Sáng 4/7, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội tổ chức lễ khai trương hệ thống giao thông thông minh. Hệ thống sẽ ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào tổ chức, quản lý điều hành giao thông một cách hiệu quả đảm bảo an toàn, giảm thời gian và chi phí đi lại, bảo vệ môi trường.
Đây là một trong những nhiệm vụ nhằm từng bước cụ thể hóa Nghị quyết của Thành ủy Hà Nội về “Chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”
Báo cáo tại buổi lễ khai trương, ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết: “Hệ thống giao thông thông minh ITS bao gồm các ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào công tác tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải một cách hiệu quả đảm bảo an toàn giao thông, giảm thời gian và chi phí đi lại, bảo vệ môi trường...”
Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết thêm, được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải triển khai phương án thí điểm hệ thống giao thông thông minh với nội dung thiết lập Trung tâm Điều hành giao thông thông minh tại Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội, số 1 Kim Mã, quận Ba Đình.
Trung tâm bao gồm: thiết bị (máy tính, màn hình tấm ghép, tường lửa, thiết bị mạng, các thiết bị, phụ kiện đi kèm…); các phần mềm điều khiển (phần mềm đo đếm lưu lượng, giám sát vi phạm, cung cấp thông tin, điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông minh…).
Hệ thống cũng được lắp đặt thiết bị ngoại vi tại 2 nút giao thông thí điểm trên đường Phạm Văn Bạch (nút giao Hoàng Quán Chi và Ngõ 9) bao gồm: lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt, camera đo đếm lưu lượng, camera đo tốc độ, biển VMS…
Các chức năng của hệ thống giao thông thông minh trong giai đoạn thí điểm bao gồm: Hệ thống giám sát giao thông, cung cấp thông tin giao thông, điều khiển giao thông, hỗ trợ xử lý vi phạm trật tư an toàn giao thông, quản lý giao thông công cộng, quản lý sự cố, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý đỗ xe, quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng.
Trong đó 2 chức năng là quản lý đỗ xe và quản lý thanh toán vé điện tử giao thông công cộng sẽ được tích hợp khi các dự án thí điểm theo chương trình riêng của thành phố đã sẵn sàng đưa vào vận hành. Bên cạnh đó, hệ thống được thiết kế đảm bảo tính mở, sẵn sàng mở rộng, tích hợp đủ 12 chức năng khi các ứng dụng hoàn thiện, đủ điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu và từng bước hoàn thiện hệ thống.
Ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết: “Từ kinh nghiệm thực tiễn ở các nước phát triển trên thế giới cho thấy, một đô thị thông minh được hình thành bởi 6 nhóm trụ cột chính quan trọng bao gồm: Quản trị thông minh, nền kinh tế thông minh, giao thông thông minh, môi trường thông minh, người dân thông minh, cuộc sống thông minh).
Theo đó, nhận thức được vai trò của giao thông thông minh là 1 trong 6 trụ cột chính quan trọng trong cấu trúc hình thành đô thị thông minh, Sở Giao thông vận tải đã khẩn trương nghiên cứu lập và trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt “Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Theo ông Nguyễn Phi Thường, sau hơn 1 tháng khẩn trương chuẩn bị, đến thời điểm này các công việc chính nêu trên đã hoàn thành và đủ điều kiện để chính thức khai thác vận hành thí điểm, trong đó có việc khai thác Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Ông Nguyễn Phi Thường cho rằng, việc đưa vào khai thác trung tâm này có ý nghĩa rất quan trọng, là nền tảng cốt lõi trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, là cơ sở thực tiễn quan trọng cho việc hoàn thiện đề án ‘‘Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” và tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Bình luận