Iran tăng mức làm giàu uranium lên 60%

Thời sự quốc tếThứ Ba, 22/11/2022 15:08:26 +07:00
(VTC News) -

Truyền thông Iran cho biết nước này đã bắt đầu làm giàu uranium lên mức 60% tại cơ sở hạt nhân Fordow bằng các máy ly tâm mới.

Reuters dẫn tin từ truyền thông nhà nước Iran ngày 22/11 cho biết, nước này đã bắt đầu quá trình làm giàu uranium lên mức 60% tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordow.

Cũng theo Reuters, động thái này có thể là cách Iran đáp trả yêu cầu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về việc yêu cầu Tehran phối hợp nhiều hơn trong các hoạt động thanh sát hạt nhân.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) cũng đã gửi một lá thư thông báo đến IAEA về việc họ sẽ tăng cường làm giàu uranium tại cơ sở Fordow.

Iran tăng mức làm giàu uranium lên 60% - 1

Trong ảnh là máy ly tâm tiên tiến IR6 của Iran. Việc đưa vào vận các máy ly tâm này giúp Tehran đẩy nhanh quá trình làm giàu uranium giữa các giai đoạn. (Ảnh: AP)

Ngoài cơ sở Fordow, Iran trước đó cũng tiến hành làm giàu nguyên liệu uranium lên mức 60% ở nhiều cơ sở hạt nhân khác.

Dựa theo thỏa thuận hạt nhân 2015, các cơ sở hạt nhân của Iran chỉ được làm giàu uranium ở mức 3,67%. Sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận, Tehran tái khởi đầu lại việc làm giàu uranium lên 20%, sau đó là 60%. Tuy nhiên con số này vẫn còn cách khá xa mức 90% cần thiết để chế tạo vật liệu hạt nhân cấp độ vũ khí.

Trước đó, ngày 17/11, Hội đồng thống đốc gồm 35 quốc gia của IAEA đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Iran hợp tác với cơ quan này về việc phát hiện tàn dự vật liệu hạt nhân tại ba cơ sở không có trong danh sách thanh sát của IAEA.

Còn theo trang tin Student News Netword (SNN) của Iran, nước này đang xây dựng các hệ thống máy ly tâm tiên tiến tại hai cơ sở Natanz và Fordow, phục vụ cho quá trình làm giàu uranium.

Iran nhiều khả năng đã đưa vào hoạt động số lượng lớn máy ly tâm tiên tiến IR-6 tại cơ sở Fordow, cho phép đẩy nhanh quá trình làm giàu uranium giữa các cấp độ, Reuters đưa tin.

Nghị quyết của IAEA hôm 17/11 là nghị quyết thứ hai trong năm nay nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran vốn đã trở thành một trở ngại cho các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015. Tehran đã nhiều lần tuyên bố sẽ hợp tác nếu IAEA hủy cuộc điều tra.

Bộ Ngoại giao Iran hôm 21/11 đã bác bỏ nghị quyết của IAEA và cho rằng nó mang "động cơ chính trị".

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn