Rất nhiều lý do tưởng chừng đơn giản, vẩn vơ nhưng lại khiến các hãng hàng không “khiếp vía” và buộc lòng phải hoãn chuyến bay, chấp nhận thiệt hại lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu.
Trâu, chuột, bò, bọ cạp đua nhau... “tấn công” Vietnam Airlines
Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã không ít lần phải hoãn những chuyến bay chỉ vì phát hiện ra các loài vật “không phận sự” nhưng vẫn có mặt tại khu vực bay.
Cụ thể, gần đây nhất là việc các chuyến bay đi và đến của hãng tuyến Huế - Hà Nội, Huế - TP HCM tại sân bay Phú Bài (Huế) đã không thể thực hiện trong vài ngày do một con bò tót đã chạy vào sân bay, nhiều lần định xông ra, vượt qua đường băng...
Để đảm bảo an toàn cho các hành khách, cảng hàng không quốc tế Phú Bài đã ra quyết định hủy tất cả các chuyến bay, chờ bắn thuốc mê nhằm đưa con vật ra trung tâm cứu hộ động vật.
Trước đó không lâu, thời điểm khoảng giữa tháng 7, một chuyến bay của VNA cũng phải lòng vòng trên trời nhiều phút để tránh một con trâu, khiến chuyến bay hạ cánh không đúng giờ dự kiến.
Chuyến bay mang số hiệu VN1670 chở hơn 50 hành khách từ Đà Nẵng đi Cát Bi (Hải Phòng) chiều 11/7 khi chuẩn bị hạ cánh thì được thông báo khẩn: Có vật thể lạ xâm nhập khu vực hạ cánh. Đó là một con trâu thả rông không hiểu lọt vào sân bay gặm cỏ lúc nào, đã được đội an ninh canh gác khống chế. Chuyến bay hạ cánh an toàn, nhưng chậm hàng chục phút so với quy định.
Trong khi đó, một chuyến bay từ Việt Nam sang Nhật của VNA năm 2007 cũng gặp sự cố vì phát hiện... có chuột trên khoang hành khách.
Nhiều chuyến bay bị chậm, hoãn vì những lý do tưởng chừng rất đơn giản. Ảnh minh họa.
Chuyến bay này đang chuẩn bị các thủ tục để khởi hành thì một vị khách thông báo ông nhìn thấy một con chuột trên khoang hành khách máy bay.
Thông tin bất ngờ này đã khiến cho chuyến bay hoãn lại tới hơn 4 tiếng để tìm và diệt chuột. Các kỹ thuật viên được điều đến để tìm chuột, trong khi tất cả hành khách được thông báo và đưa về khách sạn nghỉ, hàng hoá đã xếp lên buộc phải bốc xuống phục vụ công tác kiểm tra.
Rất may, việc tìm kiếm đã có kết quả khi các kỹ thuật viên đã bắt được một chú chuột bạch nhỏ trên khoang máy bay. Theo các nhân viên kỹ thuật, rất may đã bắt được chuột sớm, nếu không tìn thấy sẽ phải mất 1 tuần đến 10 ngày để kiểm tra.
Thậm chí, nếu vẫn không thấy có thể phải đóng cửa máy bay và phun thuốc để chắc chắn là chuột nếu còn trong máy bay cũng đã bị chết.
Một chuyến bay khác trong năm này cũng phải hoãn hơn bốn giờ đồng hồ vì phát hiện hai chú bọ cạp nằm trên ghế của khách. Sau khi nhân viên hàng không tiến hành rà soát mọi ngõ ngách của máy bay, phát hiện không còn bọ cạp nữa thì các hành khách mới cps thể tiếp tục cuộc hành trình. Có ít nhất 5 con bọ cạp đã được phát hiện.
Rùa tìm nơi sinh nở, hàng không Mỹ “dính chưởng”
Trong năm ngoái, đường băng của John F.Kenedy (New York, Mỹ) đã bị khoảng 150 chú rùa đang tìm nơi đẻ trứng “tấn công” khiến hàng chục chuyến bay bị trì hoãn.
Các chú rùa bò kín một đường băng chính và lối đi xung quanh suốt 3 tiếng đồng hồ, buộc các nhân viên không lưu phải chuyển chuyến bay chuẩn bị cất cánh sang đường băng khác.
Các chuyến bay trung bình phải trì hoãn 30 phút. Các nhân viên sân bay và Bộ Nông nghiệp Mỹ đã được điều động để bắt các chú rùa sắp làm mẹ này và nhẹ nhàng di chuyển chúng tới nơi khác.
Hoãn chuyến bay vì mùi sầu riêng nồng nặc
Không gặp phải những vật thể lạ như những chuyến bay trên nhưng chuyến bay của hãng Lion Air từ Medan đến Jakarta (Indonesia) thì phải lùi chậm lại vì... mùi vị lạ.
Các hành khách trên chuyển nay này đã yêu cầu phi hành đoàn mở cửa để họ xuống vì mùi sầu riêng quá nồng nặc. Thậm chí, vì mùi quả này, 10 hành khách đã hủy chuyến bay.
Sầu riêng vốn là thứ trái thơm ngon, có mùi vị đặc trưng và rất hợp khẩu vị đối với không ít người. 'Vua của các loại trái cây' được trồng khắp khu vực Đông Nam Á nhưng nhiều người khác không chịu nổi thứ mùi khó ngửi này. Chính vì vậy, sầu riêng bị cấm mang theo trên các chuyến bay và tại các phòng khách sạn.
Không thể bay vì tiếp viên bận... cãi nhau
Trong năm 2011, một chuyến bay của hãng hàng không Saudi Arabian bị hoãn lại ngày 5/6 do hai nữ tiếp viên... cãi nhau kịch liệt về tình hình Syria. “Động khẩu” chưa đủ, cả hai cô tiếp viên người Syria này lao vào nhau “động thủ”, làm lực lượng an ninh phải có mặt can thiệp.
Tình hình nghiêm trọng đến mức hãng hàng không Saudi Arabian phải triệu tập một cuộc họp với tất cả tiếp viên hàng không người Syria và nghiêm cấm thảo luận về các vấn đề chính trị khi làm việc, nếu không sẽ bị đuổi việc.
Theo Đất Việt
Bình luận