Giải cứu dưa hấu, hành tím chỉ là ‘giải pháp tấm lòng’

Thời sựThứ Hai, 11/05/2015 04:57:00 +07:00

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc người dân mua ủng hộ dưa hấu, hành tím chỉ là “giải pháp tấm lòng”.

(VTC News) – Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc người dân mua ủng hộ dưa hấu, hành tím chỉ là “giải pháp tấm lòng”.

Sáng nay 11/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo bổ sung của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015; phương án phân bổ số vượt thu ngân sách trung ương năm 2014.

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao câu chuyện hành tím, dưa hấu của nông dân miền Trung thu hoạch nhưng không tiêu thụ được. Nhiều cá nhân, tổ chức đã đứng ra giải cứu dưa hấu, hành tím.
Dưa hấu Quảng Nam, Quảng Ngãi
Việc nhiều cá nhân tham gia "giải cứu" dưa hấu trong thời gian qua vẫn chỉ là "giải pháp tấm lòng"
Phát biểu góp ý về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng cần bổ sung đánh giá đời sống một bộ phận nông dân đang rất khó khăn.

Từ đầu năm một số mặt hàng nông sản không đi vào được thị trường, giá thấp, xã hội phải chung tay bán dưa dấu, hành tím. Tuy nhiên, bà Mai cho rằng những hành động đó chỉ là “giải pháp tấm lòng”.

 

Tại sao tất cả những vấn đề về cạnh tranh, đầu ra đầu vào cho nông dân đều đã được đặt ra, chúng ta có cả Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn mà cho đến hôm nay vẫn là câu chuyện dưa hấu, hành tím?

Ông Nguyễn Đình Quyền
 
Bà Mai nhấn mạnh: “Chính phủ nên quan tâm phân tích và có giải pháp mạnh mẽ hơn. Hỗ trợ thế nào để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp để cạnh tranh được trên thị trường. Quan trọng là phải có giải pháp”.

Cũng có cùng quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật Phan Trung Lý đề nghị báo cáo cần phân tích rõ hơn nguyên nhân cả về những điều đạt được cũng như lĩnh vực còn nhiều khó khăn.

“Nông nghiệp rất khó khăn, cứ loanh quanh vẫn dưa hấu, thanh long tồn ứ. Giải pháp vận động mỗi người mua vài quả dưa có đúng không? Giải pháp chiến lược chung của Chính phủ thế nào? Thực chất phải là biện pháp”, ông Phan Trung Lý nói.

Cũng bàn về vấn đề này, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng cần tính lại cơ cấu nông nghiệp cho ổn định, bền vững.

“Khi có một vài tỉnh được mùa thì đổ xô đi trồng và dẫn tới hàng hóa xếp hàng dài cửa khẩu”, ông Nguyễn Hạnh Phúc dẫn chứng.

Bên cạnh đó, vị Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng cần phải xác định lại sản phẩm nông nghiệp là mặt hàng có tính cạnh tranh chứ không phải là công nghiệp. Vì vậy, cần phải có sự đầu tư tương xứng và tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Xã hội - Trương Thị Mai
Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Xã hội - Trương Thị Mai 
Cũng bàn về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền đặt vấn đề: “Tại sao tất cả những vấn đề về cạnh tranh, đầu ra đầu vào cho nông dân đều đã được đặt ra, chúng ta có cả Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn mà cho đến hôm nay vẫn là câu chuyện dưa hấu, hành tím?”

“Đó là yếu tố cán bộ, từ người hoạch định chính sách đến cán bộ tổ chức thực hiện chính sách đều có vấn đề về năng lực, trách nhiệm…”, ông Quyền nhấn mạnh.

Vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng những tồn tại này đã được kéo dài rất nhiều năm nhưng vẫn cứ kéo dài.

Vì vậy,  ông Quyền cho rằng phải đánh giá nghiêm túc năng lực của đội ngũ cán bộ trong bộ máy nhà nước, đặc biệt đội ngũ trong điều hành, quản lý nhà nước.
Hành tím Sóc Trăng 

Video: Lời hứa của các Bộ trưởng tại phiên chất vấn trước Quốc hội

Nguồn: VTV

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Phùng Quốc Hiển, bên cạnh sự khó khăn của nông nghiệp, cũng cần nhìn nhận, đánh giá hạn chế của công nghiệp, dịch vụ.

Ông Hiển nhận định: “Không thay đổi năng suất lao động, không đưa được khoa học công nghệ vào thì dễ rơi vào bẫy trung bình. Thế mạnh về lúa gạo, tiêu, điều, cà phê đang bị ảnh hưởng và các nông sản khác gặp khó khăn. Sản xuất ra nhưng không tiêu thụ được. Nếu cứ như thế này thì không chỉ năm nay mà các năm sau cũng gặp khó khăn. Giải pháp chưa rõ”.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn