Hải Dương: Giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho từng xã, nhân viên đại lý

An SinhThứ Hai, 27/12/2021 13:08:53 +07:00
(VTC News) -

BHXH huyện Thanh Miện (Hải Dương) tham mưu với UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cho xã, thị trấn và từng nhân viên đại lý thu.

Trả lời PV VTC News, lãnh đạo BHXH huyện Thanh Miện (tỉnh Hải Dương) cho hay, thời gian qua, đơn vị tích cực tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo về công tác BHXH, BHYT; coi nhiệm vụ phát triển người tham gia là nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều năm qua, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại huyện luôn được lãnh đạo các cấp đặc biệt coi trọng. Từ đó, quá trình triển khai các chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương. Nhận thức của người dân về chính sách các loại hình bảo hiểm này đối với đời sống ngày càng được nâng cao.

Hải Dương: Giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho từng xã, nhân viên đại lý - 1

Hội nghị tư vấn cho người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh đó, BHXH huyện Thanh Miện cũng đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng nhiều hình thức khác nhau xuống cơ sở như thông qua đài phát thanh, hội nghị… Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp để thực hiện tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT như Ban Tuyên giáo, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ.

“Hệ thống đại lý thu BHXH được lựa chọn, củng cố kịp thời, đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn, có sự phối hợp chặt chẽ của UBND các xã, thị trấn. Chúng tôi giao chỉ tiêu phát triển người tham gia cho từng cá nhân đại lý để thực hiện”, lãnh đạo BHXH huyện Thanh Miện nhấn mạnh.

Chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình hàng năm cũng được BHXH huyện Thanh Miện giao cho từng xã, thị trấn; yêu cầu đưa các chỉ tiêu về BHXH, BHYT vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội hàng năm của từng địa phương, định kỳ 6 tháng, năm đánh giá tình hình thực hiện.

Từ những nỗ lực đó, số người tham gia BHXH tự nguyện tại huyện Thanh Miện đến 20/12/2021 là 5.505 người, đạt tỷ lệ 7,2% người trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện; 36.398 người tham BHYT hộ gia đình, chiếm 27% dân số.

Thanh Miện hiện có 137.104 người, trong đó phần lớn người dân làm nghề nông nghiệp. Những năm qua, kinh tế - xã hội của huyện liên tục phát triển. Cơ cấu giá trị sản xuất tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp; tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm khá ổn định, bình quân đạt trên 10%/năm.

Tuy nhiên, do chính sách BHXH tự nguyện có một số hạn chế như thời gian tham gia (tối thiểu 20 năm mới được hưởng lương hưu), chế độ chưa linh hoạt (chỉ có chế độ hưu trí và tử tuất) nên vẫn còn một bộ phận người dân chưa tích cực tham gia.

Hải Dương: Giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện cho từng xã, nhân viên đại lý - 2

Những lợi ích người dân được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.

Một số chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm đến việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, vẫn coi đó là nhiệm vụ của cơ quan BHXH”, lãnh đạo BHXH huyện Thanh Miện nói.

Khắc phục những khó khăn và tồn đọng, thời gian tới, BHXH huyện Thanh Miện sẽ tham mưu với UBND huyện tiếp tục giao chỉ tiêu, kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các xã, thị trấn cũng như giao chỉ tiêu cho từng nhân viên đại lý thu.

Đơn vị cũng tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách 2 loại hình bảo hiểm trên; trong đó đặc biệt lưu ý tuyên truyền về mức thu nhập làm căn cứ đóng theo mức chuẩn nghèo mới đã tăng lên 1.500.000 đồng/tháng/người.

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn