Giá dầu lại ‘lao dốc’ do Na uy chấm dứt đình công

Kinh tếThứ Tư, 11/07/2012 06:20:00 +07:00

(VTC News) – Sau khi bất ngờ tăng giá trong phiên giao dịch ngày 10/7, giá dầu lại tiếp tục đi xuống sau khi có thông tin Na uy chấm dứt cuộc đình công.

(VTC News) – Sau khi bất ngờ tăng giá trong phiên giao dịch ngày 10/7, giá dầu lại tiếp tục đi xuống sau khi có thông tin Na uy chấm dứt cuộc đình công ngành năng lượng, và Trung Quốc giảm nhập nhiên liệu thô.


Giá dầu thế giới vẫn diễn biến đầy phức tạp. Sau khi có phiên tăng giá đầu tiên trong 3 ngày vào sáng 10/7, giá dầu lại ‘rớt’ liên quan đến việc Na-uy chấm dứt cuộc đình công của công nhân ngành năng lượng, điều đe dọa làm thất thoát sản lượng của nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất Tây Âu, và việc Trung Quốc tạm giảm việc nhập nguyên liệu thô.

Chính phủ Na uy đã chấm dứt được cuộc đình công của công nhân ngành năng lượng, dẫn đến giá dầu thế giới lại giảm 

Các giao dịch đã giảm 1,6% tại New York ngay sau khi chính phủ Na uy đã phải dùng đến các thỏa thuận bắt buộc nhằm ngăn chặn việc các công nhân đình công phong tỏa các cảng xuất dầu.

Trong khi đó, theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, nhập khẩu dầu thô của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay.

Ông Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cấp cao của tập đoàn Price Futures ở Chicago cho biết: “Cuộc đình công này hiển nhiên đã gây ra những áp lực về giảm giá. Đây là một trong những mối quan tâm mà chúng ta có thể nhìn thấy trên thị trường hiện nay”.

Dầu thô giao tháng 8 đã giảm 82 cent, tương đương 1%, xuống còn 85,17 USD/thùng lúc 11h32 tại sàn giao dịch New York Mercantile Exchange. Như vậy, giá dầu đã giảm 14% trong năm nay.

Dầu Brent giao tháng 8 giảm 1,41 USD, tương đương 1,4% xuống còn 98,91 USD/thùng trên sàn giao dịch kỳ hạn châu Âu IEC đặt tại London.

Các công nhân đình công tại Na uy đã đe dọa phong tỏa các cảng xuất dầu của nước này 

Na uy đã công bố các thỏa hiệp trong một thông báo được đăng tải trên website của Bộ Lao Động ngày 10/7. Cuộc đình công bắt đầu từ ngày 24/6 đã làm gián đoạn khoảng 15% sản lượng dầu quốc gia, theo báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp Dầu ngày 27/6.

Trước đó, theo dữ liệu của Tổng cục Dầu khí Na uy, lượng xuất khẩu dầu của nước này đã cung cấp cho khoảng 1,8% lượng tiêu thụ toàn cầu. Với việc chấm dứt đình công, Statoil ASA, công ty năng lượng lớn nhất Na uy, cho biết họ sẽ quay trở lại đạt mức công suất hoạt động bình thường trong vòng 1 tuần nữa.

Ông Michael Lynch, chủ tịch cơ quan nghiên cứu chiến lược năng lượng và kinh tế ở Winchester, bang Massachusetts, Mỹ nhấn mạnh: “Giá dầu tăng ngày hôm qua do cuộc đình công, và lại sụt giảm vào ngày hôm nay sau khi nó được giải quyết. Giờ sự chú ý sẽ được hướng tới triển vọng về sự gia tăng nhu cầu”.

Giá dầu giảm cùng với việc tỉ giá đồng euro giảm so với đồng USD 

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho hay, lượng nhập khẩu dầu thô ròng của đất nước đông dân nhất thế giới đã giảm còn 5,28 triệu thùng/ngày vào tháng 6. Đây là lần giảm thấp nhất kể từ mức nhập khẩu 5,1 triệu thùng/ngày vào tháng 12/2011, và so sánh với kỉ lục 5,98 triệu thùng/ngày hồi tháng 5.

Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau cường quốc Hoa Kỳ. Ông Flynn cho rằng những tin tức mới nhất từ Trung Quốc mang lại cả mặt tốt và xấu. Tuy nhiên, việc giảm nhập khẩu sẽ có thể làm tăng khả năng kích thích kinh tế, dẫn tới thúc đẩy nhu cầu.     

Sự ‘lao dốc’ của giá dầu thô càng ‘tăng tốc’ khi tỉ giá đồng euro giảm so với đồng USD. Đồng tiền chung châu Âu đã giảm 0,6% xuống còn 1.2244 USD tại New York, và chạm mức 1.2235 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2010.

Nguồn cung dầu của Mỹ cũng có thể giảm trong tuần thứ 3 khi các nhà máy lọc dầu đáp ứng được ‘đỉnh’ nhu cầu sử dụng vào mùa hè. Lượng dự trữ đã giảm 1,25 triệu thùng/ngày trong 7 ngày liên tiếp và kết thúc vào 6/7, theo phân tích của các chuyên gia trước khi nhận được báo cáo chính thức từ phía Bộ Năng lượng.

Thúy Hạnh

Bình luận
vtcnews.vn