Hungary chấp nhận thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp

Thời sự quốc tếThứ Ba, 12/04/2022 12:18:22 +07:00
(VTC News) -

Hôm 11/4, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói nước này sẵn sàng chấp nhận cơ chế chi trả bằng đồng rúp cho việc mua khí đốt Nga để đảm bảo an ninh năng lượng.

Đối với việc thanh toán bằng đồng rúp, chúng tôi có một giải pháp không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào nhưng đồng thời vẫn đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt cho Hungary”, ông Szijjarto nói và lưu ý rằng lựa chọn thanh toán hóa đơn bằng một loại tiền tệ khác thay vì đồng euro đã được đưa vào hợp đồng mua bán giữa CEE Energy - công ty con của tập đoàn năng lượng MVM của Hungary và tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga, được ký kết vào tháng 9/2021.

Hungary chấp nhận thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp - 1

Hungary sẵn sàng chấp nhận cơ chế chi trả bằng đồng rúp cho việc mua khí đốt Nga để đảm bảo an ninh năng lượng. (Ảnh: Getty Images)

Vào tháng 3 vừa qua, Nga đã sửa đổi cơ chế thanh toán đối với việc xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này, yêu cầu những quốc gia "không thân thiện" phải thanh toán bằng đồng rúp khi mua khí đốt của Nga. Moskva giải thích rằng người mua giờ đây sẽ phải chuyển các khoản thanh toán khí đốt bằng đơn vị tiền tệ mà họ lựa chọn vào tài khoản tại ngân hàng Gazprombank của Nga, ngân hàng này sẽ chuyển chúng thành đồng rúp và gửi đến tập đoàn khí đốt Gazprom.

Ủy ban Châu Âu đã hối thúc các quốc gia thành viên có hợp đồng yêu cầu thanh toán bằng đồng euro hoặc USD nên tuân thủ các kế hoạch thanh toán ban đầu của họ. Nhưng Ngoại trưởng Szijjarto nhấn mạnh rằng, Hungary phản đối cách tiếp cận chung này và coi việc chi trả cho khí đốt Nga là vấn đề riêng của mỗi quốc gia.

Trước đó, Thủ tướng Hungary Victor Orban cho biết đất nước của ông sẽ không nhượng bộ trước áp lực của EU và sẽ không ủng hộ các hạn chế đối với nguồn cung năng lượng từ Nga vì đây là “ranh giới đỏ” đối với Hungary. Được biết, 85% lượng khí đốt tiêu thụ ở Hungary được nhập khẩu từ Nga.

Hồng Anh(VOV.VN )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp