Hãng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc bị phạt hơn nửa tỷ USD

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 08/10/2021 19:11:59 +07:00
(VTC News) -

Hôm 10/8, Trung Quốc tuyên bố phạt công ty giao đồ ăn Meituan 533 triệu USD vì vi phạm các quy định chống độc quyền.

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường Trung Quốc đã phạt Meituan – công ty của tỷ phú Wang Xing - 3,44 tỷ nhân dân tệ (533 triệu USD), tương đương 3% doanh thu nội địa của công ty năm 2020. Công ty cũng sẽ phải trả lại 1,29 tỷ nhân dân tệ (hơn 200 triệu USD) tiền ký quỹ bắt nguồn từ các thỏa thuận độc quyền. Đồng thời, Meituan được yêu cầu cải thiện cơ chế hoa hồng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các đối tác nhà hàng và tăng cường biện pháp bảo vệ những người giao hàng.

Meituan cho biết đã chấp nhận hình phạt và sẽ kiên quyết thực hiện các chỉ dẫn của cơ quan quản lý cũng như đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Hãng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc bị phạt hơn nửa tỷ USD - 1

Meituan bị phạt 533 triệu USD vì vi phạm các quy định chống độc quyền.

Hồi tháng 4, cơ quan giám sát chống độc quyền của Trung Quốc tuyên bố điều tra công ty Meituan, chỉ vài tuần sau khi đưa ra mức phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD đối với tập đoàn Alibaba vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường. Trong ngày giao dịch đầu tiên sau án phạt này, các nhà đầu tư đã đẩy cổ phiếu của Alibaba lên hơn 6% ở Hong Kong.

Kể từ đó, cuộc kiểm soát công nghệ đã mở rộng sang các khía cạnh khác của ngành công nghiệp kỹ thuật số, bao gồm lĩnh vực giáo dục trực tuyến. Đến tháng 7, các nhà chức trách đã ra lệnh cho các nền tảng thực phẩm trực tuyến của Trung Quốc - trong đó Meituan là lớn nhất - đảm bảo người lao động nhận được thu nhập ít nhất bằng mức lương tối thiểu của địa phương.

Vào tháng 3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết chính quyền của ông đang hành động để cải thiện phúc lợi của hàng triệu công nhân lương thấp trong nước, bắt đầu từ chiến dịch “thịnh vượng chung” nhằm khiến các công ty tư nhân chia sẻ khối tài sản khổng lồ tích lũy được trong thời kỳ bùng nổ internet kéo dài hàng thập kỷ.

Trước đó, tỷ phú Wang Xing - ông chủ của Meituan đăng một trích đoạn của bài thơ 1.100 năm tuổi lên một mạng xã hội ít người biết đến tại Trung Quốc. Trích đoạn viết về những nỗ lực sai lầm của vị hoàng đế đầu tiên của nước này.

Dù ông Xing giải thích rằng bài đăng chỉ nhằm dập tắt bất đồng quan điểm trong ngành công nghệ chứ không có ngụ ý chỉ trích chính phủ, nhưng công ty Meituan vẫn phải chịu thiệt hại do bị liên lụy. Hậu quả là cổ phiếu của Meituan nhanh chóng giảm mạnh, khiến vốn hóa công ty giảm 26 tỷ USD chỉ trong 2 ngày. Tính riêng giá trị cổ phiếu mà ông Wang nắm giữ đã mất tới 2,5 tỷ USD.

Trần Trang(Nguồn: Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp