Như vậy, từ đoàn tàu đầu tiên về đến TP.HCM vào tháng 10/2020, đến nay, 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã về đủ.
Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư), việc nhập khẩu thành công 2 đoàn tàu cuối cùng, cũng như toàn bộ 17 đoàn tàu của dự án cho thấy một tín hiệu đáng mừng của dự án, đánh dấu việc hoàn thành nhập khẩu các đoàn tàu và tập trung toàn lực vào công tác thi công lắp đặt của Nhà thầu Cơ điện Hitachi trên toàn dự án.
Việc này thúc đẩy tiến độ và nhanh chóng bước đến giai đoạn tích hợp hệ thống, thử nghiệm và vận hành thử chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức của dự án.
"Đây là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 được nhập khẩu từ Nhật Bản về TP.HCM. Như vậy là kết thúc công tác nhập khẩu các đoàn tàu để chuyển sang một giai đoạn mới là phục vụ cho công tác thử nghiệm, công tác đánh giá, chạy thử vận hành thử trong thời gian từ nay cho đến cuối năm 2023 sẽ đưa vào khai thác, vận hành thương mại theo cam kết của Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản", ông Hiển nói.
Hiện nay tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã thi công đạt 90,5% tổng khối lượng dự án. Ngoài việc về đủ các đoàn tàu thì dự toán chi phí phát sinh Tư vấn chung đã được UBND TP.HCM phê duyệt ngày 6/4/2022 cũng giúp giải quyết các vướng mắc khác như công tác đào tạo lái tàu… để kịp thời đồng bộ các công việc, giúp dự án về đích đúng hạn vào năm 2023 - Năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
Bình luận