Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện theo cách ‘mưa dầm thấm lâu’

An SinhThứ Sáu, 24/12/2021 10:26:00 +07:00
(VTC News) -

Để người dân ngày càng tiếp cận chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện, đại lý thu BHXH xã Phục Lễ (Hải Phòng) tuyên truyền theo cách “mưa dầm thấm lâu”.

Trả lời PV VTC News, chị Chu Thị Dung – cán bộ đại lý thu BHXH, BHYT tại xã Phục Lễ (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) cho biết, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đại lý thu của xã phối hợp với các “chân rết” là các ông bà trưởng thôn, các nhóm nhỏ đến từng nhà dân để vận động, thuyết phục, giúp họ thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng chỉ đạo thực hiện tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã. Đại lý thu nhắn tin, gọi điện nhắc thông báo người dân khi sắp đến hạn đóng BHXH hoặc hết hạn thẻ BHYT tự nguyện.

Theo thống kê, xã Phục Lễ hiện có 7600 người làm nông nghiệp; lao động tự do, kinh doanh là 2.328 người.

Thời gian qua, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại địa phương gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện theo cách ‘mưa dầm thấm lâu’ - 1

Đại lý thu của xã tích cực vận động, thuyết phục người dân thấy được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đa số người làm nông nghiệp là những người cao tuổi, kinh tế phụ thuộc vào các con. Trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, điều kiện kinh tế khó khăn và đặc biệt, nhiều người nhầm lẫn với các loại bảo hiểm thương mại nên số người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp”, chị Dung thông tin.

Bên cạnh đó, chị Dung cho hay, chính sách BHXH tự nguyện chưa có sức hút đối với người dân do thời gian tham gia kéo dài, mức hỗ trợ đóng của ngân sách Nhà nước cho người tham gia không thuộc hộ nghèo, cận nghèo còn thấp, dẫn đến mọi người chưa tích cực tham gia.

Từ năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021 đến nay, công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức các buổi tư vấn cũng chưa triển khai theo kế hoạch đề ra do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của đại lý và các “chân rết”, đến tháng 11/2021, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT tại xã Phục Lễ là 988 người (trong đó BHXH tự nguyện là 24 người, BHYT hộ gia đình là 563 người, BHYT mức sống trung bình là 401 người).

Chúng tôi phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch được giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Phục Lễ.

Thời gian tới, đại lý thu của xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đi từng nhà, gặp từng người để đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với bà con, giúp bà con thêm hiểu, nắm được quyền lợi, tin tưởng và tham gia vào chính sách an sinh xã hội của Nhà nước”, chị Dung chia sẻ.

Vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện theo cách ‘mưa dầm thấm lâu’ - 2

Xã Phục Lễ phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu cấp trên giao về phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Ngoài ra, chính quyền địa phương phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, tổ chức hội nghị tuyên truyền; lồng ghép nội dung BHXH tự nguyện với các buổi sinh hoạt của thôn, xã, các hội, đoàn thể.

Đại lý thu cũng sẽ chủ động nhắn tin qua qua E-mail, Zalo, Facebock… hoặc gọi điện khi người đang tham gia đến hạn đóng; phối hợp với các đoàn thể trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện đến tất cả mọi người dân, có hình thức tuyên truyền phù hợp đến từng người để nâng cao nhận thức của họ về sự cần thiết tham gia BHXH tự nguyện.

Nếu thẻ BHYT của người dân hết hạn, đại lý thu gặp từng người để thông báo và vận động họ tiếp tục tham gia BHXH, BHYT tự nguyện. Thậm chí, nhà nào khó khăn chưa có tiền, đại lý bỏ tiền ra cho họ vay để tham gia. 

Chúng tôi tuyên truyền, vận động theo cách “mưa dầm thấm sâu”; lập danh sách, rà soát những người chưa tham gia để tuyên truyền, vận động nhằm duy trì, phát triển mới người tham gia 2 loại hình bảo hiểm trên và danh sách người tham gia đến hạn phải đóng”, chị Dung nói.

Ngoài ra, địa phương cũng xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT tự nguyện; rà soát, phân loại và có số liệu chi tiết đối với các nhóm tiềm năng (theo độ tuổi, giới tính, công việc và thu nhập...) để tập trung tuyên truyền, vận động có hiệu quả; tiếp tục tổ chức hội nghị, hội thảo, hội thi, tư vấn, đối thoại trực tiếp… chú trọng tuyên truyền, vận động trực tiếp tại cơ sở theo các nhóm người.

Để người dân tham gia tích cực hơn đối với hai loại hình bảo hiểm trên, chị Dung đề xuất giảm điều kiện về thời gian đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu; bổ sung các chế độ BHXH tự nguyện ngắn hạn, linh hoạt…. tăng mức hỗ trợ từ Nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện, nhất là người nông dân, người cao tuổi không thuộc hộ nghèo, cận nghèo để tăng mức độ hấp dẫn, khuyến khích tăng số người tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, quy định điều kiện về tuổi để được hưởng lương hưu giữa nam và nữ cho phù hợp”, chị Dung đưa ra kiến nghị.

Cũng theo nữ đại lý thu xã Phục Lễ, việc tăng cường phối hợp với các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiện đại sẽ ngày càng giúp người dân, người lao động hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH trên cơ sở nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương, quan điểm của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, từ đó tạo sự đồng thuận, chủ động tham gia.

Tuy nhiên, chị Dung cũng trăn trở khi nhân viên đại lý thu như chị hầu hết là cán bộ làm kiêm nhiệm nên thời gian dành cho công tác tuyên truyền, vận động người tham gia chưa nhiều, chưa chuyên nghiệp, chuyên sâu.

Việc thanh toán, trả tiền hoa hồng cho nhân viên đại lý thu qua tài khoản tiền gửi của UBND xã cũng là việc khó khăn cho đại lý vì phải qua nhiều khâu kiểm soát mới rút được tiền, không động viên được kịp thời các cộng tác viên của đại lý thu.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn