Sáng 23/12, Sở GTVT tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo cung cấp thông tin ban đầu liên quan sự cố sập công trình cầu qua sông Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân).
Chưa thể kết luận nguyên nhân sự cố
Tại buổi họp báo, ông Hồ Hoàng Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, đến thời điểm hiện tại Sở chưa kết luận nguyên nhân dẫn đến sự cố sập cầu Cái Đôi Vàm và phải chờ kết luận của Tổ điều tra sự cố công trình.
Theo ông Tất, trong sự cố công trình, lỗi có thể đến từ tư vấn, thiết kế hoặc thi công và không loại trừ khả năng bên dưới trụ cầu có túi bùn, việc khoan địa chất đã thực hiện đúng, nhưng khi khoan không đúng vị trí đó. Vấn đề này sẽ được điều tra, đánh giá, làm rõ đúng theo quy định.
Ông Tất cho rằng sự cố xảy ra không ai mong muốn, nhưng đơn vị nào sai thì phải chịu trách nhiệm bồi thường.
“Ngân sách Nhà nước không bỏ ra để hoàn trả thiệt hại của công trình này. Trước mắt chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn bộ các vấn đề có liên quan đến công trình. Dù không trực tiếp tham gia đánh giá, nhưng chủ đầu tư chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo xử lý công trình”, ông Tất thông tin.
Ông Trần Hải Âu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) xây dựng công trình giao thông Cà Mau cho biết, thiệt hại ban đầu của sự cố trên ước tính hơn 2 tỷ đồng.
“Trước mắt những hạng mục hư hỏng ước tỉnh khoảng 2,24 tỷ đồng. Còn những kết cấu khác hư hỏng kéo theo chưa thể khẳng định được”, ông Trần Hải Âu nói.
Ông Trần Hải Âu khẳng định, việc lựa chọn nhà thầu thi công công trình được thực hiện theo đúng quy định.
Trụ cầu lún hơn 6m
Theo Ban QLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau, công trình cầu qua sông Cái Đôi Vàm có tổng mức đầu tư 70,76 tỷ đồng (trong đó giá trị dự toán xây dựng công trình 37,3 tỷ đồng). Nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Tập đoàn TPM.
Công trình khởi công từ năm 2019. Đến 5/12/2021 công trình cơ bản hoàn thành và đang thi công trụ chống va, hoàn thiện khe co giãn và lắp đặt lan can trên cầu. Khoảng 18h30 ngày 20/12, mặt cầu có hiện tượng nứt ngang tại vị trí trụ T7. Tại thời điểm này, nhà thầu xác định trụ cầu chưa bị lún.
Đến khoảng 8h30 ngày 21/12, nhà thầu quan trắc bằng máy thủy bình phát hiện trụ T7 bị lún 3,2cm. Khi đó mặt cầu và gờ lan can xuất hiện nhiều vết nứt rộng từ 3cm - 4cm. Nhà thầu có thông tin cho các cơ quan liên quan đến kiểm tra.
Từ khoảng 9h30 - 10h30 cùng ngày, trụ T7 tiếp tục bị lún nhiều. Lúc này, bình quân mỗi phút trụ cầu lún 10cm.
Đến 11h45, nhịp thông thuyền (nhịp số 8 dài 33m) rơi xuống sông. Khi đó trụ T7 đã bị lún khoảng 6,3m. Nhịp số 7 (dài 18m) bị sụp một đầu xuống sông (đầu gối lên trụ T7), đầu còn lại vẫn còn gối lên trụ T6. Các nhịp số 6, 9, 10 bị kéo lệch, trượt khỏi đá kê gối. Sự cố không gây thiệt hại về người.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi đến hiện trường kiểm tra. UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng thi công phần cầu chính, khẩn trương thực hiện các biện pháp rào chắn, báo hiệu, điều tiết đảm bảo giao thông đường bộ, đường thủy theo quy định,
UBND tỉnh ủy quyền cho Sở GTVT thành lập Tổ điều tra sự cố để thẩm định nguyên nhân sự cố công trình. Tổ điều tra sự cố xem xét, đề xuất việc phá dỡ, thu dọn hiện trường sự cố trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu về đảm bảo an toàn cho người, tài sản, công trình và các công trình lân cận.
Bình luận