• Zalo

Giải mã sự thật về ông Hoàng Bẩy: Cúng Thần bằng... thuốc phiện

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 08/02/2017 07:20:00 +07:00Google News

Vì sao người dân cả nước kéo lên Bảo Hà để cầu tài, cầu lộc một nhân vật hư thực nổi tiếng ăn chơi, nghiện ngập?

Nhắc đến ông Hoàng Bẩy, những người hay đi chùa, thích hầu đồng khắp miền Bắc, thậm chí cả nước, đều biết đến. Những giá đồng ông Bẩy luôn cuốn hút người tham gia, cực kỳ sinh động.

Ông Bẩy nhập vào giá đồng, múa may quay cuồng, hút thuốc lá, thuốc lào, thậm chí thuốc phiện đúng chất tay chơi, khiến buổi hầu đồng tôn nghiêm trở nên vui nhộn, mọi người cười nghiêng ngả, sảng khoái.

Ngôi đền Bảo Hà mãi trên Lào Cai thờ nhân vật kỳ lạ này. Vì sao người dân cả nước kéo lên Bảo Hà để cầu tài, cầu lộc một nhân vật hư thực nổi tiếng ăn chơi, nghiện ngập, đĩ điếm?

Câu chuyện nhảm nhí

Những chuyến xe khách chạy Hà Nội – Lào Cai những ngày đầu năm đông hơn thường lệ. Khách lên Lào Cai thời điểm này chủ yếu là đi lễ đền Bảo Hà cầu tài, cầu lộc.

Trên xe, mọi người trò chuyện rôm rả về ông Hoàng Bẩy, những câu chuyện linh nghiệm quanh nhân vật bí ẩn này.

Người đàn ông có thể mô tả bằng mấy chữ “nửa nạc nửa mỡ”, thân thể đàn ông, mà nói giọng đàn bà, mãi sau tôi mới biết tên Sơn, kể rằng, từ 15 năm nay, năm nào anh ta cũng lên đền Bảo Hà cỡ 3-5 lần.

Anh kể rằng, tuổi trẻ ăn chơi hoang tàn, nhưng hậu vận càng ngày càng khá là nhờ… ông Bẩy. Các thầy bói đều phán tuổi Sửu có căn nặng, nếu ra hầu đồng thì có nhiều lộc, không thì sẽ bị hành tơi tả đến hết đời.

5

Đền Bảo Hà 

Tuổi trẻ, anh Sơn là dân tứ chiếng giang hồ, ra Bắc vào Nam, làm toàn chuyện rạch giời rơi xuống như cho vay nặng lãi, chủ lô đề, đòi nợ thuê, thậm chí có dính đến chuyện bán lẻ thuốc phiện. Kiếm được đồng nào, đốt hết vào các thú ăn chơi sa đọa.

Đi tù vì ma túy mấy năm, anh Sơn tu tỉnh hẳn. Ra tù, anh dồn vốn buôn bán, tuy nhiên, làm gì cũng thất bại.

Một lần theo vợ lên chùa, thấy giá đồng ông Bẩy, anh Sơn bị cuốn hút như thể ma làm. Xong giá đồng, bà đồng nhìn anh Sơn phán y như những ông thầy bói năm xưa: “Anh có căn số với ông Bẩy đó”.

Anh Sơn giải thích rằng, những thầy bói, thầy tướng, hoặc cô đồng giỏi, chỉ cần nhìn tướng là biết ai hợp với giá đồng nào. Có người hợp cô Bé, cô Chín, người hợp ông Hoàng Bẩy, ông Hoàng Mười.

Những nhân vật này trong truyền thuyết đều có tính cách riêng. Nếu tính cách ai hợp với họ, theo hầu giá đồng sẽ lộ ngay. Nếu hợp, họ sẽ rất say mê, thậm chí u mê và nhảy nhót theo giá đồng đó. Nhiều trường hợp còn bị “thánh nhập”, “cô nhập’ hay “cậu nhập” mà nhảy nhót, múa kiếm, hát văn như thật.

Tin rằng mình hợp với ông Hoàng Bẩy, nên anh Sơn theo bà đồng hầu ông Bẩy trong các giá đồng tứ xứ.

Theo anh, không hiểu ông Hoàng Bẩy phù hộ, anh đến dịp phát, mà từ ngày theo hầu ông Bẩy, công việc làm ăn trôi chảy, ăn nên làm ra trông thấy. Anh mở thêm nhà hàng ăn uống, khách đến nườm nượp.

Theo việc tâm linh, mối quan hệ mở rộng, biết nhiều quan chức, nên bây giờ nghề chính của anh lại là buôn quan bán chức, chạy việc, thậm chí buôn bán cả hóa đơn, kiếm tiền như nước.

Theo lời anh Sơn, mỗi năm anh lập vài giá đồng, đốt cả tỷ bạc cho việc hầu đồng. Kiếm được nhiều, cũng phải đốt nhiều để cúng ông Bẩy, thì ông mới phù hộ công việc xuôi chèo mát mái (?!).

Tôi thắc mắc: “Nghe đồn ông Hoàng Bẩy nổi tiếng ăn chơi, lại có thú vui hút thuốc phiện, thế đi đền Bảo Hà có cúng thuốc phiện không?”.

4

"Ông Hoàng Bẩy" nhập vào một cô đồng và hút thuốc 

Nghe tôi hỏi vậy, anh Sơn cười bí hiểm: “Ngày xưa mình cúng cho cụ cả cục thuốc phiện bằng nắm tay cùng chiếc bàn đèn đẽo bằng lõi mít, nhưng giờ họ cấm rồi, vì dùng thuốc phiện là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, nếu cúng ông Bẩy mà không có thứ đó thì không thể thiêng được. Ông mà có thuốc phiện rít, phê lòi ra, thì xin thứ gì chả được”.

Nghe anh Sơn nói bằng cái giọng eo éo ấy, tôi quả thực hết sức ngạc nhiên. Thật khó có thể tin, xã hội bây giờ, con người không chỉ hối lộ thần thánh bằng xôi gà, tiền bạc, mà còn cả thuốc phiện.

Cúng thuốc phiện, xin số đề

Đền Bảo Hà, hay còn gọi là đền Hoàng Bẩy thuộc xã Bảo Hà, Bảo Yên, Lào Cai. Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia cổ kính, hoành tráng này nằm dưới chân đồi Cấm, ngay cạnh dòng sông Hồng cuộn đỏ. Nhìn từ xa, đền Bảo Hà rất uy nghi, tĩnh mặc. Phong cảnh trên bến, dưới thuyền, núi rừng bao bọc xanh ngắt, thâm u.

Đền được xây dựng gồm: cổng tam quan, sân đền, nhà khách, phủ chúa Sơn Trang, tòa đại bái, cung cấm, cung nhị, cung công đồng với diện tích, bài trí các pho tượng khác nhau, kiến trúc đơn giản không cầu kỳ.

Lúc tôi ở ngoài cổng đền, mấy bà sồn sồn mắt la mày liếc lôi kéo mời mua đồ lễ. Những cửa hàng bày bán đồ lễ đủ cả rượu ngoại, đặc biệt nhiều là thuốc lá, thuốc lào, thôi thì đủ cả các loại sang trọng trên khắp thế giới tụ về.

Du khách muốn mua xì-gà Cu Ba với giá ngót trăm USD một điếu để cúng ông Bảy cũng có. Tôi hỏi có bán thuốc phiện không, một bà chối luôn là không có, nhưng khi tôi gặng hỏi, thì bà cũng tiết lộ là có, nhưng chỉ tẩm bí mật vào điếu thuốc lá bình thường.

Bà bảo, ban quản lý di tích cấm cúng thuốc phiện, mà lưu trữ thuốc phiện cũng là vi phạm pháp luật, nên không dám bày bán công khai. Họ chỉ tẩm ít thuốc phiện trong điếu thuốc bình thường, hoặc cùng lắm là nhét một mồi bằng hạt đậu trong điếu thuốc, để phục vụ những người cầu kỳ muốn cúng ông Bẩy bằng thuốc phiện theo lối cổ xưa.

den bao ha (1)

 Cúng ông Hoàng Bảy bằng bàn đèn

Quả thực, ở khắp đất nước, chẳng có công trình tâm linh nào lại có tấm biển treo ở cổng ghi nội dung kỳ lạ như ở đền Bảo Hà: “Cấm mang thuốc phiện vào đền”.

Hỏi về chuyện du khách cúng bằng thuốc phiện, những người ở Ban quản lý di tích đền Bảo Hà khẳng định là có, nhưng họ cúng lén lút, nên không phát hiện được.

Xưa kia, khi thuốc phiện còn phổ biến, hầu hết du khách đều cúng ông Bẩy bằng thuốc phiện, thậm chí cả điếu hút, bàn đèn, nhưng nhiều năm nay, cấm đoán gay gắt, nên tình trạng này đã giảm hẳn. Tuy nhiên, thi thoảng dân buôn bán thuốc phiện, dân cờ bạc, máu me đề đóm, số má vẫn tìm mọi cách cúng ông Bẩy bằng thuốc phiện.

Nhiều năm nay, đám mê cờ bạc đã biến ngôi đền linh thiêng này “đền số má”, theo cách gọi hài hước. Chuyện này, gắn với lời đồn như sau: Vào khoảng năm 2000, có một người tên Phương, thường gọi là Phương “ngựa” ở TP. Lào Cai, trúng đề lớn.

Người ta đồn rằng, anh này buôn bán ma túy khét tiếng, nhưng không bị bắt vì được ông Bẩy phù hộ. Anh này đi lễ ông Hoàng Bẩy hàng tuần. Dù buôn heroin, song anh ta vẫn kiếm được thuốc đen để cúng ông Bẩy. Dù không bị bắt vì buôn ma túy, nhưng lại ngồi trại vì tổ chức cờ bạc.

Ra tù, Phương “ngựa” không về nhà ngay, mà ăn mặc chỉnh tề, nhờ “đồng đội” kiếm giúp một cục thuốc phiện và chiếc bàn đèn, rồi đến thẳng đền Bảo Hà, quỳ mọp dưới tượng ông Hoàng Bẩy.

Lễ bái xong, ngay đêm ấy, anh này mơ thấy một vị tướng mặc áo giáp, cưỡi ngựa trắng, tay cầm long đao xông vào đám giặc tả xung hữu đột. Chém đầu mấy chục tên giặc xong, vị tướng đến trước mặt anh Phương bảo: “Ngươi đếm xem có bao nhiêu xác giặc cụt đầu”.

1

Cúng ông Hoàng Bẩy cả đôi trâu mộng 

Đếm số đầu lâu xong, Phương “ngựa” mới biết vị tướng đã cho một con số. Tỉnh dậy, anh này đem hết gia sản đi cầm cố, kể cả nhà cửa, dốc hết vào con số anh ta mơ thấy. Để chắc ăn, anh này rải tiền đánh nhiều nơi, tránh để chủ đề vỡ nợ, không trả nổi.

Vụ ấy, anh này thắng lớn, nhiều tỷ đồng. Có tiền, anh ta lao vào cờ bạc và theo lời đồn, thì đánh đâu thắng đấy.

Tin đồn Phương “ngựa” được ông Bẩy phù hộ trúng lớn cờ bạc lan ra, khiến dân cờ bạc, lô đề, giang hồ cộm cán khắp nơi nườm nượp đổ về khấn lễ, cầu lộc, xin số đề.

Thời kỳ đó, đền Bảo Hà biến thành ổ tệ nạn lớn. Người dân trong vùng công khai sắp lễ thuốc phiện bán cho du khách mang vào đền cúng.

Không chỉ dân giang hồ, cờ bạc, mà giới buôn bán, công chức cũng cố kiếm chút thuốc phiện, dù chỉ bằng hạt ngô dâng lên ông Bẩy, bởi người ta tin rằng, có cúng thuốc phiện thì ông mới thiêng, mới phù hộ.

Mặc dù bây giờ, chuyện cúng bằng thuốc phiện bị nghiêm cấm, nhưng chuyện đám cờ bạc đỏ đen kéo đến ngôi đền này xin lộc, xin số vẫn nườm nượp.

Đứng ở ban thờ ông Hoàng Bẩy, dỏng tai, sẽ dễ dàng nghe được những câu khấn của cả đàn ông lẫn đàn bà, cả già lẫn trẻ, đại loại: “Con cắn rơm cắn cỏ xin Ngài phù hộ, cho con số lô, số đề để con phát tài. Con hứa sẽ hậu tạ ngài gấp năm, gấp mười số lộc Ngài cho…”.

Rồi thì đám buôn lậu, vốn rất đông đúc ở Lào Cai, khấn rõ rành rành: “Con xin Ngài độ trì che mắt bọn công an, hải quan, biên phòng, để con chuyển trót lọt chuyến hàng lớn này…”.

Chẳng biết đám cờ bạc đỏ đen, buôn gian bán lậu này có được Ngài phù hộ, tặng cho con số nào không, nhưng theo những người ở Ban quản lý di tích, thi thoảng lại thấy có người bê lễ lớn đến khoe rằng được Ngài độ cho trúng lô đề rất lớn. Trăm người chơi lô đề, thể nào chẳng có vài người trúng, rồi quay lại hậu tạ. Chuyện ấy chẳng có gì lạ.

Còn tiếp...

Hải Minh
Bình luận
vtcnews.vn