Hàn Quốc, Mỹ tập trận tên lửa đáp trả hành động của Triều Tiên

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/10/2022 06:52:37 +07:00
(VTC News) -

Hôm 5/10, quân đội Hàn Quốc và Mỹ bắn một loạt tên lửa xuống biển để đáp trả việc Triều Tiên phóng tên lửa trước đó một ngày.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã tổ chức cuộc tập trận tên lửa để đáp trả hành động được cho là khiêu khích của Triều Tiên. Theo đó, Washington và Seoul bắn một cặp tên lửa đạn đạo tầm ngắn ATACMS do Mỹ sản xuất.

Trước đó, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này vào sáng 4/10. Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo người dân nên tìm nơi trú ẩn sau khi Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản ghi nhận một vụ phóng tên lửa nghi do Triều Tiên thực hiện.

Hàn Quốc, Mỹ tập trận tên lửa đáp trả hành động của Triều Tiên - 1

Căng thẳng bán đảo Triều Tiên liên tục gia tăng thời gian gần đây. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Bộ Tổng tham mưu quân đội Nhật Bản cho biết 8 chiến đấu cơ nước này cùng 4 tiêm kích Mỹ đã tham gia cuộc tập trận chung ở không phận phía tây khu vực Kyushu, chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo qua lãnh thổ Nhật.

Trong khi Liên minh châu Âu (EU) gọi đây là "hành động liều lĩnh và có chủ ý khiêu khích", còn Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng đây là một vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết, Bình Nhưỡng bắn một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) bay với khoảng cách 4.000 km. Ông cảnh báo về phản ứng "kiên quyết" của Seoul sau động thái của Triều Tiên.

Trước đó, ông Yoon Suk-yeol tuyên bố Triều Tiên sẽ phải đối mặt với phản ứng mạnh mẽ của Hàn Quốc và Mỹ nếu Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Vụ việc sáng 4/9 là lần đầu tiên Bình Nhưỡng phóng một tên lửa qua Nhật Bản trong 5 năm qua. Tên lửa sau đó lao xuống vùng biển ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, không gây ra bất kỳ thương vong hay thiệt hại nào.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn