Học hướng dẫn viên du lịch có tương lai tốt?

Tuyển sinhThứ Tư, 04/10/2023 17:05:00 +07:00
(VTC News) -

Không chỉ có thí sinh mà nhiều phụ huynh cũng đang thắc mắc học hướng dẫn viên du lịch có tương lai không? Cơ hội việc làm ngành nghề này thế nào?

Hướng dẫn viên du lịch là người sử dụng các ngôn ngữ, thông tin đã lựa chọn, chuẩn bị từ trước để giới thiệu, thuyết minh, giải thích, hướng dẫn cho du khách trong quá trình tham quan du lịch. 

Đây là một trong những ngành học đòi hỏi sự năng động, nhiệt huyết, sáng tạo nhất định từ người học. Khi theo học ngành này, sinh viên được đào tạo nhiều kiến thức và kỹ năng như: quản lý, điều hành du lịch, phân công công việc, nhận thông tin, phối hợp các bộ phận chức năng liên quan, giải quyết các vấn đề trong quá trình thực hiện công việc, thiết kế các chương trình du lịch, sự kiện, tham quan. 

Hướng dẫn viên du lịch luôn có đòi hỏi cao khi làm nghề. (Ảnh minh họa)

Hướng dẫn viên du lịch luôn có đòi hỏi cao khi làm nghề. (Ảnh minh họa)

Để biết được học hướng dẫn viên du lịch có tương lai không, bạn có thể tìm hiểu qua một số thông tin dưới đây:

Yêu cầu cần có với hướng dẫn viên du lịch

Để theo đuổi và thành công trong nghề hướng dẫn viên du lịch, sinh viên cần biết kết hợp và phát huy tốt nhiều kỹ năng chuyên môn như: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng giải quyết vấn đề, tổ chức sự kiện, am hiểu về địa lý, lịch sử, văn hóa, xã hội, con người của từng địa danh du lịch.

Ngoài ra hướng dẫn viên du lịch còn phải thành thạo ngoại ngữ để đáp ứng tốt công việc trong trường hợp dẫn khách du lịch nước ngoài. Vì vậy, khi có định hướng theo đuổi ngành nghề này, bạn cần thường xuyên học tập, trau dồi và rèn luyện bản thân thật tốt.

Hướng dẫn viên du lịch được xem như nghề “làm dâu trăm họ”, phải tiếp xúc với đa dạng khách hàng, khó có, dễ có. Vì thế, hướng dẫn viên du lịch cần kiểm soát được cảm xúc cá nhân tuyệt đối nhất, luôn nở nụ cười trên môi, để hoàn thành tốt mọi công việc. 

Cơ hội nghề nghiệp của hướng dẫn viên du lịch

Ngành du lịch được xếp vào các ngành mang lại lợi nhuận cao cho quốc gia. Mỗi năm thu hút hàng chục triệu du khách trong và ngoài nước nhưng lực lượng lao động chỉ khoảng trên 1 triệu người. Theo ước tính vẫn đang còn thiếu khoảng 500.000 nhân lực ngành du lịch, đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch có trình độ. Đây chắc chắn là ngành nghề có triển vọng lớn trong tương lai.

Từ đó cho thấy, cơ hội việc làm ngành hướng dẫn viên du lịch rất rộng mở. Cùng với sự phát triển của ngành dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên trở thành ngành nghề hot, được nhiều người quan tâm và đông đảo doanh nghiệp săn đón nhân tài.

Chỉ cần bạn đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp thì cơ hội việc làm dành cho bạn là rất lớn. Khi đủ trình độ và kỹ năng bạn dễ dàng được doanh nghiệp trọng dụng và có được mức thu nhập cao đúng với năng lực của mình.

Đồng thời, ngoài làm nhân viên dẫn tour du lịch nội địa và quốc tế, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên tư vấn và sale tour du lịch... bạn có thể đảm trách vị trí quản lí nhân sự cho công ty du lịch, quản lí tour và sắp xếp các tour lữ hành trong cũng như ngoài nước... Với nhiều cơ hội việc làm, học ngành hướng dẫn viên du lịch bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng đến vấn đề “thất nghiệp”.

Mức lương ngành hướng dẫn viên du lịch

Mức lương hay mức thu nhập trong công việc luôn là yếu tố quyết định đến lớn đến quyết định lựa chọn ngành nghề theo học của nhiều người. Nếu học ngành hướng dẫn viên du lịch bạn sẽ có việc làm với mức lương như mong đợi.

Hiện nay mức lương hướng dẫn viên trong nước dao động từ 6 - 10 triệu đồng đồng/tháng với hướng dẫn tour nội địa. Riêng hướng dẫn du lịch tour quốc tế có mức thu nhập từ 15 - 30 triệu/tháng. 

Thuận lợi và khó khăn

Lợi ích của nghề hướng dẫn viên du lịch không những được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên mà còn khám phá vẻ đẹp của con người, nét đẹp văn hóa, nền ẩm thực đặc sắc, phong phú… sẽ đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị mà ít ngành nghề nào mang lại được. Đồng thời, bạn sẽ được đặt chân đến nhiều nơi mà không cần lo lắng về tiền bạc. 

Với những bạn trẻ yêu thích sự năng động, có tính cách hướng ngoại và muốn tìm một công việc không gò bó về mặt giờ giấc thì ngành Du lịch là lựa chọn rất phù hợp. Vì bạn có thể tự chủ động sắp xếp thời gian, công việc của mình để đăng ký dẫn tour một cách thuận tiện nhất mà không nhất thiết phải ngồi văn phòng cả ngày.

Bên cạnh những thuận lợi kể trên, ngành hướng dẫn viên du lịch có những khó khăn, vất vả nhất định trên con đường sự nghiệp. Cường độ làm việc của các hướng dẫn viên du lịch sẽ tập trung nhiều và mạnh vào cuối tuần hoặc vào những ngày nghỉ lễ. Khó khăn phải kể đến là hướng dẫn viên du lịch thường xuyên phải xa nhà, có khi kéo dài nhiều tuần liền, thậm chí đó là dịp lễ, Tết.

Từ những thông tin trên chắc hẳn bạn đã xác định được nghề hướng dẫn viên du lịch có tương hay không. Tuy nhiên, tương lai ở đây còn phù thuộc vào chính bản thân bạn. Nếu bản thân không ngừng cố gắng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kiến thức và có chí tiến thủ thì khi làm bất cứ ngành nghề nào cũng mang đến cho bạn cơ hội rộng mở.

Tuyết Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn