Sáng 5/12, với 100% (96/96 phiếu) đại biểu tán thành, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ tại thành phố Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050.
Trình bày Tờ trình tại Kỳ họp, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh cho biết, các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có (gồm 4 bến: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm).
Trong giai đoạn trung hạn, xây dựng Bến xe khách Yên Sở (quận Hoàng Mai) diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có.
Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành Bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các Bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe (các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về Bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam).
Về dài hạn, quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm (gồm: Bến xe khách phía Bắc - 10ha; Bến xe khách Đông Anh - 5,3ha; Bến xe khách phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi) - 10,4ha; Bến xe khách phía Nam - 10 ha; Bến xe khách Yên Nghĩa - 7ha; Bến xe khách phía Tây - 5ha; Bến xe khách phía Tây Bắc (Phùng) - 15ha).
Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch các bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt.
Tại các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái bố trí các bến xe khách quy mô từ 1 - 5ha đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.
Về quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe trong phạm vi đô thị trung tâm, quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung với tổng quy mô diện tích 1.197,8ha. Trong đó, quy hoạch có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm, 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất.
Bình luận