Hốt hoảng đi tẩy nốt ruồi 'tuyệt tự đường con cái'

Sức khỏeThứ Sáu, 06/07/2012 08:49:00 +07:00

(VTC News) – Chị P. đi xem tướng, vừa nhìn thấy nốt ruồi ở chính giữa đoạn đầu mũi và môi trên, thầy đã phán, chị phải tẩy ngay nốt ruồi tuyệt tự đường con cái.

(VTC News) – Chị P. (Tây Sơn, Hà Nội) một lần đi xem tướng, vừa nhìn thấy nốt ruồi ở chính giữa đoạn đầu mũi và môi trên, thầy đã phán, chị phải tẩy ngay nốt ruồi tuyệt tự đường con cái này không thì khó lấy chồng.

Tẩy nốt ruồi “độc”

Chị P. ở Tây Sơn, Hà Nội rơi vào hoàn cảnh khá oái oăm. Chị yêu một anh đã 6 tháng nay, nhưng chưa một lần ra mắt nhà người yêu. Một lần đi xem tướng, vừa nhìn thấy nốt ruồi ở chính giữa đoạn đầu mũi và môi trên của chị, thầy đã phán, chị phải tẩy ngay nốt ruồi tuyệt tự đường con cái này không thì khó lấy chồng.

Lo sợ nếu sau này, gặp nhà chồng tương lai khó tính, họ sẽ ngăn không cho con họ lấy chị nên chị P. muốn xóa bỏ nốt ruồi này.

 

Theo bà Đinh Thị Kim Liên, giám đốc thẩm mỹ viện Thanh Bình thì có tới 70% người đi tẩy nốt ruồi vì xem tướng. Còn lại tỉ lệ đi tẩy do nốt ruồi trông mất thẩm mỹ.

Bà Liên cho biết: Không phải nốt ruồi nào cũng xấu, có những nốt ruồi tạo nên vẻ duyên dáng riêng của một cô gái. Vì vậy, với những người có nốt ruồi đẹp, bà Liên cương quyết không tẩy vì nếu tẩy đi “mình sẽ vô tình làm mất cái đẹp, mà chúng tôi là những người muốn làm đẹp cho người khác”.

Có mặt tại thẩm mỹ viện Thanh Bình, phóng viên chứng kiến cặp vợ chồng đưa cô con gái 15 tuổi tên Th. đến tẩy nốt ruồi trên mặt.

Cô bé trông khá đáng yêu với mái tóc dài, da trắng. Phải nhìn kĩ mới thấy trên mặt em xuất hiện một dải nốt ruồi nhỏ li ti, mờ mờ. Mẹ em cho biết: “Gia đình muốn cháu tẩy cho sáng mặt”.

Tuy nhiên, bà Kim Liên cho rằng: Ở lứa tuổi đang lớn này, em có làn da rất đẹp, săn chắc, sức tái tạo lại lớn. Trông những nốt ruồi này như một dải ngân hà nhỏ trên mặt em.

Bà Liên nói: “Nếu gia đình tha thiết quá, tôi sẽ chọn 1 nốt và tẩy thử, nếu thấy kết quả tốt thì làm tiếp. Tuy nhiên, theo tôi, gia đình nên đưa cháu về, những nốt ruồi này không xấu. Trường hợp sau này cháu lớn hơn. Nếu tự thân cháu thấy những nốt ruồi này làm khuôn mặt cháu xấu, cháu muốn tẩy, quay lại đây, tôi sẽ tẩy cho”.

Nghe lời bà giám đốc thẩm mỹ viện, gia đình cháu bé cảm ơn và ra về, hẹn sau này nếu có nhu cầu sẽ quay lại.

Tẩy nốt ruồi, đừng coi thường

Nốt ruồi trên mặt chưa chắc đã là xấu.

Nhiều người muốn tẩy nốt ruồi nên nghĩ rất đơn giản liền ra hàng cắt tóc gội đầu để tẩy. Chị N. (Văn Cao, Hà Nội) là một ví dụ. Có nốt ruồi to ở phía trên mép trái, chị N. cho rằng trông rất xấu nên ra hàng gội đầu tẩy. Chủ cửa hàng gội đầu bôi một loại thuốc trực tiếp lên nốt ruồi, chị N. thấy đau rát. Sau đó, nốt ruồi mất đi nhưng chỗ nốt ruồi đó sưng tấy và để lại một vết sẹo.

Bà Đinh Thị Kim Liên cho biết: Mỗi người đều có tế bào sản xuất hắc tố rải đều trong da, quyết định màu da sáng, tối khác nhau. Khi các tế bào này tập trung nhiều hơn tại một điểm sẽ tạo nên nốt ruồi. Thông thường 99% nốt ruồi là lành  tính, không gây nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên, việc nhiều người coi nhẹ tẩy nốt ruồi sẽ gặp nguy cơ lớn như bị nhiễm trùng chỗ tẩy vì thực hiện ở nơi không uy tín dùng thuốc tẩy, axit để đánh bay nốt ruồi.

Ở những cửa hàng cắt tóc gội đầu, họ dùng phương pháp thủ công, không kiểm soát được vấn đề nhiễm khuẩn, không có chuyên môn.

Tuy nhiên, với những u hắc tố, người tẩy nốt ruồi cần cẩn trọng. Nếu thấy ngứa, sần sùi, màu sắc không đều, nổi gờ trên mặt da, lan rộng theo thời gian hoặc khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cần làm xét nghiệm, giải phẫu bệnh lý mới có kết quả chính xác nhất.  Nếu là các u hắc tố, bệnh nhân cần được theo dõi, điều trị bằng phẫu thuật ở bệnh viện.

Hiện nay, tại thẩm mỹ viện Thanh Bình, đang áp dụng phương pháp tẩy nốt ruồi bằng kỹ thuật laser sẽ xóa bỏ hoàn toàn nốt ruồi. Phương pháp này bằng máy rất vệ sinh và không bị nhiễm khuẩn.

Nguyên tắc cơ bản của các phương pháp này là đốt bỏ phần mụn ruồi và tạo ra một vết bỏng nhỏ ở nơi đốt. Trước khi đốt bệnh nhân sẽ được gây tê giảm đau, sau khi đốt phải sát trùng tại chỗ tránh nhiễm trùng da và uống kháng sinh tránh bội nhiễm.

Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn