Google sẽ tụt dốc sau đỉnh vinh quang?

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 15/12/2011 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau 13 năm thành lập, Google vẫn giữ được vị trí hàng đầu trong thế giới công nghệ. Nhưng liệu sau những vinh quang sẽ là chuỗi dài thất bại?

(VTC News) - Sau 13 năm thành lập, trong đó có 7 năm tồn tại như một công ty đại chúng, Google vẫn giữ được vị trí hàng đầu trong thế giới công nghệ. Nhưng liệu sau những vinh quang sẽ là chuỗi dài thất bại với hãng?

Hàng quý, công ty này đã tạo ra một dòng chảy khổng lồ tiền mặt, với 3 tỷ USD. Mục tiêu đề ra của công ty này là doanh thu trong năm nay phải vượt 10 tỷ USD so với con số của năm ngoái là 36 tỷ USD, tương đương với mức tăng 25% so với thu nhập của năm cũ.

 Google liệu có bị xuống dốc sau những vinh quang
Điều này có phải là mơ hồ?

Chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực  đầu tư , ông RogerMcNamee và các nhân viên cũ của Google cũng đã khẳng định, năm nay thực sự là “vụ mùa bội thu” của Google, là ngày tươi sáng nhất của công ty này trong suốt 13 năm qua.

“Và từ trên đỉnh vinh quang, thì chỉ còn 1hướng đi duy nhất là: trượt dốc.”

Giám đốc điều hành của Google, Larry Page phát biểu: “Với suy nghĩ đó, chúng tôi sẽ thận trọng hơn trong cách điều hành, quản lý công ty để giữ vững thành công và ngăn chặn hiểm họa.”

Google phải đối đầu với nhiều đối thủ mạnh trên thương trường

Tuy nhiên, một số lập luận sau đây có thể làm người ta nghi ngờ Google sẽ bị tụt hạng trong thời gian tới:

- Vấn đề lớn nhất của Google là hoạt động kinh doanh chỉ dựa vào nguồn thu lợi duy nhất là quảng cáo tìm kiếm.

- Hiện nay, tỉ lệ người dùng Google để tra cứu vẫn ở mức 80%, nhưng nó sẽ vẫn có thể bị tác động bởi giá cổ phiếu, các vấn đề liên quan đến spam, và các công ty đối thủ cạnh tranh mọc lên như nấm.

- Người dùng có xu hướng tìm kiếm ở nhiều trang khác nhau như trang mạng xã hội Facebook, Twitter, thông tin từ các ứng dụng của mạng điện thoại di động; thông tin từ các trang bán hãng như Amazone, eBay…

- Google không có nhiều sản phẩm đột phá trong năm ngoài Android, mặc dù tỷ lệ người dùng Google + đã tăng lên, nhưng không có nghĩa là nó có thể giữ vững, bởi Facebook và Twitter quá vững mạnh.
Hải Vân(ảnh: BusinessInsider)


Bình luận
vtcnews.vn