• Zalo

'Hết đợt thi đua cao điểm, giải ngân đầu tư công tại TP.HCM lại cầm chừng'

Tin nhanh 24hThứ Sáu, 31/05/2024 18:49:50 +07:00
(VTC News) -

Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP.HCM nhìn nhận, thời gian qua, không có tuần nào giải ngân đầu tư công trên 200 tỷ đồng, hết đợt thi đua cao điểm thì lại cầm chừng.

Phát biểu tại buổi họp tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM 5 tháng đầu năm 2024, Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP.HCM Nguyễn Hoàng Hải nhìn nhận, tháng 4 và tháng 5/2024, bình quân mỗi tuần chỉ giải ngân từ 150 - 180 tỷ đồng. Những tuần vừa qua không có tuần nào giải ngân trên 200 tỷ đồng. Con số này thấp hơn nhiều lần so với đợt thi đua 60 ngày đêm giải ngân đầu tư công cuối năm 2023.

Theo ông Hải, vào những ngày cuối quý I/2024, khi có sự thúc đẩy thì có ngày giải ngân được 1.000 tỷ đồng.

Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP.HCM Nguyễn Hoàng Hải. (Ảnh: Trung tâm Báo chí)

Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP.HCM Nguyễn Hoàng Hải. (Ảnh: Trung tâm Báo chí)

Công nhân làm việc phải trả lương, vật tư đổ vào công trường phải chuyển thành khối lượng công việc hoàn thành gửi đến kho bạc làm hồ sơ thanh toán cho nhà thầu. Tuy nhiên không hiểu vì sao tháng 4, tháng 5 lại không có ngày nào đạt trên 200 tỷ”, ông Hải nói và cho rằng hết đợt thi đua cao điểm thì trở lại làm việc cầm chừng.

Từ đó Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP.HCM đề nghị tiếp tục phát động đợt thi đua mới, kiểm tra, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu cùng phối hợp để tăng tốc độ giải ngân như đợt thi đua trước đây; như thế tình hình mới chuyển biến.

TP.HCM cần có đợt phát động thi đua và kiểm tra, giám sát chủ đầu, nhà thầu để có được mức độ giải ngân cao", ông Hải nói thêm. 

Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP.HCM đề nghị chủ đầu tư và các sở ban ngành xem xét đôn đốc lại khối lượng công trình, phối hợp đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công như những ngày cuối năm ngoái.

Trao đổi lại, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch TP.HCM cho rằng, lãnh đạo TP và các chủ đầu tư sẽ phải làm việc với các nhà thầu, nếu có biến động giá thì đàm phán lại phụ lục.

Văn phòng UBND và Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ lên kế hoạch trong tháng 6 phải kiểm tra một số dự án, đánh giá xem lỗi của nhà thầu hay lỗi quản lý và xử lý một vài dự án. 

Phải cần tỉ lệ giải ngân thật, công trình hoàn thành, cần tiền đi vào nền kinh tế và kinh tế tăng trưởng chứ không cần con số đẹp”, ông Mãi nói.

Bình luận
vtcnews.vn