• Zalo

Hezbollah nã thêm 140 tên lửa vào Israel

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 20/09/2024 19:25:23 +07:00
(VTC News) -

Hezbollah hôm 20/9 nã thêm 140 quả rocket vào miền bắc Israel, một ngày sau khi thủ lĩnh nhóm tuyên bố sẽ trả đũa Israel vì cuộc tấn công đánh bom hàng loạt.

Quân đội Israel cho biết các quả rocket đã được bắn theo ba đợt chiều 20/9, nhắm vào các địa điểm dọc theo biên giới với Lebanon.

Hezbollah cho biết họ đã nhắm vào một số địa điểm dọc theo biên giới bằng rocket Katyusha, bao gồm nhiều căn cứ phòng không cũng như lần đầu tiên nhắm vào trụ sở của một lữ đoàn thiết giáp Israel.

Israel đánh chặn tên lửa từ Lebanon. (Ảnh: FOX)

Israel đánh chặn tên lửa từ Lebanon. (Ảnh: FOX)

Hezbollah cho biết các quả rocket này là để trả đũa các cuộc tấn công của Israel vào các ngôi làng và nhà dân ở miền nam Lebanon.

Hezbollah và Israel bắn nhau qua lại gần như hàng ngày kể từ 8/10, một ngày sau mở màn của cuộc chiến Israel-Hamas, nhưng các loạt rocket hôm 20/9 dữ dội hơn bình thường.

Hôm 19/9, thủ lĩnh Hezbollah là Hassan Nasrallah tuyên bố tiếp tục các cuộc tấn công hàng ngày vào Israel, bất chấp vụ nổ các thiết bị máy nhắn tin và bộ đàm của các thành viên trong tuần này, mô tả đây sẽ là một "đòn giáng nghiêm trọng".

Hai vụ tấn công được nhiều bên cho là do Israel, nhắm vào hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm của Hezbollah, và làm gia tăng nỗi lo sợ rằng gần một năm giao tranh gần như hàng ngày giữa Hezbollah và Israel sẽ leo thang thành chiến tranh toàn diện. Israel không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan đến các cuộc tấn công.

Phái đoàn Lebanon tại Liên hợp quốc đã gửi một bức thư lên Hội đồng Bảo an ngày 19/9, tuyên bố Israel chịu trách nhiệm về việc kích nổ các thiết bị thông qua tin nhắn điện tử và chất nổ được cài đặt trong máy trước khi chúng đến Lebanon.

Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên dự kiến sẽ họp vào 20/9 về các vụ nổ này. Thủ tướng Lebanon Najib Mikati kêu gọi Hội đồng Bảo an có lập trường kiên quyết để ngăn chặn "hành động chiến tranh" và "cuộc chiến công nghệ" của Israel.

Israel cho biết cuộc xung đột giữa nước này với Hezbollah, giống như cuộc chiến ở Gaza chống lại Hamas, là một phần của cuộc đối đầu khu vực rộng lớn hơn với Iran, quốc gia tài trợ cho cả hai nhóm này cũng như các phong trào vũ trang ở Syria, Yemen và Iraq.

Phương Anh (Nguồn: FOX)
Bình luận
vtcnews.vn