Giảng viên điển trai sáng tác nhạc tặng quê hương

Giáo dụcThứ Hai, 09/03/2015 06:38:00 +07:00

Bằng tài năng âm nhạc vốn có, Minh Hòa - giảng viên điển trai ĐH Thăng Long đã truyền được những mạch cảm xúc cho thế hệ trẻ quê mình thông qua nhạc quê hương.

(VTC News) - Bằng tài năng âm nhạc vốn có, Minh Hòa - giảng viên điển trai ĐH Thăng Long đã truyền được những mạch cảm xúc cho thế hệ trẻ quê mình thông qua những bài hát về quê hương.

Năm 2004, Minh Hòa thi đỗ vào khoa thanh nhạc của trường Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam. Sau 8 năm theo học chuyên ngành thanh nhạc biểu diễn tại trường, anh đã tốt nghiệp và cầm trong tay 2 văn bằng chính quy của chuyên ngành thanh nhạc.

Minh Hòa được NSƯT Ngọc Lan (Học viện Âm nhạc Quốc gia) giới thiệu về trường ĐH Thăng Long. Với khả năng chơi piano rất tốt cùng tài làm MC, anh nhanh chóng được nhận vào ĐH Thăng Long.

Hiện tại, Minh Hòa là giảng viên môn thanh nhạc và là cán bộ phòng quan hệ công chúng và tổ chức sự kiện của trường. Anh nhận được tình cảm yêu mến từ thầy cô cũng như sinh viên trong trường bởi tính cách hòa đồng, thân thiện.
Giảng viên điển trai Đại học Thăng Long sáng tác nhạc vì quê hương
 Nhạc sỹ, Giảng viên Minh Hòa.
Năm 2014, anh Hòa đã làm được nhiều công việc yêu thích, truyền cảm hứng đến cho thế hệ sau bằng những lời ca, tiếng hát, bằng tất cả những mạch cảm xúc dâng trào đan xen lẫn nhau.

Bên cạnh đó, chàng giảng viên trẻ vẫn sắp xếp thời gian đi biểu diễn. Mỗi lần đi diễn anh đều học hỏi thêm về phong cách làm việc.

Anh Hòa cũng rất tâm đắc khi có những sản phẩm tinh thần là những bài hát về quê hương, đất nước.

Là bài hát ấp ủ từ lâu, chờ đến khi cảm xúc dâng trào anh đã thổi hồn vào bài hát như một khát vọng không bao giờ nguôi đối với nơi chôn rau cắt rốn của mình. Anh lại muốn đưa hơi thở thời đại đan xen vào nét đẹp truyền thống của quê hương Thanh Oai (Hà Nội). Bài hát “Thanh Oai ngày mới” ra đời trong hoàn cảnh vậy.
Giảng viên điển trai Đại học Thăng Long sáng tác nhạc vì quê hương
 Minh Hòa trong MV "Ngày Tết trong tôi".
Bài hát "Ngày Tết trong tôi" được Hòa sáng tác trong một lần tình cờ buổi sáng anh đi xe máy trên đường đến cơ quan.

" Đầu óc đang vởn vơ suy nghĩ thì bất chợt giật mình nhận ra Tết sắp đến. Vậy là tôi nảy ra ý nghĩ đã sáng tác thì hầu như có gần đủ hết mọi chủ đề rồi, nào thì viết về quê hương, cha mẹ, thầy cô, về tình yêu đôi lứa...Vậy mà tôi chưa có bài nào viết về Tết cả", anh Hòa nhớ lại.

Bỗng nhiên, chàng giảng viên trẻ nhìn bao quát xung quanh thấy người già, người trẻ, người lao động chân tay, các bác các cô bán hàng rong...đang tấp nập đi trên tuyến phố.

Ca khúc " Ngày Tết trong tôi" của giảng viên trẻ

"Thế là trong đầu tôi cứ vang lên những ca từ ngày Tết. Đoạn đường chưa đầy 1km là đến cơ quan, vậy mà tôi đã mất gần 15 phút mới tới nơi và khi ngồi xuống bàn thì bài hát đã gần xong. Tôi vừa ngồi hát vừa suy ngẫm để kiểm duyệt làm sao cho đúng ca từ", anh Hòa nhớ lại.

Anh đã cẩn thận chép và ghi âm thành bản nhạc hoàn chỉnh ngay tại bàn làm việc. Sau buổi trưa hôm đó, anh đã gọi điện cho một người bạn đồng nghiệp để khối khí. Minh Hòa cũng đã kịp thời thu thanh ngay bài hát này và sau đó lên ý tưởng quay MV tại vườn đào Nhật Tân.

Bài hát ngay sau khi được up lên youtube đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp và khen ngợi của bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng mạng và gia đình.

Anh Hòa cho rằng, bản thân đã thành công khi truyền được những mạch cảm xúc cho thế hệ trẻ bằng lối sống tư duy tâm hồn thông qua âm nhạc. Đối với chàng trai trẻ, âm nhạc luôn là một phần máu thịt sống đang ngự trị trong cơ thể không thể thiếu.
Giảng viên điển trai Đại học Thăng Long sáng tác nhạc vì quê hương
Nhạc sỹ trẻ Minh Hòa sáng tác những ca khúc ca ngợi quê hương, đất nước, con người.
Minh Hòa cho biết sẽ không ngừng nỗ lực, tiếp tục tập trung nghiên cứu để đưa ra những ý tưởng hay và truyền cảm hứng âm nhạc tới thế hệ trẻ. 

Chàng giảng viên trẻ chia sẻ sẽ tiếp tục sáng tác những ca khúc với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, con người... Đó chính là những tham vọng và ước nguyện mà anh vẫn luôn cố gắng thực hiện.

"Minh Hòa mong muốn qua bài hát "Ngày Tết trong tôi" các bạn trẻ thời nay hãy sống thật tốt, sống có ích không chỉ cho bản thân gia đình mà còn cho xã hội nữa. Để hội nhập, các bạn trẻ cần học tập, rèn luyện để phù hợp với hơi thở thời đại nhưng vẫn giữ được nét đẹp của bản sắc dân tộc, nét đẹp của quê hương", đó là thông điệp anh Hòa muốn gửi gắm.

Ngày Tết cũng là dịp để tất cả mọi người được về với gia đình, được sum vầy bên mâm cơm ấm áp tình yêu thương và hy vọng những điều tốt đẹp cho năm mới.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn