• Zalo

Hà Lan lần đầu giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Hai, 07/10/2024 10:48:50 +07:00Google News
(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan xác nhận nước này chuyển giao lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên cho Ukraine.

“Tôi có thể chính thức tuyên bố những chiếc F-16 đầu tiên của Hà Lan đã được chuyển giao cho Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans thông tin.

Ông Ruben Brekelmans vừa có chuyến thăm Kiev cũng như Kharkov và tiết lộ nhiều chi tiết mới về hoạt động viện trợ quân sự của đất nước mình cho Ukraine. Với tư cách thành viên của “liên minh F-16”, Hà Lan từng hứa tặng 24 máy bay do Mỹ sản xuất cho không quân Ukraine, dù không có mốc thời gian cụ thể nào được tiết lộ.

Máy bay chiến đấu F-16. (Ảnh: Getty)

Máy bay chiến đấu F-16. (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan thông tin thêm nước này sẽ đầu tư 439 triệu USD vào việc phát triển máy bay không người lái công nghệ cao cho quân đội Ukraine.

“Điều này liên quan đến tất cả các loại máy bay không người lái tiên tiến có thể sử dụng để trinh sát, phòng thủ và tấn công. Đặc biệt là trên không, nhưng cũng có thể sử dụng trên đất liền và trên biển”, ông Ruben Brekelmans nói.

Đồng thời, Bộ trưởng Ruben Brekelmans cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại và lưu ý sự phát triển của hệ thống máy bay không người lái đang diễn ra với "tốc độ cực nhanh".

“Chúng tôi không có đủ thời gian, vấn đề là phải tăng tốc. Mua nguyên mẫu, thử nghiệm và mở rộng quy mô sản xuất nhanh chóng”,  Bộ trưởng Ruben Brekelmans cho biết.

Khoảng một nửa số chi phí từ phía Hà Lan, trong khi phần còn lại được chia cho Ukraine và những quốc gia khác. Nhiều viên chức ở Kiev nhấn mạnh F-16 là cần thiết để cân bằng sân chơi về khả năng trên không và chống lại cuộc không kích từ Nga.

Hà Lan cung cấp cho Ukraine hơn 4,12 tỷ USD viện trợ quân sự kể từ năm 2022. Đầu năm nay, Amsterdam tuyên bố tiếp tục lắp ráp hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine. Tuy nhiên, các nhà chức trách phải vật lộn để tìm nguồn cung ứng phụ tùng thay thế từ nhiều quốc gia khác nhau.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn