Giáo viên Hà Văn Thắng (trường THPT Ngô Sỹ Liên, tỉnh Bắc Giang) đánh giá, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn Toán khá “mềm” so với đề thi THPT quốc gia những năm gần đây.
“Số lượng câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu chiếm tỷ trọng lớn 75-80% tổng số lượng câu hỏi trong đề thi, tăng 5-10% so với đề thi THPT quốc gia những năm trước. Số lượng câu hỏi vận dụng và vận dụng cao theo đó giảm đi. Tuy nhiên, đề vẫn có một số câu mang tính phân loại cao”, thầy Thắng nói.
Theo đó, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT có nội dung bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của môn Toán cấp THPT. Mạch kiến thức được sắp xếp theo tuyến tính của chương trình, từ kiến thức lớp 11 đến kiến thức học kì 1 lớp 12, rồi học kì 2 lớp 12. Bố cục này tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên dễ hình dung các nội dung kiến thức cần thiết, trọng tâm, để từ đó ôn tập hiệu quả cho kỳ tốt nghiệp THPT 2020.
Đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT môn Toán không có câu hỏi nào thuộc nội dung giảm tải và nội dung tinh giản của học kì 2, năm học 2019-2020. Với số lượng câu hỏi nhận biết và thông hiểu tăng lên, tập trung vào kiến thức rất cơ bản, quen thuộc nên học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, theo chương trình đã được tinh giản là có thể trả lời đúng.
Các câu hỏi vận dụng, vận dụng cao chiếm khoảng 20%-24% (12 câu), nhưng đánh đố, không phức tạp trong tính toán, có thể phân loại được học sinh khá - giỏi. Trong đó, hầu hết câu hỏi là quen thuộc với học sinh, có 1-2 câu đòi hỏi tư duy sâu sắc.
“Với đề thi tham khảo này, phổ điểm trung bình có thể từ 6-6,5 điểm. Học sinh trung bình có thể đạt 5 điểm, học sinh khá có thể đạt 7-8 điểm, học sinh giỏi có thể đạt 9-10 điểm. Nội dung và mức độ như đề thi tham khảo đảm bảo yêu cầu, mục đích xét tốt nghiệp THPT theo chuẩn kiến thức kỹ năng môn Toán, phù hợp với thực tế dạy và học do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Kết quả của đề thi này vẫn đảm bảo độ tin cậy để các trường đại học sử dụng trong tuyển sinh”, giáo viên Hà Văn Thắng nói.
Thầy Lê Phong Phú, trường THPT Châu Văn Liêm (thành phố Cần Thơ) cũng đánh giá, đề vẫn có tỷ lệ câu hỏi phân hóa, dù giảm so với đề thi THPT quốc gia các năm trước đây, nhưng vẫn có thể làm căn cứ để các trường sử dụng kết quả xét tuyển đầu vào.
Trong số 45 câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, có 14 câu thuộc nội dung chương trình học kỳ 2, tất cả đều ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Các câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 không có câu nào ở mức độ vận dụng cao.
Phân tích cụ thể các câu hỏi, thầy Phú cho biết, với câu hỏi mức độ thông hiểu, đề chỉ yêu cầu học sinh nhớ các khái niệm, công thức, tính chất, rồi áp vào các tình huống cụ thể, quen thuộc và thực hiện phép biến đổi, tính toán rất đơn giản là nhanh chóng tìm được đáp án. Với các câu hỏi mức độ vận dụng, cách hỏi và các bước tư duy giải Toán khá quen thuộc với học sinh, nhưng cũng cần hiểu sâu sắc bản chất vấn đề.
Các câu hỏi mức độ vận dụng cao được thiết kế với nhiều hướng tiếp cận khác nhau, nhiều cách giải.
Ngoài ra, nhiều câu hỏi có hình vẽ và hình vẽ minh họa giúp học sinh nhìn nhận vấn đề trực quan hơn, tiết kiệm thời gian vẽ hình, nhanh chóng tìm được đáp án.
“Với việc giảm độ khó, giảm tỷ trọng câu hỏi khó, đề thi này đã phù hợp với thực tế dạy - học, phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT của kỳ thi. Học sinh khá - giỏi vẫn có thể được phân loại”, thầy Phú nhận xét.
Bình luận