Hình ảnh tuyệt đẹp ghi lại cảnh một hành tinh đang hình thành

Khám pháThứ Năm, 21/05/2020 19:05:00 +07:00
(VTC News) -

Các quan sát về đĩa bụi xung quanh một ngôi sao trẻ dường như cho thấy những dấu hiệu về quá trình hình thành một hành tinh mới ở đó.

Các nhà thiên văn học từng đưa ra rất nhiều kịch bản về cách các hành tinh hình thành, nhưng chưa từng chứng kiến quá trình này. 

Tuy nhiên, hiện tại, họ đã có thể tiền gần hơn một chút để chứng minh lý thuyết của mình sau khi kiểm tra một ngôi sao trẻ trong chòm sao Auriga.

Hình ảnh tuyệt đẹp ghi lại cảnh một hành tinh đang hình thành - 1

Một hành tinh non trẻ được phát hiện từ hình ảnh của một ngôi sao xa xôi. 

Ngôi sao trẻ AB Aurigae nằm cách chúng ta 520 năm ánh sáng, lơ lửng trong một phần của không gian được gọi là 'vườn ươm sao' - đám mây phân tử xung quanh quá trình hình thành các ngôi sao lớn. 

Vào năm 2017, nhờ hệ thống kính thiên văn ALMA đặt tại Chile, các nhà thiên văn học quan sát thấy một cấu trúc xoắn ốc trong đĩa bụi bao quanh AB Aurigae.

Tới tháng 12/2019 và tháng 1/2020, một nhóm các nhà khoa học quốc tế tiếp tục thu được một số hình ảnh có độ tương phản cao của AB Aurigae dưới ánh sáng cận hồng ngoại. Họ từ đó quan sát thấy vòng xoắn màu vàng sáng gần trung tâm, cho thấy một hành tinh được sinh ra ở khoảng cách tương đương khoảng cách từ sao Hải Vương đến mặt trời.

Lõi xoắn hình chữ S được nhìn thấy ở chính giữa của hệ thống cũng có thể được xem là dấu hiệu cho thấy sự hình thành của hành tinh. 

"Hàng nghìn ngoại hành tinh được xác định cho tới nay, nhưng ít ai biết được chúng hình thành như thế nào. Cần quan sát các hệ thống sao trẻ để ghi lại khoảnh khắc các hành tinh hình thành", Tiến sĩ Anthony Boccaletti tới từ tại Đại học PSL (Pháp), người đứng đầu nghiên cứu cho hay. 

Song Hy(Nguồn: Sky News)
Bình luận
vtcnews.vn