Giới trẻ Trung Quốc chật vật tìm việc làm

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 17/09/2022 18:06:00 +07:00
(VTC News) -

Hàng triệu sinh viên mới tốt nghiệp của Trung Quốc đang bước vào thị trường việc làm ảm đạm, khi tỷ lệ thất nghiệp nhóm từ 16-24 tuổi ở mức 18,7%.

Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng kinh tế vào năm 2021, Zhe Ye, 23 tuổi, đến từ Hồ Bắc, Trung Quốc, nhắm đến vị trí nhân viên công vụ. Đây là công việc ngày càng thu hút người trẻ Trung Quốc muốn vị trí ổn định. Tuy nhiên với khoảng 2,12 triệu người tham gia kỳ thi tuyển công chức Trung Quốc năm 2021, Zhe ứng tuyển không thành công. Thời gian sau đó, anh cũng không gặp nhiều may mắn. 

“Năm nay tôi cảm thấy lo lắng khi thấy một số thông báo tuyển dụng yêu cầu sinh viên tốt nghiệp năm 2022 và 2023. Tôi gửi hơn 20 hồ sơ xin việc, tất cả đều chưa được hồi âm", Zhe nói.

Hành trình tìm việc của Zhe chưa biết đến khi nào mới "dễ thở" hơn, nhất là khi anh sẽ sớm phải cạnh tranh với con số kỷ lục 10,76 triệu sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp cuối năm nay. 

Giới trẻ Trung Quốc chật vật tìm việc làm - 1

Giới trẻ Trung Quốc chật vật tìm việc làm. (Ảnh minh họa)

Kang Jiang, 24 tuổi, tốt nghiệp y khoa một trường đại học thuộc hàng "ưu tú" ở Thượng Hải bắt đầu tìm việc vào mùa thu năm 2021, khi vẫn còn đủ việc làm. Dù vậy anh chỉ mới tìm được việc tại một công ty thiết bị y tế mới thành lập hồi tháng 4.

Cho rằng đó chưa phải là công việc lý tưởng, song Kang nói cảm thấy may mắn trong thời điểm nền kinh tế địa phương bị ảnh hưởng bởi các làn sóng COVID-19 mới. 

Trong quý II, tăng trưởng kinh tế ở Thượng Hải giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2021. Kang cho biết các vị trí được tuyển hiện đang rất khan hiếm. “Chúng tôi đang trong tâm trạng bi quan và bất lực. Hiện rất khó để kiếm được công việc ở Thượng Hải và tôi rất biết ơn vì công ty này đã tiếp nhận tôi", anh nói. 

Chính phủ Trung Quốc đang tìm mọi cách để ổn định nền kinh tế và thị trường việc làm tại nước này, nhưng tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên Trung Quốc vẫn ở mức cao.

Theo dữ liệu công bố hôm 16/9, tỷ lệ thất nghiệp ở người từ 16-24 tuổi tại Trung Quốc trong tháng 8 là 18,7%, cải thiện nhẹ so với tháng 7 là 19,9%. Hội đồng Nhà nước Trung Quốc tuần trước cho biết họ sẽ mở rộng quy mô hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp để giúp tạo thêm việc làm, đồng thời chỉ thị các ngân hàng mở rộng các khoản vay đặc biệt cho các công ty công nghệ, và cam kết trợ cấp cho sinh viên đại học chưa tìm được việc làm hai năm sau khi tốt nghiệp.

Dù vậy, vẫn phải mất một thời gian để các biện pháp này có thể tạo ra sự khác biệt.

Theo báo cáo của đại học Nhân dân Trung Quốc, trên toàn nước này, số lượng quảng cáo tuyển dụng giảm 19% trong quý thứ II, so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, số lượng đơn xin việc tăng 135%.

Liu Shenglong, phó giáo sư tại trường Quản lý và Chính sách công của đại học Thanh Hoa, cho rằng vấn đề thất nghiệp của thanh niên nước này tạm thời không dễ cải thiện. 

Ngoài những sinh viên mới tốt nghiệp đại học, sinh viên trở về từ nước ngoài và những người lao động bị mất việc làm do các công ty đóng cửa đều đang cạnh tranh để tìm việc làm, ông Liu nói. “Nếu tất cả những yếu tố này cộng lại, tôi nghĩ tình hình sẽ chỉ tồi tệ hơn nếu nền kinh tế không phục hồi nhanh chóng".

So với năm 2021, tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc chỉ tăng 0,4% trong quý II, trong khi đó quý I tăng 4,8%. Đại dịch COVID-19, thị trường bất động sản suy giảm và nhu cầu toàn cầu chậm lại đều đang cản trở nền kinh tế phục hồi. 

Phương Anh (Nguồn: South China Morning Post)
Bình luận
vtcnews.vn