• Zalo

Hà Nội đề xuất thu phí 1.900 đồng/km đường Vành đai 4

Tin nóngThứ Ba, 14/11/2023 17:15:00 +07:00Google News
(VTC News) -

UBND TP Hà Nội đề xuất giá sử dụng cao tốc Vành đai 4 là 1.900 đồng/km, lộ trình được điều chỉnh tăng 3 năm/lần cho đến thời điểm hoàn vốn.

Ngày 14/11, Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bắc Ninh và UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị thống nhất giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc thuộc dự án Vành đai 4.

Giá dịch vụ này áp dụng cho Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP (đối tác công - tư) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, đây là cơ sở để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3, trong đó có phương án tài chính, hoàn vốn cho công trình.

Cụ thể, dự án thành phần 3 có mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc cơ sở là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km, thời gian dự kiến đưa vào khai thác là năm 2027. Lộ trình giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm/lần cho đến thời điểm hoàn vốn.

Mức giá và lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Mức giá và lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Mức giá và lộ trình điều chỉnh giá tại dự án thành phần 3 được xây dựng theo phương pháp so sánh theo quy định tại Điều 5, Thông tư số 25/2014 của Bộ Tài chính.

Khung phí sử dụng dịch vụ đường cao tốc tại Dự án thành phần 3 có tham chiếu khung giá vé của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức BOT giai đoạn 2017-2020 đang được triển khai và khung giá dịch vụ sử dụng đường bộ được quy định tại Thông tư số 35/2016 của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo lãnh đạo Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tả), mức giá dịch vụ do UBND TP Hà Nội đề xuất là cơ bản phù hợp với mức giá, phí tại thời điểm năm 2027 và lộ trình tăng giá từng thời kỳ của 3 dự án thành phần cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được triển khai theo phương thức PPP là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội gồm 7 dự án thành phần (3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tổng chiều dài dự án khoảng gần 113km. Trong đó, đoạn tuyến trên địa bàn TP Hà Nội khoảng 58,2km; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km; Đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3km.

Dự án được đầu tư phân kỳ đường cao tốc với quy mô 4/6 làn xe, hạn chế tốc độ 80km/h với bề rộng 17m. Đầu tư phân kỳ đường song hành (không liên tục) với quy mô mỗi bên có bề rộng 12m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 85,8 nghìn tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn