Những năm gần đây, thị trường ôtô Việt Nam có sự tăng trưởng đáng kể khi năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng trong năm 2016, tổng kết của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy người Việt đã mua hơn 300.000 ôtô mới.
Các tháng cuối năm hay dịp lễ, tết số lượng xe bán ra vượt trội so với những tháng còn lại trong năm. Tuy nhiên, vào thời điểm chỉ còn khoảng 2 tuần đến Tết Nguyên Đán, khảo sát thị trường ôtô mới và cũ cho thấy sức mua hiện khá thấp.
Thị trường ôtô cũ đìu hiu
Tại Hà Nội, nơi đặt nhiều showroom kinh doanh ôtô cũ là Lê Văn Lương (Thanh Xuân) và Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) các mẫu xe cũ bày bán khá đa dạng từ những dòng xe nhỏ Kia Morning, dòng tầm trung như Honda Civic, Toyota Corolla Altis cho đến các model xe sang Mercedes-Benz, BMW hay Porsche.
Theo các chủ đại lý kinh doanh ôtô cũ, thông thường các ngày cuối tuần lượng khách đến xem xe khá đông tuy nhiên ở thời điểm hiện tại hầu hết cửa hàng đều vắng khách.
Đại diện cửa hàng kinh doanh ôtô Hòa Bình (Lê Văn Lương, Hà Nội) cho biết so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái, ôtô cũ dịp gần Tết Nguyên Đán 2017 bán khá chậm. Khách mua ôtô cũ chủ yếu tìm những mẫu xe ở phân khúc dưới 1 tỷ đồng. Các loại xe sang ít người mua do giá cao và chi phí sử dụng lớn.
Lý giải về tình trạng ế ẩm của thị trường ôtô dịp gần Tết, vị đại diện này cho rằng nguyên nhân bởi kinh tế khó khăn chung, các chính sách thuế liên tục thay đổi. Ngoài ra, hỗ trợ tín dụng từ các ngân hàng đối với dòng xe cũ khá hạn chế.
Ôtô mới chung cảnh bán chậm
Không chỉ giới kinh doanh ôtô cũ gặp khó vì vắng khách, các đại lý chính hãng của Toyota, Ford hay Trường Hải cũng trong tình trạng bán chậm. Hầu hết model đều không có sự tăng trưởng so với tháng trước. Chỉ số nhỏ mẫu xe "hot" với số lượng hạn chế tạo được cơn sốt và khách hàng phải chờ hoặc trả tiền chênh lớn để có suất lấy xe dịp gần Tết.
Chị Lưu Minh Nguyệt, nhân viên một đại lý xe Kia ở Hà Nội cho biết, lượng khách đặt cọc và nhận xe thời điểm gần Tết ít hơn so với tháng trước. Trong số các mẫu xe Kia chỉ có dòng Cerato 2.0 AT với giá bán sau khuyến mại là 686 triệu đồng và dòng Sedona tạo được sức hút. Nhu cầu cao ở 2 dòng xe này khiến nhà sản xuất và đại lý không kịp cung ứng dịp Tết. Các mẫu xe còn lại đều sẵn hàng.
Giảm giá bán để thu hút khách là cách thức gần như tất cả các hãng xe đang áp dụng ở Việt Nam. Nếu như tháng trước, nhà phân phối Trường Hải gây ngạc nhiên khi mức giảm cho một model đến gần 200 triệu đồng. Ở thời điểm gần Tết, một số đại lý của Toyota Việt Nam cũng thực hiện giảm giá khá sâu để kéo khách.
Tham khảo giá bán các dòng xe Toyota ở Hà Nội cho thấy, Land Cruiser đang là model có mức giảm sâu nhất 150 triệu đồng. Mẫu xe ăn khách nhất Việt Nam năm 2016 là Vios giảm 15-20 triệu. Các model khác giảm từ 20 đến 70 triệu đồng.
"So với tháng trước, thời điểm này khách mua xe giảm. Nguyên nhân có thể do người dùng chờ đợi các chính sách thuế mới để giá xe sẽ thấp hơn nữa. Các đại lý thay vì chiến lược marketing hiện đại vẫn đang đi theo mô hình kinh doanh truyền thống là giảm giá nên doanh số không tăng trưởng là điều dễ hiểu", anh Thịnh Minh Tuấn, một chuyên viên kinh doanh ôtô Toyota chia sẻ.
Ngoài Trường Hải, Toyota Việt Nam, một liên doanh có thị phần ôtô lớn khác là Ford Việt Nam cũng điều chỉnh giảm giá để tìm kiếm khách.
Anh Đồng Minh Phương, nhân viên một đại lý Ford ở Hà Nội cho biết, dịp gần Tết lượng khách mua xe không tăng nhưng duy trì đều như tháng trước. Mặc dù vậy, một dòng xe mới của Ford là Explorer lại đang tạo cơn sốt mới khi khách hàng phải chịu mức chênh 150 đến 200 triệu đồng để có suất lấy xe dịp Tết.
Nguyên nhân Ford Explorer có mức chênh lớn theo nhân viên kinh doanh của Ford là bởi dòng này có số lượng nhập về ít trong khi nhu cầu từ khách hàng cao nên đại lý có quyền lựa chọn khách hàng. Khi lượng xe về nhiều hơn, giá bán sẽ ổn định trở lại.
Ở phân khúc xe sang, theo giới kinh doanh ôtô nhập khẩu sau hơn nửa năm áp giá theo biểu thuế mới, thị trường vẫn chưa hấp thu được.
Anh Đặng Như Quỳnh, chủ một doanh nghiệp kinh doanh ôtô ở Hà Nội cho biết thị trường ôtô nhập khẩu cũng trong tình trạng ế ẩm là do giá áp thuế trước bạ tăng cao, nhiều đơn vị có xe không dám bán do việc áp bù thuế chưa rõ ràng. Người dân cũng chưa quen với giá mới khi các model hiện định hình ở phân khúc rất cao.
Giới kinh doanh ôtô chờ đợi thị trường trong năm tới khởi sắc khi các chính sách thuế rõ ràng hơn và sự tháo gỡ khó khăn từ các nhà quản lý.
Suzuki Ignis vừa chính thức lên kệ với giá khởi điểm hấp dẫn dự kiến sẽ đổ bộ tới thị trường Đông Nam Á trong thời gian tới.
Bình luận