolu.

Sau khi kết thúc phiên họp của nội các Israel về các vấn đề an ninh và chính trị, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ khiến kẻ thù của nước này phải trả giá đắt. Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng cho biết, hệ thống an ninh đã được chuẩn bị kỹ lưỡng để đối mặt với mọi khả năng xảy ra.

Quân đội Israel cho biết đã nhắm mục tiêu tấn công vào các đường hầm và địa điểm sản xuất vũ khí của Hamas ở dải Gaza. Phía Israel cáo buộc phong trào Hamas phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra và cuộc tấn công vào Gaza là để đáp trả “những vi phạm an ninh của Hamas” trong những ngày gần đây.

Trong khi đó, phong trào Hamas cũng lên án Israel phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hậu quả của hành động xâm lược đối với dải Gaza và thành phố Jerusalem. Hamas cho rằng, việc tiếp tục xâm lược Gaza và các hành vi vi phạm của Israel đối với Jerusalem và nhà thờ Al-Aqsa sẽ không đạt được an ninh cho lực lượng chiếm đóng. Hamas kêu gọi người Palestine và các phe phái đoàn kết trong một cuộc đối đầu công khai với Israel để bảo vệ Jerusalem và Al-Aqsa.

Về phần mình, Lữ đoàn Al-Qassam, cánh quân sự của Hamas cũng tuyên bố đã tiến hành các hoạt động phòng không chống trả các máy bay chiến đấu của Israel trên bầu trời Gaza. Truyền thông Israel cho biết, 8 quả rocket đã được bắn từ dải Gaza về phía các thị trấn của Israel giáp với khu vực này.

Các cuộc không kích trả đũa lẫn nhau giữa Israel và các phe phái Palestine càng làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh đẫm máu mới tại dải Gaza, tương tự những gì đã xảy ra vào tháng 5/2021 và tháng 4/2022 khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Tuấn Nguyễn (VOV-Cairo)
Bình luận
vtcnews.vn