(VTC News) – Sau 4 tháng đàm phán, cuối cùng thương vụ giành mua nhãn xe Thụy Điển Volvo của hãng xe tư nhân lớn nhất Trung Quốc Geely đã chính thức hoàn tất.
Ngày 28/3 đầu năm, Geely đã ký thỏa thuận mua lại thương hiệu Volvo với giá 1,8 tỷ USD. Đây là thương vụ mua bán công ty xe nước ngoài lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc.
Thương vụ trên đã được hoàn tất hôm qua (2/8) khi Geely trả cho chủ cũ là Ford 1,3 tỷ USD tiền mặt và ký kết một giấy hẹn trả khoản tiền 200 triệu USD. Số phải trả còn lại sẽ được công bố vào cuối năm nay, sau những điều chỉnh cuối cùng.
Ông Alan Mullay, chủ tịch kiêm CEO của Ford, nhấn mạnh: “Volvo là một thương hiệu xuất sắc cùng với dòng sản phẩm mạnh, đang hoạt động có lãi trở lại sau một quá trình cải tổ thành công. Chúng tôi tin tưởng Volvo sẽ có một tương lai chắc chắn khi ở dưới quyền sở hữu của Geely”. Ông Stefan Jacoby, cựu chủ tịch Volkswagen Mỹ sẽ nắm chức CEO Volvo
Ford vẫn sẽ tiếp tục “bắt tay” với Volvo trong việc cung cấp máy móc, các thành phần của xe… “Đại gia” ô tô Mỹ cũng tiến hành một thỏa thuận với Geely về quyền sở hữu trí tuệ.
Như đã thông báo trước đây, ông Stephen Odell, giám đốc điều hành của Volvo sẽ quay về làm việc cho Ford, đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch kiêm CEO của Ford châu Âu. Ông Stuart Rowley, giám đốc tài chính của Volvo, được bổ nhiệm giám đốc tài chính ở Ford châu Âu. Mẫu crossover hạng sang XC60 là model bán chạy nhất của Volvo
Geely công bố ông Stefan Jacoby, người vừa rời ghế chủ tịch Volkswagen ở Mỹ tháng 6 vừa qua sẽ thay thế ông Odell giữ chức giám đốc điều hành Volvo bắt đầu từ tháng 8 này. Geely dự kiến sẽ sử dụng hãng xe Thụy Điển để sản xuất dòng xe cao cấp tại Trung Quốc và duy trì hoạt động của hãng ở châu Âu để cung cấp xe cho thị trường toàn cầu.
Sedan kéo dài S80L dành riêng cho thị trường Trung Quốc được ưa chuộng mạnh |
Dự kiến nhà máy mới Volvo Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi sản lượng hàng năm, Geely đặt mục tiêu bán được 150.000 chiếc Volvo/1 năm tại đây từ năm 2015.
6 tháng đầu năm nay, Volvo đã tiêu thụ tổng cộng 191.832 xe, tăng 20% so với nửa đầu năm ngoái. Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ 4 của Volvo, doanh số tiêu thụ đạt 15.497 xe, tăng vọt 88% nhờ “con bài” S80L giới thiệu cuối năm ngoái.
Trung Kiên(tổng hợp)
Bình luận