• Zalo

Hiệp hội cầu thủ, 6 giải lớn kiện FIFA lạm quyền

Hậu trườngThứ Ba, 15/10/2024 08:45:45 +07:00Google News
(VTC News) -

Liên đoàn Bóng đá Thế giới đối diện với hàng loạt cáo buộc lạm dụng quyền lực, phân biệt lợi ích khi tăng số đội tham dự các giải World Cup và FIFA Club World Cup.

Rạng sáng 15/10, truyền thông châu Âu đưa tin Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp (FIFPro) và đại diện các giải VĐQG lớn tại châu Âu như Ngoại Hạng Anh, La Liga, Ligue 1, Bundesliga đã đồng loạt đâm đơn kiện FIFA lên Tổng cục Cạnh tranh trực thuộc Ủy ban châu Âu.

Đơn kiện phản đối việc FIFA mở rộng World Cup, tăng số đội từ 32 lên 48 đội, kéo dài giải đấu thêm 1 tuần. Ngoài ra, FIFPro và các giải VĐQG không đồng tình với ý tưởng tổ chức giải FIFA Club World Cup gồm 32 đội, tổ chức 4 năm 1 lần.

Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp và đại diện các giải VĐQG cho biết FIFA thiếu sự tham vấn với các bên, trước khi công bố lịch trình hồi tháng 3/2024. Đơn kiện cho biết việc FIFA mở rộng các giải đấu, trong bối cảnh các cầu thủ cho thấy dấu hiệu mệt mỏi là hành động "phân biệt đối xử" và "phân biệt lợi ích".

Lịch thi đấu dày đặc làm tăng nguy cơ chấn thương cho cầu thủ.

Lịch thi đấu dày đặc làm tăng nguy cơ chấn thương cho cầu thủ.

Trong văn bản gửi tới Ủy ban châu Âu có đoạn: "Khiếu nại này tố cáo việc FIFA đã lạm quyền, áp đặt các quyết định về lịch thi đấu quốc tế dày đặc, đồng thời vi phạm luật pháp của Liên minh châu Âu. FIFA phải thực hiện các chức năng của mình một cách khách quan, công bằng để tránh xung đột lợi ích. Chúng tôi nghĩ việc đâm đơn kiện lên Ủy ban châu Âu là hành động cần thiết để bảo vệ ngành bóng đá châu Âu".

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử FIFPro bày tỏ sự bức xúc với FIFA bằng hình thức đâm đơn kiện lên Ủy ban châu Âu. Ông Mathieu Moreil, giám đốc quan hệ quốc tế của giải Ngoại Hạng Anh phát biểu: "Chúng tôi muốn một quy trình minh bạch, một lời thỏa thuận chứ không chỉ đơn thuần là đối đầu và chất vấn. Chúng tôi muốn một lịch trình thi đấu phù hợp cho cầu thủ và đội bóng quốc nội. Lịch thi đấu của cầu thủ gần như không còn chỗ trống nào cả".

Đại diện bóng đá Anh cho biết việc cầu thủ thi đấu quá nhiều khiến sức khỏe của họ bị tổn hại nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, World Cup (FIFA) hay Nations League, Champions League (UEFA) vẫn tiếp tục tăng số đội tham dự, ép cầu thủ phải đá nhiều trận hơn.

Ông Mathieu Moreil phản đối việc tăng số đội tại World Cup 2026.

Ông Mathieu Moreil phản đối việc tăng số đội tại World Cup 2026.

Theo tờ Independent (Anh), FIFA từng thu về 5,8 tỉ Bảng trong chu kỳ World Cup 4 năm gần nhất, từ 2019 đến 2022. Sau World Cup tổ chức tại Qatar, FIFA ra quyết định tăng số đội tham dự, tăng số trận đấu và thời gian thi đấu, đặt mục tiêu lên mốc 8,4 tỉ Bảng cho chu kỳ mới. 

Trước áp lực từ dư luận, đại diện các giải VĐQG và Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp châu Âu, chủ tịch Gianni Infantino vẫn không đổi quan điểm: "Chúng tôi tạo ra doanh thu không chỉ ở một quốc gia, mà ở 211 quốc gia trên thế giới. Không có tổ chức nào khác làm được điều đó. Về lịch thi đấu, lịch FIFA là công cụ duy nhất đảm bảo tính tiếp nối và tính bền vững của bóng đá quốc tế”.

Thành Lộc
Bình luận
vtcnews.vn