Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam để góp ý về phương án phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn qua địa phương này.
Theo văn bản của Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế không đồng ý với phương án phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ mooc, sơ mi rơ mooc lưu thông xuống Quốc lộ 1A.
Lý do mà Thừa Thiên - Huế đưa ra là, trước khi có cao tốc, số vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A chiếm tỷ lệ cao, số người chết hàng năm chiếm 48-50% trên tổng số toàn tỉnh. Sau khi cao tốc đưa vào khai thác sử dụng, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A giảm rất nhiều, hiện nay số người chết còn chiếm khoảng 18-20%.
Ưu điểm của đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới lưu thông, các phương tiện xe thô sơ: xe máy, xe mô tô hai bánh, xe đạp... người đi bộ không được phép lưu thông trên tuyến. Không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác. Rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định; có hệ thống hàng rào bảo vệ 2 bên tuyến đường.
Mặc khác, hiện nay trên tuyến Quốc lộ 1 qua tỉnh Thừa Thiên - Huế có chiều dài 113,3 km đi qua các khu đô thị Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, TP Huế và huyện Phú Lộc với quy mô 4 làn xe, trong đó có làn hỗn hợp xe thô sơ (xe máy, xe mô tô, xe đạp điện...) cùng tham gia.
Giờ cao điểm, người và lưu lượng phương tiện tại các khu công nghiệp, khu dân cư ở trung tâm huyện lỵ tham gia giao thông lớn. Hơn nữa, có 46 trường học tiếp giáp dọc tuyến Quốc lộ 1A nên lượng học sinh khi đến trường và khi tan trường cũng rất lớn. Đặc biệt, học sinh từ 16 đến dưới 18 tuổi được đi xe dưới 50cc, chưa được đào tạo, hướng dẫn khi tham gia giao thông, gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.
Qua rà soát, có 216 đường nhánh đấu nối với Quốc lộ 1A, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Qua thống kê cho thấy, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến các ô tô tải, ô tô đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy. Dọc tuyến có 02 bệnh viện, 08 chợ, 05 thị trấn với dân cư đông đúc, số lượng người đi bộ qua lại trên tuyến tại các vị trí này rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Số lượng phương tiện ô tô, mô tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh Thừa Thiên - Huế trên thực tế còn rất nhiều
Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 1A qua các thành phố, đô thị hình thành tuyến đường tránh 2 làn xe với giao thông hỗn hợp dài 36 km, không có dải phân cách cứng, không được tổ chức giao thông như tuyến cao tốc. Tuyến cũng được khai thác nhiều năm nên chất lượng đường xuống cấp. Do đó, khi các phương tiện ô tô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trên tuyến đường tránh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao tai nạn giao thông hơn khi lưu thông trên tuyến cao tốc.
Trong thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn (đặc biệt nghiêm trọng ngày 18/028/203 và rất nghiêm trọng ngày 10/3/2024) trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Tuy nhiên, ngoài hạn chế về điều kiện hạ tầng chưa hoàn chỉnh thì nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp vẫn do ý thức của người tham gia giao thông (đi không đúng làn đường, vượt ẩu, dừng xẹ không đảm bảo quy định, không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu đường bộ, chở hàng quá tải trọng, không giữ khoảng cách an toàn...).
Từ những dẫn chứng nêu trên, Thừa Thiên - Huế đề nghị đơn vị quản lý tuyến phải khẩn trương khắc phục kịp thời các nội dung đoàn khảo sát liên ngành kiến nghị để khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, góp phần đảm bảo tốt an toàn giao thông chung.
Nên bổ sung hệ thống an toàn giao thông và tổ chức giao thông trên tuyến cho phù hợp như: Biển báo tốc độ tối đa và tối thiểu; Giảm tốc độ xuống 60km/h tại làn phía ngoài lề tại các điểm lên xuống cao tốc. Giảm tốc độ phía ngoài lề xuống 60km/h tại các đoạn vượt khi còn 200m là kết thúc vượt, kết hợp các biển báo nhắc và nhắc lại.
Bổ sung giá long môn, cần vươn treo biển báo để các lái xe dễ quan sát; kéo dài các đoạn hình nêm chuyển từ 4 làn qua 2 làn và ngược lại; lắp đặt camera phạt nguội; các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp phương tiện cố tình vi phạm về luật giao thông đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
Ngày 27/3, tại cuộc họp với Ủy ban ATGT quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các cơ quan quản lý, các địa phương có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, sau khi nghe ý kiến đóng góp, đề xuất của các đơn vị, Cục trưởng Cục Đường bộ Nguyễn Xuân Cường đồng tình với phương án cấm xe khách trên 30 chỗ và xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dồn các phương tiện này sang Quốc lộ 1A.
Bình luận