(VTC News) - Chậm cải tiến, doanh số thụt lùi, thị trường ảm đạm hơn so với quý trước… là những dấu hiệu cho thấy iPad đang chuẩn bị đi qua thời kỳ đỉnh cao của mình.
Tổng doanh số của iPad trong năm 2013 đã vượt số lượng máy Mac bán ra suốt 2 thập kỷ qua gộp lại. 210 triệu chiếc iPad đã được tiêu thụ kể từ khi chiếc đầu tiên được bán ra vào năm 2010, chứng tỏ đây không phải là sở thích nhất thời của các tay chơi công nghệ.
Tuy vậy, tính đến thời điểm hiện tại, doanh số iPad đã có phần ảm đạm hơn so với quý trước, và giới phân tích đang lo ngại rằng iPad đang ở đỉnh cao nhất của sự phát triển, cũng là lúc thị trường iPad đã đến điểm tới hạn – những ai muốn thì đã có, mà những ai đã có thì không muốn mua thêm một chiếc mới để thay thế chiếc đang dùng.
Một phần nguyên nhân của việc này có lẽ là do sự thiếu ý tưởng của các nhà phát triển, khi mà thiết kế phần cứng của những mẫu iPad gần đây không có sự đột phá đáng kể nào, ngoài việc chúng ngày càng mỏng và nhẹ hơn. Tuy nhiên, đến lúc iPad không thể mỏng và nhẹ hơn được nữa, tương lai của nó sẽ đi về đâu?
Dù gì Apple vẫn đang được coi là công ty sáng tạo hàng đầu trong giới công nghệ, khi mà hễ công nghệ gì mới được giới thiệu trên iPhone và iPad thì chẳng bao lâu sau chúng lại xuất hiện trên hàng loạt các thiết bị ăn theo.
Màn hình Retina ở iPhone 4, tính năng Siri ở iPhone 4S, cảm biến vân tay, vi xử lý A7 64bit, hệ điều hành iOS 7 64 bit cùng vi xử lý chuyển động M8 ở iPhone 5S là những minh chứng rõ ràng nhất.
Tuy nhiên có thể dễ dàng nhận thấy toàn bộ những công nghệ kể trên đều bắt nguồn từ iPhone, sau đó mới xuất hiện ở iPad (ngoại trừ cảm biến vân tay vẫn chưa xuất hiện ở thiết bị này).
Điều đó cho thấy, iPhone mới chính là biểu tượng của sự sáng tạo của Apple, chứ không phải iPad.
Giống như PC, người dùng iPad không cần nâng cấp nó quá thường xuyên. Từ năm 2010 đến nay có tổng cộng 5 đời iPad, và nếu như bạn vẫn còn giữ trong tay chiếc iPad 2 từ năm 2011, có lẽ bạn vẫn còn khá hài lòng với nó. Còn nếu bạn có iPad thế hệ 3 (2012), thế hệ 4 (2013) và mới đây nhất là iPad Air, thì tôi tin phải mấy năm nữa bạn mới có nhu cầu nâng cấp chúng.
Theo thống kê, 2/3 số người mua iPad chưa từng sở hữu một chiếc iPad nào trước đó, trong tỷ lệ này ở iPhone là 1/2. Trong khi doanh số iPhone tăng 16% so với năm trước, thì doanh số iPad cũng đạt 16%, nhưng theo chiều đi xuống.
Số liệu này cho thấy khác với người dùng iPhone, một khi đã có iPad, người dùng thường không có nhu cầu nâng cấp lên một chiếc iPad đời mới hơn.
Nhiều người kỳ vọng Apple sẽ tạo ra một thứ gì đó đột phá ở iPad để một lần nữa tạo sức hút cho nó như trước đây.
Tuy nhiên, Apple thường có tiền lệ làm điều đó với những sản phẩm hoàn toàn mới, còn những dòng sản phẩm cũ thì rất hiếm, duy chỉ có MacBook Air là trường hợp hiếm hoi và duy nhất cho đến thời điểm này.
Tất nhiên, chúng ta chưa biết điều gì đang diễn ra bên trong những cái đầu bùng nổ làm việc tại Apple – biết đâu iOS 8, iPhone 6 hay iPad mới lại làm nên điều bất ngờ và làm lệch mọi dự đoán của giới chuyên gia?
Cách đây khoảng 5 năm, iPod vẫn là đứa con được cưng chiều trong gia đình nhà táo, còn bây giờ, khi mà thời huy hoàng đã qua, iPod đành nhường lại ánh hào quang cho các thế hệ đàn em.
