Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên tôn trọng hiệp định giảm căng thẳng quân sự

Thời sự quốc tếThứ Năm, 20/10/2022 15:39:31 +07:00
(VTC News) -

Hôm 20/10, Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên tôn trọng thỏa thuận liên Triều năm 2018 về giảm căng thẳng quân sự.

"Khi nói đến Hiệp định năm 2018, Chính phủ Hàn Quốc cho rằng các thỏa thuận liên Triều cần được các bên tôn trọng và thực hiện", Yonhap dẫn lời quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, có nhiều lý do dẫn đến các cuộc tập trận bắn đạn pháo mới nhất của Triều Tiên.

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên tôn trọng hiệp định giảm căng thẳng quân sự - 1

Triều Tiên liên tục thử tên lửa từ đầu năm đến nay. (Ảnh: KCNA)

“Động thái của Triều Tiên dường như nhằm phản đối các cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, hối thúc việc ngừng tập trận và đánh giá lập trường của Hàn Quốc về thỏa thuận liên Triều năm 2018”, quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết thêm.

Từ tuần trước, Triều Tiên đã bắn hàng trăm quả đạn pháo vào các vùng đệm trên biển được thiết lập theo thỏa thuận liên Triều năm 2018 nhằm phản ứng trước các cuộc tập trận quân sự của Hàn Quốc.

Hôm 18/10, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên bắn khoảng 100 quả đạn pháo ra vùng biển phía tây vào khoảng 22h ngày 18/10 (giờ địa phươngi), 150 quả ra vùng biển phía đông sau đó một tiếng, 

Seoul và Washington đã tổ chức các cuộc tập trận chung trong những tuần gần đây nhằm duy trì tư thế sẵn sàng trước mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận phòng thủ thường niên Hoguk hôm 17/10, sẽ kết thúc vào ngày 22/10. Đây là cuộc tập trận mới nhất trong loạt cuộc tập trận quân sự của Hàn Quốc gần đây, trong đó bao gồm các hoạt động quân sự chung với Mỹ và Nhật Bản.

Căng thẳng bán đảo Triều Tiên leo thang khi Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ phóng tên lửa. Triều Tiên cho biết các vụ phóng tên lửa của nước này là thử nghiệm khả năng triển khai vũ khí hạt nhân nhằm răn đe, đáp trả động thái quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Theo Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc, Triều Tiên có thể thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 7 trong khoảng thời gian từ ngày 16/10 đến ngày 7/11, trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ.

Kông Anh(Nguồn: Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn