(VTC News) - Nếu như trước đây việc việc xếp hàng và làm các thủ tục khám chữa bệnh mất rất nhiều thời gian của khách hàng, đôi khi còn làm ảnh hưởng đến cả chất lượng khám chữa bệnh, thì hiện nay, bằng việc ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào các hoạt động Y tế, thời gian và chất lượng của công tác khám chữa bệnh đã được thay đổi đáng kể, người dân có thể thụ hưởng các dịch vụ y tế với chất lượng cao hơn và thời gian thực hiện các thủ tục nhanh hơn.
Giải pháp toàn diện
VNPT - HIS là sản phẩm phần mềm phục vụ công tác quản lý và điều hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh do VNPT thiết kế phục vụ riêng cho ngành Y tế. Không chỉ đáp ứng yêu cầu quản lý, VNPT - HIS còn có nhiều ứng dụng tiện ích cho người dùng.
Với các đặc điểm nổi bật, VNPT-HIS có thể áp dụng cho các Bệnh viện và Cơ sở y tế theo mô hình tổ chức khám chữa bệnh của từng địa phương, hoàn toàn đáp ứng mục tiêu phục vụ cả 5 đối tượng: Bệnh nhân, Bác sỹ, Bệnh viện, Bộ Y tế & Bảo hiểm xã hội.
Đối với nhà quản lý, VNPT-HIS cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình hoạt động của ngành Y tế tại địa phương, về hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Đối với lãnh đạo cơ sở y tế, phần mềm giúp nắm bắt tức thời tình hình hoạt động của Bệnh viện cũng như kịp thời đưa các quyết định chỉ đạo trong công tác khám chữa bệnh; quản lý được toàn bộ nghiệp vụ điều hành bệnh viện như theo dõi trực tuyến tình hình nhân sự, luồng tiền, kho thuốc, vật tư, viện phí.
Đối với đội ngũ y, bác sỹ, VNPT-HIS hỗ trợ chẩn đoán và ra quyết định điều trị, kê đơn thuốc cũng như xem lại các thông tin điều trị của khách hàng một cách chi tiết, đầy đủ, và chính xác.
Đối với khách hàng và cộng đồng, VNPT-HIS giúp mỗi cá nhân có thể xem lại trực tuyến lịch sử khám chữa bệnh của bản thân, chủ động đặt lịch khám bệnh và tư vấn về sức khỏe với đội ngũ bác sỹ, được hỗ trợ các thông tin về sức khỏe cá nhân, tương tác với đội ngũ khám chữa bệnh, các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe bản thân và xã hội.
Theo đánh giá, VNPT-HIS đáp ứng tiêu chí quản lý 3B (Bệnh nhân, Bệnh viện và Bộ/BHXH ) đối với ngành Y tế. Khi được triển khai rộng rãi, VNPT-HIS sẽ là cơ sở để xây dựng hệ thống CSDL Y tế quốc gia về khám chữa bệnh.
Cần tiếp tục triển khai nhân rộng
Theo đánh giá của GS. TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, cái khó nhất trong việc ứng dụng công nghệ trong các bệnh viện là sự thay đổi nhận thức, thay đổi thói quen làm việc chứ không phải vấn đề công nghệ.
Ông Cường nhấn mạnh, phát triển ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ngành y tế sẽ dành ưu tiên thích hợp về ứng dụng CNTT để CNTT góp phần xứng đáng hỗ trợ công tác chuyên môn trong quản lý điều hành, cải thiện sự hài lòng của người dân đối với ngành Y tế.
Đánh giá cao các tính năng của VNPT – HIS, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình - Tiến sỹ Trương Quý Dương cho rằng, phần mềm quản lý khám chữa bệnh của VNPT- HIS có thể đáp ứng được các yêu cầu của các bệnh viện địa phương và cơ sở y tế trên mọi địa bàn như chuẩn hóa từ khâu tiếp đón bệnh nhân, khám chữa bệnh; giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian và tao được sự công khai, minh bạch trong việc thanh toán bảo hiểm y tế.
Tuy nhiên, ông Dương cũng đề nghị Tập đoàn VNPT giới thiệu kỹ hơn về các gói dịch vụ để giúp các bệnh viện tuyến tỉnh có thể tiếp cận và đưa vào ứng dụng một cách hiệu quả, giảm thiểu các khâu trung gian, tiết kiệm được công sức và tiền bạc
Là một trong những cơ sở y tế đầu tiên thí điểm ứng dụng VNPT – HIS trong hoạt động quản lý bệnh viện từ tháng 5/2014, Bác sĩ Lê Duy Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gò Công Đông (Tiền Giang) cho biết, từ khi ứng dụng VNPT - HIS công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh, hiệu quả công việc được nâng cao, giảm chi phí và tránh thất thoát.
