• Zalo

Hoa bí ngô có tác dụng gì?

Tư vấnThứ Năm, 03/10/2024 00:01:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Trong Đông y hoa bí ngô không chỉ là thực phẩm ngon miệng giàu dinh dưỡng mà còn tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh lý.

Thành phần dinh dưỡng của hoa bí ngô

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang Healthbenefitstimes cho biết, hoa bí ngô là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất dồi dào. Cứ 33 gam hoa bí ngô cung cấp 9,2 mg vitamin C; 19 µg vitamin B9; 32 µg vitamin A; 0,23 mg Sắt; 16 mg phốt pho, 0,025 mg Vitamin B2, 8 mg Magie, 0,2 mg Selen và 0,228 mg Vitamin B3.

Hoa bí ngô có tác dụng gì với sức khoẻ?

Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của hoa bí ngô với sức khoẻ đã được chứng minh:

Tăng cường khả năng miễn dịch

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang Healthbenefitstimes cho biết, theo Viện Nghiên cứu Linus Pauling, Mỹ, chất sắt được tìm thấy trong hoa bí ngô rất hữu ích cho một số chức năng miễn dịch như phân biệt và tăng sinh tế bào lympho T và sản xuất các loại oxy phản ứng chống lại mầm bệnh.

Hoa bí ngô rất tốt cho sức khoẻ

Hoa bí ngô rất tốt cho sức khoẻ

Tốt cho quá trình hình thành xương

Phốt pho được tìm thấy trong hoa bí ngô là một phần quan trọng của quá trình tăng trưởng và duy trì xương, răng. Một trong những khám phá tại Mỹ gần đây về phốt pho cũng liên kết nó với sức khỏe tim mạch, nghĩa là với một lượng hoa bí ngô hợp lý, bạn có thể bảo vệ mình tốt hơn khỏi một loạt các bệnh tim mạch và ngăn ngừa loãng xương.

Vô sinh nam

Hoa bí ngô chứa lượng lớn vitamin B9 (folate) cần thiết cho quá trình tạo và hoạt động bình thường của tinh trùng. Những người đàn ông hấp thụ ít folate thường có tinh trùng bị khiếm khuyết về cấu trúc nhiễm sắc thể.

Tăng cường folate trong chế độ ăn uống giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và hỗ trợ những người đàn ông có vấn đề về vô sinh.

Giúp đôi mắt khỏe mạnh

Vitamin A có thể hỗ trợ cải thiện thị lực, giúp mắt thích nghi với sự thay đổi ánh sáng, giữ ẩm cho mắt và cũng cải thiện tầm nhìn ban đêm. Hoa bí ngô là một trong những nguồn cung cấp vitamin A dồi dào và tiêu thụ thường xuyên có thể ngăn ngừa các tình trạng như khô mắt.

Ngoài ra, nó còn giúp hình thành màu tím thị giác trong mắt, giúp cải thiện tầm nhìn của những người mắt yếu. Tương tự, nó đảm bảo võng mạc khỏe mạnh và cũng ngăn ngừa bệnh quáng gà bằng cách tăng khả năng thích ứng của mắt người với cả ánh sáng sáng cũng như bóng tối.

Ăn hoa bí ngô thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, thường liên quan đến lão hóa. Nó đảm bảo cho đôi mắt khỏe và đẹp.

Chữa lành vết thương

Báo Thanh Niên dẫn lời Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ (Đơn vị điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3) cho biết, mặc dù hoạt tính kháng khuẩn của hoa bí ngô cũng có thể góp phần chữa lành vết thương nhưng lượng kali và khoáng chất natri cao trong hoa bí ngô là yếu tố quan trọng giúp chữa lành vết thương.

Tác dụng chống ung thư

Vì hoa bí ngô rất giàu chất chống oxy hóa (carotenoids, axit gallic và quercetin) nên có tác dụng phòng ngừa ung thư, đặc biệt là u xương. Hoạt tính chống oxy hóa của hoa bí ngô là 51,65%.

Tác dụng kháng khuẩn

Quercetin được chiết xuất từ hoa bí ngô giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng vi khuẩn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quercetin ức chế hiệu quả sự phát triển của E. coli, S. aureus và P. aeruginosa.

Giá trị nồng độ ức chế tối thiểu dao động từ 2,07 đến 8,28mg/mL. Theo các nghiên cứu, quercetin chủ yếu tuân theo cơ chế phá hủy thành tế bào của vi khuẩn và thay đổi tính thấm của nó bằng cách ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp và biểu hiện protein, cuối cùng cản trở quá trình trao đổi chất.

Tác dụng kháng viêm

Hoa bí ngô rất giàu beta carotenoids và quercetin, tác dụng ức chế các tác nhân dẫn đến kháng viêm.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Hoa bí ngô có tác dụng gì với sức khoẻ?". Hoa bí ngô mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời với sức khoẻ, bạn tuyệt đối không bỏ qua loại rau đầy dinh dưỡng này nhé.

Hạ An(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn