Hà Nội FC dự AFC Champions League: Hoài bão lớn ở đấu trường cấp cao nhất châu Á

Bóng đá Việt NamThứ Ba, 19/09/2023 14:03:33 +07:00
(VTC News) -

Lần đầu tiên góp mặt ở vòng bảng AFC Champions League, Hà Nội FC đặt quyết tâm cao khi đại diện cho bóng đá Việt Nam với trọng trách lớn.

"Hà Nội FC không đặt quá nhiều kỳ vọng vì đây là lần đầu chúng tôi tham dự AFC Champions League. Tuy nhiên chúng tôi cố gắng có mục tiêu khiêm tốn là vượt qua vòng bảng", Chủ tịch Hà Nội FC Đỗ Vinh Quang tuyên bố. Đội bóng Thủ đô là đại diện của bóng đá Việt Nam tranh tài ở đấu trường cấp cao nhất châu Á cấp câu lạc bộ ở mùa giải 2023/2024.

Lần đầu tiên góp mặt ở vòng bảng AFC Champions League, Hà Nội FC rơi vào bảng đấu có Urawa Red Diamonds (Nhật Bản) - nhà vô địch năm 2022 và Pohang Steelers (Hàn Quốc) - á quân năm 2021. Chỉ có đội đầu bảng chắc suất đi tiếp. Để thực hiện được "mục tiêu khiêm tốn" đó, Hà Nội FC phải chinh phục hành trình có nhiều thách thức lớn với tầm nhìn đầy tham vọng.

Hà Nội FC đại diện bóng đá Việt Nam tham dự AFC Champions League 2023/2024. (Ảnh: VPF)

Hà Nội FC đại diện bóng đá Việt Nam tham dự AFC Champions League 2023/2024. (Ảnh: VPF)

Tham vọng lớn

Bóng đá Việt Nam chưa từng có đại diện nào vượt qua vòng bảng của AFC Champions League. Thậm chí, trở thành cái tên quen thuộc ở đấu trường này cũng là điều mà không có đội bóng nào ở V-League làm được trước đây. Hoàng Anh Gia Lai và Becamex Bình Dương nhiều nhất cũng chỉ 3 lần dự giải.

Thành tích tốt nhất là 7 điểm (2 trận thắng, 1 trận hòa và 3 thất bại) và vị trí nhì bảng của HAGL cách đây 19 năm. Năm 2021, khi trở lại đấu trường châu Á, đội bóng phố núi kiếm được 5 điểm. Năm 2022, CLB Viettel thắng 2 trận ở vòng bảng Champions League. Cả 2 đội bóng đều chỉ xếp thứ ba và bị các đối thủ xếp trên bỏ xa.

Các đại diện của bóng đá Việt Nam nhìn chung vẫn chưa đủ sức cạnh tranh để tiến sâu ở đấu trường châu lục cấp cao nhất. Từ mùa giải sau, AFC Champions League đổi tên thành AFC Champions League Elite với thể thức mới, thu hẹp đi đáng kể cơ hội tham dự của các CLB V-League.

Chủ tịch Hà Nội FC Đỗ Vinh Quang tuyên bố mục tiêu vượt qua vòng bảng Champions League. (Ảnh: Hà Nội FC)

Chủ tịch Hà Nội FC Đỗ Vinh Quang tuyên bố mục tiêu vượt qua vòng bảng Champions League. (Ảnh: Hà Nội FC)

Thậm chí, thành tích của chính Hà Nội FC ở AFC Champions League mùa này cũng quyết định tới cánh cửa tham dự đấu trường danh giá nhất châu lục của bóng đá Việt Nam trong những năm tiếp theo. Lý do là LĐBĐ châu Á (AFC) phân bổ suất dự AFC Champions League Elite dựa trên xếp hạng các giải vô địch quốc gia. Khu vực Đông Á có 6 giải được trao suất và V-League hiện xếp thứ bảy. Cách duy nhất để tăng điểm xếp hạng là các CLB Việt Nam có thành tích tốt ở đấu trường châu Á.

Trong hoàn cảnh đội bóng Thủ đô đang cố gắng tôn lên khẩu hiệu "Tự hào Hà Nội, vinh quang Việt Nam" trong những năm gần đây, họ càng có động lực để dốc hết sức tại AFC Champions League lần này. Có lẽ người hâm mộ đội bóng Thủ đô sau khi ăn mừng đủ các danh hiệu trong nước cũng muốn đội nhà hướng tới thành công ở cấp độ cao hơn.

Sẵn sàng cho thử thách đẳng cấp cao

Bước vào sân chơi lớn với tham vọng cao, Hà Nội FC cần sự chuẩn bị tương xứng. So với các đối thủ ở đẳng cấp hàng đầu châu lục, đại diện của bóng đá Việt Nam vẫn thua kém về nhiều mặt, từ lực lượng đến kinh nghiệm cạnh tranh ở đấu trường AFC Champions League.

Hà Nội FC thực ra không lạ gì việc thi đấu quốc tế. Họ từng  vào tới bán kết (chung kết liên khu vực) của AFC Cup năm 2019 và vài lần tham dự vòng loại của AFC Champions League. Tuy nhiên, thử thách lần này ở độ khó cao hơn rất nhiều. 

Cách đây 4 năm, đội bóng Thủ đô từng khiến người hâm mộ đi từ cảm giác phấn khích đến tiếc nuối khi thất bại ngay trước ngưỡng cửa vòng bảng. Hà Nội FC - khi đó đang ở giai đoạn hoàng kim cả về lực lượng lẫn lối chơi thời HLV Chu Đình Nghiêm - chơi một trận sòng phẳng với Shandong Luneng (Lỗ Năng Sơn Đông). 

Hà Nội FC sử dụng đủ 6 suất ngoại binh ở AFC Champions League 2023/2024.

Hà Nội FC sử dụng đủ 6 suất ngoại binh ở AFC Champions League 2023/2024.

Tuy nhiên, có 2 yếu tố khiến đại diện V-League thua ở thời điểm quyết định. Họ thua đội bóng Trung Quốc ở kinh nghiệm thi đấu cấp độ đỉnh cao, không giữ được sự tập trung và tỉnh táo thể tận dụng cơ hội. bảo vệ thành quả. Thứ hai, đối thủ có lực lượng tốt hơn hẳn với nhân tố khác biệt mang tên Graziano Pelle - cựu tuyển thủ Italy từng "làm mưa làm gió" ở Ngoại Hạng Anh.

Hà Nội FC có thể rút ra nhiều bài học từ thất bại đầy tiếc nuối đó. HLV Bozidar Bandovic - từng dẫn dắt Buriram United - có đầy trải nghiệm ở AFC Champions League. Đội bóng Thủ đô cũng hiểu rằng họ cần những ngoại binh chất lượng để đá được ở sân chơi cấp cao này và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay khi mùa giải V-League 2023 kết thúc.

Đương kim á quân V-League sẽ sử dụng đủ suất ngoại binh theo điều lệ giải cho phép (6 cầu thủ nước ngoài, trong đó 1 người mang quốc tịch châu Á). Điều đó có nghĩa là Hà Nội FC chiêu mộ 3 cầu thủ ngoại chỉ để đá ở AFC Champions League (do các CLB chỉ được đăng ký sử dụng 3 ngoại binh tại V-League).

Đó là khoản đầu tư không hề nhỏ. Trong số các đại diện của bóng đá Việt Nam dự đấu trường châu Á xưa nay, cũng chỉ có đội bóng Thủ đô làm như vậy. Điều này cho thấy sự quyết tâm của Hà Nội FC lớn như thế nào. 

Xuân Phương
Bình luận
vtcnews.vn