Hamas chấp nhận đề xuất đàm phán con tin mới

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 06/07/2024 16:02:26 +07:00
(VTC News) -

Nhóm Hamas chấp nhận đề xuất mới của Mỹ về việc bắt đầu đàm phán thả các con tin Israel, bao gồm cả binh lính và công dân nam.

Theo nguồn tin cấp cao của Hamas, nhóm này chấp nhận đề xuất mới của Mỹ về việc bắt đầu đàm phán thả các con tin Israel, bao gồm cả binh lính và nam giới. 

Nhóm cũng từ bỏ yêu cầu Israel phải cam kết ngừng bắn vĩnh viễn trước khi ký thỏa thuận chấm dứt chiến tranh, và sẽ cho phép tiến hành các cuộc đàm phán. Một quan chức Palestine có thông tin về các nỗ lực trung gian hòa giải quốc tế cho biết, nếu được Israel chấp nhận, các đề xuất có thể dẫn đến thỏa thuận khung chấm dứt cuộc chiến kéo dài 9 tháng giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Xe tăng Israel ở Gaza. (Ảnh: Reuters)

Xe tăng Israel ở Gaza. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên trong nhóm đàm phán của Israel cho rằng thỏa thuận đang thực sự có cơ hội. Trước đây, Israel hoàn toàn không chấp nhận các điều kiện do Hamas đưa ra.

Người phát ngôn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chưa bình luận về thông tin mới. Gần nhất, hôm 5/7, văn phòng của ông cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào tuần tới và nhấn mạnh rằng vẫn còn khác biệt giữa các bên.

Theo các quan chức y tế Gaza, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 38.000 người Palestine. Xung đột bắt đầu kể từ khi Hamas tấn công các thành phố phía nam Israel vào ngày 7/10, giết chết 1.200 người và bắt giữ khoảng 250 con tin, theo số liệu chính thức của Israel.

Đề xuất mới hướng đến đảm bảo lệnh ngừng bắn tạm thời, bên cạnh đó tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ và việc rút quân của Israel.

Những nỗ lực nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn và thả con tin ở Gaza đã tăng cường trong vài ngày qua. Hoạt động ngoại giao diễn ra tích cực giữa Washington, Israel và Qatar. Một nguồn tin khu vực cho biết chính quyền Mỹ đang nỗ lực hết sức để đạt được thỏa thuận trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Phương Anh (Nguồn: Reuters )
Bình luận
vtcnews.vn