Indonesia tính mua dầu Nga để kiểm soát giá nhiên liệu

Thời sự quốc tếThứ Hai, 12/09/2022 11:01:58 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tính đến việc tham gia cùng Ấn Độ và Trung Quốc mua dầu của Nga để bù đắp áp lực gia nhiên liệu tăng.

Thông tin này được tờ Financial Times cho biết hôm 12/9. Theo đó, trả lời về việc liệu Indonesia có mua dầu từ Nga hay không, Tổng thống Joko Widodonói nói rằng: "Chúng tôi luôn theo dõi tất cả các lựa chọn. Tất nhiên, nếu có quốc gia đưa ra giá tốt hơn".

Đầu tháng này, Tổng thống Joko Widodonói quyết định tăng trợ cấp giá nhiên liệu lên 30%. Theo lãnh đạo Indonesia, việc tăng giá là "lựa chọn cuối cùng".

Indonesia tính mua dầu Nga để kiểm soát giá nhiên liệu - 1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tăng trợ cấp giá nhiên liệu lên 30%. (Ảnh: AP)

Tổng thống Joko Widodo cho biết ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá nhiên liệu vốn được trợ giá lên khoảng 30% và giá dầu lên khoảng 32% so với một năm trước.

Theo Reuters, bất kỳ động thái nào để mua dầu thô của Nga với giá cao hơn mức giới hạn mà các nước G7 đồng ý đều có thể khiến Indonesia phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hồi tháng 8, Bộ trưởng Du lịch Sandiaga Uno cho biết Indonesia đã được chào bán dầu thô của Nga với mức chiết khấu 30%. Theo đó, công ty dầu khí quốc doanh của nước này - Pertamina, cho biết họ đang xem xét các rủi ro khi mua dầu của Nga. 

Indonesia - nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đã công bố tỷ lệ lạm phát hàng năm là 4,69% vào tháng 8, cao hơn mức mục tiêu của ngân hàng trung ương nước này đề ra là 2% -4%. Điều này diễn ra trong tháng thứ ba liên tiếp, do giá thực phẩm cao.

Theo các công đoàn thương mại Indonesia, giá nhiên liệu tăng sẽ làm giảm sức mua, vào thời điểm tiền lương bị hạn chế và lạm phát tăng vọt. 

Trước tình hình gia nhiên liệu tăng vọt, các cuộc biểu tình do sinh viên và các công đoàn dẫn đầu đã diễn ra xung quanh thủ đô Jakarta và các thành phố lớn của Indonesia như: Surabaya, Makassar, Kendari, Aceh và Yogyakarta.

Trung Quốc và Ấn Độ tăng mua dầu Nga nhân lúc giá giảm do lệnh trừng phạt phương Tây. Mỹ và châu Âu kêu gọi Trung Quốc và Ấn Độ hạn chế mua dầu, than từ Nga. Nhưng mức giá rẻ hiện tại là lợi thế kinh tế khổng lồ giữa lúc giá năng lượng thế giới tăng cao.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn