Hành động chưa từng có trong lịch sử Mỹ của Chủ tịch Hạ viện

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/02/2020 14:30:00 +07:00
(VTC News) -

Nhà Trắng dùng lời lẽ gay gắt khi bình luận về hành động xé bản sao Thông điệp Liên bang của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - điều mà có thể không một người tiền nhiệm nào của bà từng nghĩ tới.

Sau khi buổi đọc Thông điệp Liên bang của Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc, Nhà Trắng lập tức lên tiếng xả giận thay ông. 

"Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vừa xé: một trong những người sống sót cuối cùng của Tuskegee Airmen (nhóm phi công quân sự người Mỹ gốc Phi chiến đấu trong Thế chiến II), sự sống của đứa bé mới 21 tuần tuổi, gia đình Rocky Jones và Kayla Mueller chìm trong tang thương, một lính Mỹ vừa đoàn tụ với gia đình. Đó là di sản của bà ấy", Nhà Trắng viết trên tài khoản Twitter khi bình luận về hành động xé toạc bản sao bài phát biểu Thông điệp Liên bang làm đôi, vứt lại 2 mảnh trên mặt bàn của bà Pelosi. 

Những cái tên mà Nhà Trắng nhắc tới trong tweet là những vị khách đặc biệt được mời tới dự buổi đọc thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. 

Video: Chủ tịch Hạ viện Mỹ xé bản sao bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump

Dòng tweet của Nhà Trắng chia nước Mỹ thành 2 luồng ý kiến. Một số chỉ trích bài phát biểu của ông Trump trong khi những người khác gọi hành động của bà Pelosi là thiếu tôn trọng.

"Di sản của bà ấy là luận tội Tổng thống Trump tham nhũng nhất trong lịch sử nước Mỹ", người dùng Twitter Kellyk1969 viết. 

"Ngày mai chúng tôi sẽ thúc giục luận tội bà ta", người dùng JoeyBaboots viết, đề cập tới phiên luận tội tới đây của ông Trump với niềm tin nhà lãnh đạo Mỹ sẽ được tha bổng. 

New York Times bình luận hành động này không giống với tính cách của bà Pelosi, người luôn tự hào về cách ứng xử chuẩn mực của bản thân. 

Hạ nghị sỹ Liz Cheney của đảng Cộng hòa nói đây là hành động không thể chấp nhận được. 

"Pelosi nổi cơn thịnh nộ, làm mất uy tín của Hạ viện. Bà ta là một nỗi xấu hổ và không phù hợp với Hạ viện", Cheney nói. 

Brad Parscale, người quản lý chiến dịch của Tổng thống Trump dự đoán rằng hình ảnh này sẽ lặp lại với tờ giấy trên tay bà Pelosi là kết quả bầu cử Tổng thống tháng 11 tới. 

Nói về hành động của mình, Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho rằng đó là cách lịch sự nhất so với những lựa chọn khác và nhấn mạnh bài phát biểu của ông Trump là "bẩn thỉu", không mang lại điều gì cho 130 triệu người Mỹ, những người đang mắc kẹt với một số điều kiện y tế nghèo nàn dưới thời của ông. 

Bà cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ phớt lờ một dự luật được Hạ viện phê chuẩn nhằm hạ giá thuốc theo toa.

"Bản tuyên ngôn đầy sai lệch được trình bày hết trang này tới trang khác đó tối nay nên là lời kêu gọi hành động cho tất cả những ai mong đợi sự thật từ Tổng thống và các chính sách của văn phòng ông ta", bà nhấn mạnh. 

Một hành động khác cũng gây chú ý của bà Pelosi là bà không nhắc tới cụm từ "đặc quyền và vinh dự" thường đi kèm khi giới thiệu Tổng thống trước Quốc hội. Thay vào đó, bà chỉ nói: "Thưa các nghị sỹ của Quốc hội, (đây là) Tổng thống Mỹ". 

Dù vậy, đây không phải là lần đầu tiên nữ chính trị gia 79 tuổi gây sóng gió trong buổi đọc Thông điệp Liên bang. Trong lần gần đây nhất năm 2019, khoảnh khắc bà vỗ tay một cách mỉa mai hướng về Tổng thống Trump trở thành một trong những "meme" được chia sẻ nhiều nhất vào thời điểm đó. 

 

Song Hy(Nguồn: Newsweek, NYT)
Bình luận
vtcnews.vn