Các chuyến bay này sau đó đã khởi hành vào sáng sớm ngày 18/7, chậm từ 3 giờ 25 phút đến 5 giờ 10 phút so với kế hoạch dự kiến.
Ngay từ khi diễn ra khủng hoảng tại Ukraine, Malaysia Airlines đã chủ động triển khai điều chỉnh đường bay tránh vùng chiến sự để đảm bảo an toàn.
Khi vụ việc xảy ra, hãng đã quyết định điều chỉnh lại đường bay tránh hoàn toàn khỏi không phận Ukraine.
Do được chuẩn bị trước nên việc xin phép bay theo không phận mới đã được thực hiện nhanh chóng.
Liên quan đến vấn đề an toàn hàng không sau sự cố ta nạn máy bay này, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu: Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chỉ đạo Trung tâm điều hành khai thác (OCC) rà soát tất cả các chuyến bay của Hãng từ Việt Nam đi châu Âu (và ngược lại) để lập kế hoạch bay vòng tránh các Vùng Thông báo bay của Ucraine, đặc biệt là khu vực miền Đông Ucraine và Vùng Thông báo bay Simferopol.
Clip: Dây phút tử thần khi máy bay Malaysia Airlines lao xuống đất
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các Cơ sở Thủ tục bay tại các Cảng hàng không quốc tế của Việt Nam tăng cường theo dõi việc lập kế hoạch bay, kịp thời khuyến cáo, hướng dẫn các Hãng Hàng không nộp kế hoạch đi Châu Âu về việc vòng tránh các Vùng Thông báo bay của Ucraine;
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay sẵn sàng phối hợp với các Hãng hàng không, Cơ sở Thủ tục bay để hướng dẫn các tổ lái về đường bay vòng tránh;
Các Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát việc lập, tiếp nhận và phát Kế hoạch bay đối với các chuyến bay từ Việt Nam đi Châu Âu để đảm bảo các Tổ lái được thông báo về tình trạng giao tranh tại khu vực Ucraine và hướng dẫn lập kế hoạch bay vòng tránh các Vùng Thông báo bay của Ucraine.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan và đơn vị thực hiện nghiêm các nội dung nêu trên để đảm bảo an toàn hoạt động bay, kịp thời báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam những vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.
Bảo Bình
Bình luận