Sự ra đời của các mẫu sedan Mazda 6 tại Việt Nam bản CKD trong hơn 1 năm qua đã khiến cho phân khúc xe hạng D bình dân tại Việt Nam có thêm sự cạnh tranh. Đây là phân khúc mà các mẫu xe của thương hiệu Toyota luôn dẫn đầu (dựa trên số lượng xe bán ra).
Mới đây, Mazda 6 đã được giảm giá chỉ còn 829 triệu đồng (tiết kiệm đến 181 triệu đồng). Không chỉ sở hữu giá bán hấp dẫn, Mazda 6 còn chinh phục khách hàng bởi những đột phá về công nghệ, thiết kế, lẫn các tính năng an toàn cao cấp. Cụ thể như sau:
Ngoại thất
Cũng như phiên bản nhập khẩu, Mazda 6 lắp ráp (CKD) có kích thước 4.864 x 1.840 x 1.451mm (dài, rộng, cao), trọng lượng không tải từ 1.402 - 1.458kg, độ cao xe 165mm. Mazda 6 có một ngoại hình rất bắt mắt, có thể chiếm được cảm tình ngay từ cái nhìn đầu tiên. Điều đó có được là nhờ vào ngôn ngữ thiết kế KODO mà Mazda đang xây dựng trên chuỗi sản phẩm của mình.
Phong cách thiết kế khá trẻ trung với cản trước dựng đứng, nắp capo cao và gồ lên mạnh mẽ, phần mui xe dốc thoải về phía sau, tất cả điều này giúp hình thành nên một chiếc "sport sedan" duy nhất trong phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam.
Nội thất
Bước vào bên trong, Mazda 6 mang đến một không gian mở bằng việc bố trí hài hòa, khoa học các cụm điều khiển và sử dụng các chất liệu cao cấp. Khoang lái Mazda 6 rộng rãi, thiết kế hướng đến người lái, đem lại sự chủ động và nâng cao sự tập trung cho người điều khiển.
Các nhu cầu về thông tin, giải trí của Mazda 6 đều được đáp ứng nhanh chóng với các trang bị như: màn hình cảm ứng DVD, kết nối bluetooth, USB, AUX, hệ thống định vị dẫn đường GPS, hệ thống 11 loa Bose cao cấp…
Động cơ
Mazda 6 CKD vẫn được trang bị hai động cơ xăng I4 DOHC dẫn động cầu trước cùng hộp số tự động 6 cấp; phiên bản 2.0L công suất tối đa 153 mã lực tại 6.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 210 Nm tại 4.000 vòng/phút, phiên bản 2.5L công suất 185 mã lực tại 5.700 vòng/phút và momen xoắn cực đại 250 Nm tại 3.250 vòng/phút.
An toàn
Là mẫu xe đạt chuẩn an toàn 5 sao do Euro NCAP chứng nhận, Mazda 6 còn được trang bị hàng loạt hệ thống an toàn cao cấp như: chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (DSC), chống trơn trượt (TCS), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HLA), mã hóa động cơ, cảnh báo chống trộm, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước và sau, camera lùi, 6 túi khí,…
Nhược điểm
Mặc dù Mazda 6 sở hữu kiểu dáng thể thao với thiết kế mui xe dốc về đằng sau, do đó chiều cao trần xe thấp hơn khá nhiều so với những đối thủ của mình, tạo cảm giác khá "ngộp" khi lần đầu tiên ngồi vào hàng ghế sau của Mazda 6.
Mazda 6 sở hữu thiết kế nghiêng về hướng thể thao, do đó dàn phuộc phía trước và phía sau hơi cứng, xe vận hành không "êm" và thoải mái như những đối thủ có hệ thống treo mềm như Camry, Sonata, Optima... Bộ la-zăng 19inch cùng bộ lốp mỏng trên phiên bản 2.5 AT tạo ra cảm giác giằng xóc và nhiều tiếng ồn vọng vào cabin xe hơn.
Mazda 6 cũng không thực sự tiết kiệm nhiên liệu do cơ chế vận hành thể thao của nó, đặc biệt là so với Toyota Camry. Đối với một số khách hàng "ăn chắc mặc bền" thì họ không thích điều này. Mặc dù động cơ Skyactiv kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp giúp giảm 9% lượng tiêu hao nhiên liệu nhưng mức tiêu hao của động cơ 2.5 AT theo công bố của nhà sản xuất cũng sấp xỉ 8.3L/100 km. Toyota Camry tốt hơn với mức từ 7.3 – 7.8L/100 km.
So với Toyota Camry, Mazda 6 cũng như những thương hiệu khác, giá trị bán lại sau khi sử dụng sẽ ít nhiều không tốt, do đó đây cũng là một yếu tố khiến một số khách hàng lưỡng lự khi lựa chọn Mazda 6.
Bình luận