Trước đây công tác khám chữa bệnh tại đơn vị này thực hiện bằng thủ công; các khoa, phòng làm việc riêng lẻ không theo hệ thống nhất định nên có những công việc chưa theo dõi kịp thời trong việc kiểm tra, giám sát và điều hành.
Ngoài ra, việc chưa áp dụng CNTT trong công việc khiến năng suất lao động không cao, tốn nhiều nhân sự. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ của người dân, phải chi phí nhiều khoản cho công việc khi làm thủ công. "Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện là hết sức cần thiết để cải cách hành chính và công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh", ông Hải khẳng định.
Hiện tại, phần mềm quản lí bệnh viện VNPT - HIS đã được triển khai tại hàng chục bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và cơ sở y tế. Phần mềm cũng đã nhận được phản hồi tích cực từ các đại diện Vụ Bảo hiểm y tế, sở y tế và một số lãnh đạo bệnh viện.
Trong thời gian tới, phần mềm sẽ được bổ sung, nâng cấp và phát triển hoàn chỉnh các chức năng theo sát với quy trình quản lý của đơn vị sử dụng nhằm đem đến sự tiện dụng nhất cho khách hàng.
Quản lý tiêm chủng trên SmartPhone là một trong những ứng dụng tiện ích của “Hệ sinh thái CNTT” cho ngành y tế VNPT-HIS. Ứng dụng này vừa được VNPT cung cấp độc lập miễn phí cho người dùng, có liên kết 2 chiều với Truelife.
Sau khi cập nhật các dữ liệu của từng thành viên trong gia đình, ứng dụng sẽ tự động hiển thị các thông tin đăng ký tiêm của các thành viên cũng như tin tức như điểm tiêm chủng;các loại vac-xin thống kê các mũi phải tiêm, đã tiêm, chưa tiêm và gửi cảnh báo nhắc nhở tới người dùng theo nhiều hình thức gửi tin nhắn, email… Một tiện ích nữa của ứng dụng là khách hàng có thể tự đăng kí lịch tiêm chủng để chủ động sắp xếp thời gian, chi phí
Nguồn: VNPT
Giải pháp toàn diện
VNPT - HIS là sản phẩm phần mềm phục vụ công tác quản lý và điều hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh do VNPT thiết kế phục vụ riêng cho ngành Y tế. Không chỉ đáp ứng yêu cầu quản lý, VNPT - HIS còn có nhiều ứng dụng tiện ích cho người dùng.
Ảnh minh họa |
Với các đặc điểm nổi bật, VNPT-HIS có thể áp dụng cho các Bệnh viện và Cơ sở y tế theo mô hình tổ chức khám chữa bệnh của từng địa phương, hoàn toàn đáp ứng mục tiêu phục vụ cả 5 đối tượng: Bệnh nhân, Bác sỹ, Bệnh viện, Bộ Y tế & Bảo hiểm xã hội.
Đối với nhà quản lý, VNPT-HIS cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình hoạt động của ngành Y tế tại địa phương, về hoạt động khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Đối với lãnh đạo cơ sở y tế, phần mềm giúp nắm bắt tức thời tình hình hoạt động của Bệnh viện cũng như kịp thời đưa các quyết định chỉ đạo trong công tác khám chữa bệnh; quản lý được toàn bộ nghiệp vụ điều hành bệnh viện như theo dõi trực tuyến tình hình nhân sự, luồng tiền, kho thuốc, vật tư, viện phí.
Đối với đội ngũ y, bác sỹ, VNPT-HIS hỗ trợ chẩn đoán và ra quyết định điều trị, kê đơn thuốc cũng như xem lại các thông tin điều trị của khách hàng một cách chi tiết, đầy đủ, và chính xác.
Đối với khách hàng và cộng đồng, VNPT-HIS giúp mỗi cá nhân có thể xem lại trực tuyến lịch sử khám chữa bệnh của bản thân, chủ động đặt lịch khám bệnh và tư vấn về sức khỏe với đội ngũ bác sỹ, được hỗ trợ các thông tin về sức khỏe cá nhân, tương tác với đội ngũ khám chữa bệnh, các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe bản thân và xã hội.
Theo đánh giá, VNPT-HIS đáp ứng tiêu chí quản lý 3B (Bệnh nhân, Bệnh viện và Bộ/BHXH ) đối với ngành Y tế. Khi được triển khai rộng rãi, VNPT-HIS sẽ là cơ sở để xây dựng hệ thống CSDL Y tế quốc gia về khám chữa bệnh.
Cần tiếp tục triển khai nhân rộng
Theo đánh giá của GS. TS Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, cái khó nhất trong việc ứng dụng công nghệ trong các bệnh viện là sự thay đổi nhận thức, thay đổi thói quen làm việc chứ không phải vấn đề công nghệ.
Ông Cường nhấn mạnh, phát triển ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ngành y tế sẽ dành ưu tiên thích hợp về ứng dụng CNTT để CNTT góp phần xứng đáng hỗ trợ công tác chuyên môn trong quản lý điều hành, cải thiện sự hài lòng của người dân đối với ngành Y tế.
Đánh giá cao các tính năng của VNPT – HIS, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình - Tiến sỹ Trương Quý Dương cho rằng, phần mềm quản lý khám chữa bệnh của VNPT- HIS có thể đáp ứng được các yêu cầu của các bệnh viện địa phương và cơ sở y tế trên mọi địa bàn như chuẩn hóa từ khâu tiếp đón bệnh nhân, khám chữa bệnh; giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian và tao được sự công khai, minh bạch trong việc thanh toán bảo hiểm y tế.
Tuy nhiên, ông Dương cũng đề nghị Tập đoàn VNPT giới thiệu kỹ hơn về các gói dịch vụ để giúp các bệnh viện tuyến tỉnh có thể tiếp cận và đưa vào ứng dụng một cách hiệu quả, giảm thiểu các khâu trung gian, tiết kiệm được công sức và tiền bạc
Là một trong những cơ sở y tế đầu tiên thí điểm ứng dụng VNPT – HIS trong hoạt động quản lý bệnh viện từ tháng 5/2014, Bác sĩ Lê Duy Hải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gò Công Đông (Tiền Giang) cho biết, từ khi ứng dụng VNPT - HIS công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh, hiệu quả công việc được nâng cao, giảm chi phí và tránh thất thoát.
Trước đây công tác khám chữa bệnh tại đơn vị này thực hiện bằng thủ công; các khoa, phòng làm việc riêng lẻ không theo hệ thống nhất định nên có những công việc chưa theo dõi kịp thời trong việc kiểm tra, giám sát và điều hành.
Ngoài ra, việc chưa áp dụng CNTT trong công việc khiến năng suất lao động không cao, tốn nhiều nhân sự. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ của người dân, phải chi phí nhiều khoản cho công việc khi làm thủ công. "Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện là hết sức cần thiết để cải cách hành chính và công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh", ông Hải khẳng định.
Hiện tại, phần mềm quản lí bệnh viện VNPT - HIS đã được triển khai tại hàng chục bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và cơ sở y tế. Phần mềm cũng đã nhận được phản hồi tích cực từ các đại diện Vụ Bảo hiểm y tế, sở y tế và một số lãnh đạo bệnh viện.
Trong thời gian tới, phần mềm sẽ được bổ sung, nâng cấp và phát triển hoàn chỉnh các chức năng theo sát với quy trình quản lý của đơn vị sử dụng nhằm đem đến sự tiện dụng nhất cho khách hàng.
Quản lý tiêm chủng trên SmartPhone là một trong những ứng dụng tiện ích của “Hệ sinh thái CNTT” cho ngành y tế VNPT-HIS. Ứng dụng này vừa được VNPT cung cấp độc lập miễn phí cho người dùng, có liên kết 2 chiều với Truelife.
Sau khi cập nhật các dữ liệu của từng thành viên trong gia đình, ứng dụng sẽ tự động hiển thị các thông tin đăng ký tiêm của các thành viên cũng như tin tức như điểm tiêm chủng;các loại vac-xin thống kê các mũi phải tiêm, đã tiêm, chưa tiêm và gửi cảnh báo nhắc nhở tới người dùng theo nhiều hình thức gửi tin nhắn, email… Một tiện ích nữa của ứng dụng là khách hàng có thể tự đăng kí lịch tiêm chủng để chủ động sắp xếp thời gian, chi phí
Nguồn: VNPT
Bình luận