H5N1 có lây từ người sang người?

Tin tứcThứ Hai, 25/03/2024 15:42:00 +07:00
(VTC News) -

Virus gây H5N1 là chủng cúm A có độc lực cao, có đến 50% người mắc diễn tiến nặng và tử vong.

Mới đây Việt Nam ghi nhận ca tử vong do cúm A(H5N1) sau 2 năm không ghi nhận ca bệnh trên người. Trường hợp mắc cúm A(H5N1) là một nam sinh viên 21 tuổi tại Khánh Hòa, tử vong do bệnh diễn tiến nặng.

Bác sĩ Lê Văn Thiệu, khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, cúm A(H5N1) là bệnh truyền nhiễm cấp tính đặc biệt nguy hiểm do virus gây ra.

Virus gây H5N1 là chủng cúm A độc lực cao, có đến 50% người mắc diễn tiến nặng và tử vong. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, từ tháng 12/2003 đến 19/6/2008 có 243 người tử vong do cúm gia cầm trong số 385 ca nhiễm H5N1 tại 15 nước, chủ yếu ở châu Á.

Tại Việt Nam, từ 2003 đến nay, 128 người nhiễm cúm A(H5N1), trong đó 65 người tử vong (50,8%).

Bệnh có lây từ người sang người?

Cúm gia cầm xảy ra trên các loài gia cầm như gà, gà tây, vịt, ngan, ngỗng, chim cút, bồ câu, đà điểu, chim hoang dã và động vật có vú, từ đó lây nhiễm sang người.

Virus cúm A(H5N1) có nhiều trong chất bài tiết như dịch mũi họng, phân gia cầm bệnh, bụi và đất. Virus thường sống lâu hơn trong không khí ở độ ẩm thấp và trong phân ở điều kiện nhiệt độ thấp, độ ẩm cao. Chúng có thể sống tới 35 ngày trong chuồng nuôi có nhiệt độ thấp, tới 3 tháng trong phân gia cầm mắc bệnh.

Virus có thể lây truyền qua không khí (qua các giọt nhỏ dịch tiết đường hô hấp của gia cầm bệnh hoặc hít phải không khí có chứa bụi từ phân gia cầm) hay qua ăn uống (nước, thực phẩm nhiễm virus...) và tiếp xúc với dụng cụ và đồ vật nhiễm virus.

H5N1 có lây từ người sang người? (Ảnh minh họa)

H5N1 có lây từ người sang người? (Ảnh minh họa)

Con người có thể bị lây bệnh do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị bệnh qua chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, chế biến, ăn gia cầm và sản phẩm của gia cầm bệnh chưa được nấu chín hoặc chế biến không hợp vệ sinh.

"Hiện chưa có bằng chứng cho thấy bệnh lây từ người sang người. Tuy nhiên, vẫn có lo ngại virus có thể biến đổi để lây từ người sang người", bác sĩ Thiệu nói.

Theo bác sĩ Thiệu, dịch chủ yếu tập trung vào các tháng mùa đông - xuân (khi thời tiết lạnh, ẩm). Tuy nhiên, vẫn có các ca bệnh xảy ra vào các thời gian khác trong năm. Bệnh cúm gia cầm trên người hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh.

Các triệu chứng nhiễm bệnh

- Sốt (thường sốt cao trên 38 độ C).

- Khó chịu.

- Ho.

- Đau họng.

- Đau cơ.

- Các triệu chứng khác như đau bụng, đau ngực, tiêu chảy.

- Bệnh có nguy cơ diễn tiến nặng và dẫn tới tử vong.

Những lưu ý để phòng bệnh

Theo Bộ Y tế, để chủ động phòng, chống dịch cúm A(H5N1) lây từ gia cầm sang người, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc, đảm bảo ăn chín, uống sôi, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

- Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Hạn chế tiếp xúc, giết mổ, ăn các loại động vật hoang dã, đặc biệt là chim.

- Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Bình luận
vtcnews.vn