Hamas tiết lộ thời điểm Hezbollah tham chiến

Thời sự quốc tếThứ Ba, 14/11/2023 14:47:41 +07:00
(VTC News) -

Phát ngôn viên cấp cao của Hamas cho biết Hezbollah sẽ chỉ tăng cường can dự vào cuộc xung Israel - Hamas nếu Hamas bị loại bỏ hoàn toàn ở Gaza.

Phát biểu hôm 13/11, đại diện của Hamas tại Beirut (thủ đô Lebanon) - ông Ahmed Abdul Hadi cho biết nhóm chiến binh Hezbollah vẫn chưa sẵn sàng tham gia cuộc chiến và sẽ tham gia hoạt động chống lại Israel trong trường hợp Hamas thất bại hoàn toàn.

“Bây giờ không phải là lúc. 'Lằn ranh đỏ' để Hezbollah tham chiến là khi Hamas bị loại bỏ ở Gaza", đại diện của Hamas tại Beirut cho hay.

Lực lượng Israel triển khai chiến dịch tấn công trên bộ ở dải Gaza ngày 5/11. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Lực lượng Israel triển khai chiến dịch tấn công trên bộ ở dải Gaza ngày 5/11. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Quân đội Israel đã giao tranh với các chiến binh Hezbollah dọc biên giới Israel - Lebanon nhiều lần trong những tuần gần đây, tuy nhiên, chỉ huy thứ hai của lực lượng này -  Naim Qassem, cho biết các cuộc đụng độ chỉ đơn thuần là “nhằm giảm áp lực lên Gaza”.

Trong khi đó, các quan chức cấp cao khác của Hezbollah tuyên bố sẽ có hành động đáp trả tương xứng trước các hành động quân sự của Israel.

Cuối tuần qua, lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho hay, lực lượng này đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự đáp trả các cuộc tấn công của Israel.

Theo Reuters, chỉ huy Sayyed Hassan Nasrallah cho biết: “Đã có sự gia tăng tần suất hoạt động, quy mô và mục tiêu các hành động quân sự cũng như loại vũ khí”.

Quân đội Israel cảnh báo Hezbollah sẽ phạm phải một “sai lầm nghiêm trọng” nếu tăng cường tấn công vào lực lượng Israel, đồng thời tuyên bố quân đội nước này giết chết gần 80 chiến binh của Hezbollah trong các cuộc đụng độ gần đây. 

Trong chuyến thăm quân đội Israel cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant tuyên bố “Hezbollah đang kéo Lebanon vào một cuộc chiến có thể xảy ra”.

“Nếu mắc phải những sai lầm, những người sẽ phải trả giá trước hết là công dân Lebanon. Những gì chúng tôi đang làm ở Gaza, chúng tôi sẽ thực hiện ở Beirut", ông nói.

Cuộc xung đột mới nhất ở Gaza nổ ra sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10. Israel tiến hành nhiều tuần không kích trả đũa và liên tục tấn công trên bộ vào vùng lãnh thổ của người Palestine. Theo các quan chức địa phương, khoảng 1.200 người đã thiệt mạng ở Israel và hơn 11.000 người ở Gaza.

Hezbollah và Israel đã trải qua hai cuộc chiến lớn và loạt cuộc giao tranh nhỏ kể từ những năm 1980. Quân đội Israel buộc phải rút khỏi Lebanon sau xung đột năm 2006. Hezbollah duy trì sự hiện diện ở miền nam Lebanon và thường xuyên đụng độ với lực lượng Israel tuần tra biên giới.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn