• Zalo

'Hỏa lực mạnh nhất của VTC là tình đoàn kết'

Kinh tếThứ Ba, 05/02/2013 06:52:00 +07:00Google News

(VTC News) - Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Hội đồng thành viên Tổng Công ty VTC - Nguyễn Khả Dân chia sẻ “Hỏa lực mạnh nhất của VTC là tình đoàn kết”.

(VTC News) - Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Hội đồng thành viênTổng Công ty VTC - Nguyễn Khả Dân chia s “Hỏa lực mạnh nhất của VTC là tình đoàn kết”.       

Tôi bắt đầu nhận công tác tại công ty Vật tư kỹ thuật của Ủy ban phát thanh và truyền hình Việt Nam từ tháng 9/1987, làm việc tại phòng kỹ thuật. Đến cuối năm 1988, do mê kinh doanh nên tôi xin chuyển về Xí nghiệp dịch vụ sửa chữa bảo hành, tại cửa hàng kinh doanh 43 Hai Bà Trưng quận Hoàn kiếm do anh Thái Minh Tần vừa làm Phó Giám đốc xí nghiệp kiêm cửa hàng trưởng. Vốn kinh doanh của cửa hàng chẳng có gì ngoài 10 chiếc tivi đen trắng và một số vật tư truyền thanh.

 Những thành viên đầu tiên tạo dựng lên thương hiệu VTC
Vào thời điểm này, đất nước đã bắt đầu đổi mới, mở cửa. Cơ chế thị trường bắt đầu dần được hình thành tại Việt Nam nên việc mua bán thiết bị, vật tư giữa các đơn vị với nhau chủ yếu theo hình thức chào giá và thỏa thuận chứ chưa phải đấu thầu như bây giờ vì chưa có luật đấu thầu.

Đây là giai đoạn anh Tần cùng với xí nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt và tận dụng cơ hội để tạo lập và phát triển công ty, hình thành đội ngũ kinh doanh thiết bị giỏi, nắm bắt cơ chế thị trường, hoạt động tích cực và hiệu quả. Tôi được anh Tần phân công nằm vùng ở Đà Nẵng để tìm các nguồn hàng và ký hợp đồng kinh doanh, nhất là ở lĩnh vực thiết bị vật tư, máy móc, phương tiện vận chuyển, đi lại.


Trong giai đoạn 1990-1992, xí nghiệp bắt đầu chuyển sang kinh doanh các thiết bị phát thanh- truyền hình. Đến năm 1993, xí nghiệp được chuyển đổi thành Công ty đầu tư và phát triển kỹ thuật thông tin (Intedico) thì chúng tôi đã đẩy mạnh hoạt động kinh doanh thiết bị phát thanh- truyền hình ở các địa phương, nhất là ở các tỉnh phía Nam.

Năm 1997, công ty Đầu tư và phát triển công nghệ truyền hình Việt Nam - VTC ra đời, tôi được phân công làm Phó GĐ phụ trách kinh doanh. Đây cũng là giai đoạn công ty phát triển mạnh mẽ, kinh doanh chủ yếu là tư vấn, cung ứng, lắp đặt, chuyển giao công nghệ các thiết bị phát thanh- truyền hình cho Đài Truyền hình Việt Nam và các đài địa phương trong cả nước.


Từ năm 1997-2000, VTC mạnh dạn tư vấn cho ngành truyền hình chuyển đổi mạnh mẽ từ công nghệ kỹ thuật analog sang công nghệ kỹ thuật số. Đây cũng là giai đoạn VTC hoạt động hiệu quả và nhộn nhịp. Uy tín kinh doanh của VTC với các đài truyền hình trong cả nước rất cao.

Đến năm 2003, VTC chuyển từ Đài Truyền hình Việt Nam về Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng là thời điểm VTC chuyển hướng từ kinh doanh thiết bị sang kinh doanh dịch vụ trong ngành truyền hình. Đây là giai đoạn tiền đề để xây dựng và phát triển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC sau này. VTC bắt đầu phát triển theo bề rộng.

Thời kỳ này, bộ phận kinh doanh của chúng tôi cũng gặp một số khó khăn khi phải chuyển từ kinh doanh thiết bị kỹ thuật sang kinh doanh dịch vụ thông tin truyền thông nhưng anh em đã nỗ lực vượt qua. Cho đến nay, có thể khẳng định việc chuyển đổi chiến lược kinh doanh này là đúng hướng và đã phát triển rất tốt.


Rất nhiều người băn khoăn tại sao một doanh nghiệp có sự khởi đầu non trẻ như VTC lại có thể đạt được những thành công và những bước phát triển thần kỳ như ngày hôm nay. Về phần tôi thì nghĩ rằng yếu tố thành công của VTC chính là một tập thể đoàn kết, gắn bó, trong đó vai trò hạt nhân rất quan trọng, mang tính quyết định chính là nguyên TGĐ Thái Minh Tần. Anh là người đã từng bước đưa VTC từ xí nghiệp phát triển lên thành công ty rồi tổng công ty như ngày hôm nay.

Giai đoạn khó khăn nhất của VTC trong quá trình hình thành và phát triển là từ 2010- 2012, thậm chí trong cả năm 2013. Nền kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ thông tin và truyền thông rất khốc liệt. Chi phí lớn, lợi nhuận sụt giảm khiến VTC rơi vào thua lỗ.

Chúng tôi cũng đã ngồi lại với nhau, phân tích, mổ xẻ mọi nguyên nhân khách quan và chủ quan, cuối cùng đưa ra quyết định phải thực hiện thành công và triệt để việc tái cấu trúc VTC. Bộ TT&TT đã phê duyệt đề án tái cấu trúc tổng thể toàn bộ VTC, trong đó Đài Truyền hình KTS VTC được xác định là cốt lõi và nền tảng phát triển.

Các công ty mũi nhọn và nòng cốt được gắn kết với nhau theo chiến lược nhóm ngành và tổng thể trong “Chuỗi Giá trị Công nghệ Truyền thông Hội tụ số VTC” với hạt nhân là Đài Truyền hình KTS VTC. Điều đó cũng khẳng định thời gian tới Đài Truyền hình KTS VTC phải có sự thay đổi lớn về “chất” để trở thành đơn vị kinh tế truyền thông hàng đầu của VTC.


Trải qua 25 năm, VTC cũng như một chàng trai đã bước vào độ “chín”. Vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tôi tin rằng VTC sẽ vượt qua được những thử thách và tiếp tục phát triển với định hướng chiến lược tầm nhìn đến năm 2020. Cũng chính lúc này, cần phải phát huy hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó, chung sức chung lòng, bởi đó chính là “hỏa lực” mạnh nhất giúp VTC chinh phục mọi đỉnh cao.

Nguyễn Khả Dân
Bình luận
vtcnews.vn