Riêng về phần mình, iPad chắc chắn vẫn sẽ được được Apple chăm chút để tiếp tục “vắt sữa” trong một hai năm tới, nhưng sau 5 hay 10 năm nữa, liệu nó có còn được ưu ái, hay lại bước đến bên iPod và cùng tưởng nhớ về một thời vang bóng?
Minh Phong
Tổng doanh số của iPad trong năm 2013 đã vượt số lượng máy Mac bán ra suốt 2 thập kỷ qua gộp lại. 210 triệu chiếc iPad đã được tiêu thụ kể từ khi chiếc đầu tiên được bán ra vào năm 2010, chứng tỏ đây không phải là sở thích nhất thời của các tay chơi công nghệ.
Tuy vậy, tính đến thời điểm hiện tại, doanh số iPad đã có phần ảm đạm hơn so với quý trước, và giới phân tích đang lo ngại rằng iPad đang ở đỉnh cao nhất của sự phát triển, cũng là lúc thị trường iPad đã đến điểm tới hạn – những ai muốn thì đã có, mà những ai đã có thì không muốn mua thêm một chiếc mới để thay thế chiếc đang dùng.
Một mẫu iPad mini |
Dù gì Apple vẫn đang được coi là công ty sáng tạo hàng đầu trong giới công nghệ, khi mà hễ công nghệ gì mới được giới thiệu trên iPhone và iPad thì chẳng bao lâu sau chúng lại xuất hiện trên hàng loạt các thiết bị ăn theo.
Màn hình Retina ở iPhone 4, tính năng Siri ở iPhone 4S, cảm biến vân tay, vi xử lý A7 64bit, hệ điều hành iOS 7 64 bit cùng vi xử lý chuyển động M8 ở iPhone 5S là những minh chứng rõ ràng nhất.
Tuy nhiên có thể dễ dàng nhận thấy toàn bộ những công nghệ kể trên đều bắt nguồn từ iPhone, sau đó mới xuất hiện ở iPad (ngoại trừ cảm biến vân tay vẫn chưa xuất hiện ở thiết bị này).
Điều đó cho thấy, iPhone mới chính là biểu tượng của sự sáng tạo của Apple, chứ không phải iPad.
Giống như PC, người dùng iPad không cần nâng cấp nó quá thường xuyên. Từ năm 2010 đến nay có tổng cộng 5 đời iPad, và nếu như bạn vẫn còn giữ trong tay chiếc iPad 2 từ năm 2011, có lẽ bạn vẫn còn khá hài lòng với nó. Còn nếu bạn có iPad thế hệ 3 (2012), thế hệ 4 (2013) và mới đây nhất là iPad Air, thì tôi tin phải mấy năm nữa bạn mới có nhu cầu nâng cấp chúng.
Theo thống kê, 2/3 số người mua iPad chưa từng sở hữu một chiếc iPad nào trước đó, trong tỷ lệ này ở iPhone là 1/2. Trong khi doanh số iPhone tăng 16% so với năm trước, thì doanh số iPad cũng đạt 16%, nhưng theo chiều đi xuống.
Số liệu này cho thấy khác với người dùng iPhone, một khi đã có iPad, người dùng thường không có nhu cầu nâng cấp lên một chiếc iPad đời mới hơn.
Nhiều người kỳ vọng Apple sẽ tạo ra một thứ gì đó đột phá ở iPad để một lần nữa tạo sức hút cho nó như trước đây.
Tuy nhiên, Apple thường có tiền lệ làm điều đó với những sản phẩm hoàn toàn mới, còn những dòng sản phẩm cũ thì rất hiếm, duy chỉ có MacBook Air là trường hợp hiếm hoi và duy nhất cho đến thời điểm này.
Tất nhiên, chúng ta chưa biết điều gì đang diễn ra bên trong những cái đầu bùng nổ làm việc tại Apple – biết đâu iOS 8, iPhone 6 hay iPad mới lại làm nên điều bất ngờ và làm lệch mọi dự đoán của giới chuyên gia?
Cách đây khoảng 5 năm, iPod vẫn là đứa con được cưng chiều trong gia đình nhà táo, còn bây giờ, khi mà thời huy hoàng đã qua, iPod đành nhường lại ánh hào quang cho các thế hệ đàn em.
Riêng về phần mình, iPad chắc chắn vẫn sẽ được được Apple chăm chút để tiếp tục “vắt sữa” trong một hai năm tới, nhưng sau 5 hay 10 năm nữa, liệu nó có còn được ưu ái, hay lại bước đến bên iPod và cùng tưởng nhớ về một thời vang bóng?
Minh Phong
Bình luận