Từ khi thành lập, Honda luôn nỗ lực cung cấp đa dạng giá trị với chất lượng cao, tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn thông qua công nghệ, ý tưởng và thiết kế. Bên cạnh đó, Honda cũng cam kết thiết lập và đạt được các tiêu chuẩn cao hướng tới phát triển bền vững.
Được dẫn dắt bởi “Ước mơ” và niềm tin vào “Sức mạnh của những ước mơ”, Honda đặt ra 2 mục tiêu tới năm 2050: Trung hòa carbon cho tất cả sản phẩm và hoạt động doanh nghiệp; không có tử vong do va chạm giao thông liên quan đến xe máy và ôtô Honda.
Dựa trên định hướng chung của Honda Motor và mục tiêu của Chính phủ Việt Nam, Honda Việt Nam (HVN) chia sẻ thông tin trung hòa carbon vào năm 2050, không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2045, qua đó “Hiện thực hóa niềm vui và sự tự do di chuyển cho mọi người và không gây tác động đến môi trường và không có tử vong do va chạm giao thông”.
Trung hòa Carbon vào năm 2050
Từ các hoạt động của doanh nghiệp đến sản phẩm, HVN luôn đặt trọng tâm là phát triển xanh. Cụ thể, hoạt động doanh nghiệp dựa trên 3 nội dung chính: Hoạt động của nhà máy, hoạt động phối hợp với các nhà cung cấp và hoạt động đóng góp xã hội.
Hoạt động của nhà máy: Dựa trên định hướng từ Honda Motor, HVN đặt mục tiêu đến năm 2030 cắt giảm 46% CO2 so với năm 2019 và tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050. Để đạt được những mục tiêu này, HVN áp dụng 2 chiến lược chính gồm tăng cường các hoạt động tiết kiệm năng lượng và phát triển nguồn năng lượng sạch.
Trong năm 2023, HVN đưa vào vận hành hệ thống điện áp mái tại 2 nhà máy Vĩnh Phúc và Hà Nam với tổng công suất 8 MWp. Điều này góp phần giảm sử dụng điện lưới quốc gia hơn 7,5 triệu kWh/năm, tương đương giảm khoảng 4.700 tấn CO2/năm. Đến cuối năm tài chính 2024, HVN dự kiến giảm 16% CO2 so với năm 2019.
Hoạt động phối hợp với các nhà cung cấp: HVN luôn phối hợp các nhà cung cấp thực hiện hoạt động cắt giảm CO2, cũng như khuyến khích và khen thưởng cho những hoạt động hiệu quả. HVN và các nhà cung cấp đã nỗ lực không ngừng trong suốt 10 năm (kể từ 2013) và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giảm thiểu phát thải CO2 ra môi trường.
Hoạt động đóng góp xã hội: Tích cực chung tay cùng Chính phủ nhằm giảm thiểu CO2 phát thải ra môi trường, từ 2008 đến hết năm tài chính 2023, HVN đã nỗ lực tham gia vào các hoạt động trồng cây bảo vệ môi trường với tổng diện tích tới 814 ha. Trong đó, năm tài chính 2023, HVN đã đóng góp 1.100 cây xanh đô thị các loại thông qua “Ngày hội trồng cây 2022 - Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam” tại tỉnh Bắc Giang.
Nối tiếp thành công, năm tài chính 2024, HVN dự kiến tăng cường hoạt động trên với 20,2 ha tại Vĩnh Phúc, Hà Nam và các tỉnh khác. HVN muốn góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường tới nhân viên, người dân địa phương và cộng đồng.
Về sản phẩm, HVN định hướng phát triển xanh cho xe máy và ôtô.
