• Zalo

Hậu khuyến mại 'bội tín', Samsung sẽ bị phạt?

Kinh tếThứ Năm, 11/10/2012 09:47:00 +07:00Google News

(VTC News) – Lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội cho hay, về nguyên tắc, khi tổ chức khuyến mại mà không thông báo, Samsung Việt Nam đã có sai phạm.

(VTC News) – Lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội cho hay, công ty Samsung Việt Nam không hề có thông báo đến Sở về việc tổ chức khuyến mại, về nguyên tắc thì đây là việc làm sai phạm và Samsung có thể bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Linh (Phó phòng Kế Hoạch – Tài Chính) của Sở Công thương Hà Nội khẳng định, Samsung không thông báo đến Sở về chương trình Tri ân sự tín nhiệm của hãng dành cho người tiêu dùng Việt Nam vào ngày 7/10 tại Vincom – Hà Nội.

Theo quy đinh, Hoạt động khuyến mại phải được đăng ký trước khi thực hiện và sau khi kết thúc, thương nhân phải thông báo, kết quả với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại, theo quy định tại Điều 101 Luật Thương mại và Mục 3 Chương II Nghị định số 37/2006/NĐ-CP (ngày 04/04/2006, quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại): Thương nhân thực hiện các hình thức khuyến mại phải gửi thông báo bằng văn bản về chương trình khuyến mại đến Sở Thương mại (nay là Sở Công thương) nơi tổ chức khuyến mại chậm nhất 07 ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mại.

 Ảnh chụp màn hình Banner quảng cáo của Samsung

Ông Linh tỏ ra khá ngạc nhiên, vì không hề biết tới chương trình khuyến mại này của Samsung, mặc dù trước đó thông tin được đưa khá rầm rộ trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đại diện Sở Công thương cho hay, sau khi tiếp nhận nguồn tin từ VTC News, sẽ cho kiểm tra và nếu thực sự có sai phạm thì Samsung sẽ bị xử phạt theo chế tài.

Trước đó, Samsung đã đưa ra chương trình khuyến mại Tri ân sự tín nhiệm, được đồng tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM trong ngày 7/10. Tại Hà Nội, chương trình đã bị hoãn trong sự bức xúc của nhiều người tham gia xếp hàng từ 6/10; tại TP.HCM chương trình thay đổi từ hình thức ưu đãi đổi Galaxy Note I lên Galaxy Note II cho 30 người xếp hàng đầu tiên sang hình thức bốc thăm.

 Khách hàng Samsung ngồi vạ vật chờ chương trình... khuyến mại - ảnh: Facebook

Trả lời về việc, "khi doanh nghiệp thay đổi hình thức khuyến mại so với thông báo trước đó, liệu có sai phạm hay không?", ông Linh cho biết: "Theo quy định, doanh nghiệp tổ chức khuyến mại ở địa phương nào thì phải thông báo đến Sở Công thương (cấp tỉnh, thành phố) ở địa phương đó nên việc họ (Samsung) tổ chức tại TP.HCM thì Sở Công thương Hà Nội không nắm được... Tuy nhiên, Trong quá trình thực hiện vì lý do khách quan, doanh nghiệp điều chỉnh đến nội dung khuyến mại nhưng không ảnh hưởng tới quyền lợi khách hàng thì họ vẫn được điều chỉnh. Trong trường hợp, doanh nghiệp thực hiện không đầy đủ, trì hoãn việc thực hiện các cam kết khuyến mại đã công bố công khai, thông báo với cơ quan quản lý thì sẽ bị phạt từ 10 - 20 triệu đồng."

Sở Công thương Hà Nội cho biết, trên cơ sở ý kiến của báo chí, của khách hàng, Sở sẽ tiến hành kiểm tra liên quan đến chương trình đã bị phản ánh của của Samsung. Ông Linh nói: "Sở sẽ tiến hành kiểm tra, kết luận sẽ được đưa ra sớm nhất theo kết quả kiểm tra và bằng chứng có được.".

Theo thông tin trước đó của Samsung gửi đến các khách hàng thì sự cố hoãn tổ chức chương trình ở Vincom tại Hà Nội là vì lý do an ninh. Tuy nhiên, hiện tại thì đã có những cơ sở cho thấy, việc Samsung đã thiếu chuyên nghiệp trong việc tổ chức chương trình này của mình.

Cũng theo thông tin của Sở Công thương Hà Nội thì Samsung đã gửi một thông báo đến Sở về việc tổ chức chương trình khuyến mại cũng có tên là Tri ân sự tín nhiệm vào ngày 13/10 tới. Trong lần khuyến mại này, Sở sẽ giám sát việc thực hiện khuyến mại của Samsung, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.


Lê Tuấn
Bình luận
vtcnews.vn