Xe máy: Honda Motor đặt mục tiêu toàn cầu về cắt giảm CO2 đến năm 2030 là 34% so với năm tài chính 2020. Để đạt được mục tiêu này, Honda Motor lên kế hoạch theo đuổi tất cả phương pháp cải tiến theo 2 định hướng chính: Cải thiện động cơ đốt trong và phát triển sản phẩm mới sạch hơn. HVN cam kết theo sát định hướng của Honda Motor trong các giải pháp toàn diện, hướng tới trung hòa carbon.
Tính đến nay, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên các mẫu xe máy của HVN là 1,9 lít/100 km. Hơn thế nữa, HVN dự kiến phát triển các công nghệ nhằm cải thiện động cơ đốt trong: Cải tiến hiệu suất buồng đốt và hệ thống truyền động, giảm ma sát…
Về xe điện, hiện nay, HVN đang tìm hiểu nhu cầu sử dụng thông qua dự án hợp tác các doanh nghiệp như Bưu điện Việt Nam hay Lotteria, đồng thời nghiên cứu về sản phẩm tương lai dành cho khách hàng Việt Nam.
Song song đó, HVN cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và những bộ ngành liên quan cũng nghiên cứu nhằm thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học từ E5 đến E10, thậm chí là E100.
Ôtô: Dựa trên định hướng của Chính phủ về việc phát triển ngành công nghiệp ôtô thân thiện hơn với môi trường, kết hợp mục tiêu của Honda Motor, HVN nghiên cứu và đưa các dòng xe thân thiện với môi trường vào Việt Nam.
Để giảm khí thải carbon, nhu cầu chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo hoặc năng lượng “xanh” là điều cần thiết và cần lộ trình phù hợp. Trong giai đoạn chuyển đổi, HEV của Honda là giải pháp hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 30% so với xe sử dụng động cơ thuần xăng, giảm đáng kể lượng CO2.
Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2045
HVN góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Không có tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ vào năm 2045” của Chính phủ Việt Nam, cùng mục tiêu “Không có tử vong do va chạm giao thông vào năm 2050” của Honda Motor.
HVN tiên phong trong các hoạt động về an toàn giao thông (ATGT) theo kịch bản 4E: Đánh giá - Evaluation, Giáo dục - Education, Kỹ thuật - Engineering và Hoạt động phối hợp - External Affair.
Đánh giá - Evaluation: HVN phối hợp Chính phủ Việt Nam tiến hành nghiên cứu TNGT nhằm xác định nguyên nhân gốc rễ và đề xuất các biện pháp hiệu quả để cải thiện ATGT.
Cụ thể, HVN lên kế hoạch phối hợp VAMM, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC) và Học viện Cảnh sát Nhân dân tiến hành nghiên cứu 96 vụ TNGT để tìm ra nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp gây TNGT.
Song song đó, HVN cũng hợp tác VAMM, Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD)/nhà phân phối ôtô Honda và các đối tác kinh doanh khác để thu thập, phân tích gần 700 vụ TNGT trên toàn quốc.
Dựa trên kết quả nghiên cứu, cùng VAMM, HVN sẽ phối hợp các bộ, ban, ngành liên quan đề xuất giải pháp hiệu quả và lộ trình thực hiện với Chính phủ. Tất cả nhằm cải thiện ATGT tại Việt Nam.
Giáo dục - Education: HVN lên kế hoạch mở rộng các hoạt động đào tạo ATGT, triển khai những hoạt động mới với trách nhiệm của nhà sản xuất.
Cụ thể, HVN đặt mục tiêu đào tạo 22,3 triệu lượt người thông qua các sự kiện đào tạo ATGT và hướng dẫn lời khuyên an toàn cho 2,4 triệu khách hàng trước khi giao xe (PDSA).
Về trung tâm đào tạo ATGT, HVN sẽ tăng cường đào tạo nhân viên cho các doanh nghiệp với mục tiêu 10.000 học viên trong năm tài chính 2024. Đặc biệt, HVN bắt đầu thực hiện đào tạo giảng viên ATGT nội bộ, nhằm tạo ra đội ngũ giảng viên đạt chuẩn cho các công ty, để họ có thể chủ động trong công tác đào tạo nội bộ. Từ tháng 5 đến nay, đã có hơn 400 giảng viên nội bộ được đào tạo.
Bên cạnh đó, để các công ty phía nam dễ dàng tiếp cận các khóa đào tạo ATGT, HVN sẽ đưa trung tâm đào tạo ATGT thứ 2 tại TP.HCM vào hoạt động dự kiến vào tháng 3/2024.
Nhằm nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, HVN sẽ tái khởi động chương trình trao tặng mũ bảo hiểm, tăng cường chia sẻ kiến thức ATGT và kỹ năng lái xe an toàn cơ bản cho phụ huynh. Tính đến năm tài chính 2023, đã có hơn 6,6 triệu mũ bảo hiểm được trao tặng cho học sinh tiểu học và hơn 35.200 phụ huynh được đào tạo ATGT.
Ngoài ra, HVN mong muốn tiếp tục phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc tiêu chuẩn hóa số lượng và chất lượng đào tạo trong nhà trường. Tất cả nhằm xây dựng ý thức tham gia giao thông an toàn cho thế hệ tương lai của đất nước.
Kỹ thuật - Engineering: HVN lên kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ an toàn để bảo vệ người lái.
Với xe máy, là nhà sản xuất tiên phong trong đổi mới công nghệ, HVN đã áp dụng những công nghệ đảm bảo an toàn cho người dùng: Hệ thống phanh kết hợp (CBS) từ 2006; hệ thống đèn tích hợp công nghệ LED từ 2014; hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và tính năng đèn chiếu sáng phía trước luôn sáng (AHO) từ 2016.
Đến nay, hệ thống phanh tiên tiến ABS và CBS đã được trang bị trên tất cả mẫu xe tay ga, thể thao của HVN. Đồng thời, tính năng đèn chiếu sáng phía trước luôn sáng đã được áp dụng trên tất cả mẫu xe, trong đó 85% mẫu xe được tích hợp công nghệ đèn LED.
Trong thời gian tới, HVN có kế hoạch triển khai áp dụng hệ thống phanh ABS trên tất cả mẫu xe tay ga, hệ thống phanh CBS trên tất cả mẫu xe số và mở rộng áp dụng công nghệ đèn LED trên tất cả mẫu xe.
Với ôtô, Honda đã phát triển và giới thiệu thành công Honda Sensing - hệ thống hỗ trợ lái an toàn tiên tiến - để bảo vệ toàn diện cho người lái, hành khách, người đi bộ và các phương tiện xung quanh. Trong năm 2023, HVN đặt mục tiêu trở thành hãng ôtô phổ thông đầu tiên trang bị Honda Sensing trên tất cả phiên bản của toàn bộ mẫu xe do HVN phân phối.
Hoạt động phối hợp - External Affair: HVN phối hợp chặt chẽ với Chính phủ xây dựng chính sách tăng cường an toàn cho người tham gia giao thông: Xây dựng quy định về giấy phép lái xe cho người sử dụng xe điện, xây dựng quy định về đèn chiếu sáng phía trước luôn sáng/đèn chiếu sáng ban ngày (AHO/DRL), xây dựng quy định về tính năng an toàn cho xe máy…
Với mục tiêu trung hòa carbon và không có tử vong do TNGT, HVN cam kết nỗ lực hết mình để cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, bên cạnh các giá trị gia tăng thiết thực để làm hài lòng khách hàng hơn nữa.
Song song đó, HVN sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội, hiện thực hóa niềm vui và tự do di chuyển cho mọi người, mà không gây tác động đến môi trường, không có tử vong do va chạm giao thông. Đó cũng chính là định hướng của HVN khi gắn bó và đồng hành cùng người dân Việt Nam, nhằm tạo ra một cuộc sống “tự do, an toàn và thoải mái”, trở thành “công ty được xã hội mong đợi”.
Bình luận