EU mong muốn kết nạp Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Hai, 28/02/2022 15:07:00 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Leyen cho biết EU muốn kết nạp Ukraine làm thành viên của khối trong bối cảnh giao tranh bùng phát giữa Kiev và Moskva.

"Chúng ta đã thực hiện tiến trình với Ukraine như tích hợp thị trường nước này vào một thị trường chung. Chúng ta có sự hợp tác rất chặt chẽ về mạng lưới điện. Có nhiều vấn đề hai bên hợp tác chặt chẽ cùng nhau", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói hôm 27/2.

Bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh "theo thời gian, họ dần dần thuộc về chúng ta. Họ là một phần của chúng ta và chúng tôi muốn kết nạp họ".

EU mong muốn kết nạp Ukraine - 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: AP)

Ukraine từ lâu đã mong muốn gia nhập EU. Tuy nhiên, quá trình này đã kéo dài trong nhiều năm vẫn chưa có hồi kết do các yêu cầu mà khối này đặt ra với Kiev. EU muốn nước này có những cải cách mạnh mẽ trong nước như vấn đề chống tham nhũng... để đáp ứng tiêu chuẩn của khối.

Hôm 26/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã yêu cầu EU đưa ra quyết định "khẩn cấp" về tư cách thành viên của nước này. Lời kêu gọi của ông Zelensky đã thu hút sự ủng hộ ngay lập tức từ Ba Lan và Litva - hai nước này cho rằng Kiev nên được trao cơ hội ứng cử cho tư cách thành viên EU.

Đề cập đến tình hình chiến sự hiện nay giữa Ukraine và Nga, bà Von der Leyen nhấn mạnh điều quan trọng nhất lúc này là “phía Ukraine đồng ý với các cuộc đàm phán hòa bình với Nga” trên cơ sở các điều kiện mà Kiev có thể chấp nhận.

"Nói chung, các cuộc đàm phán hòa bình luôn tốt hơn là một cuộc chiến", bà Ursula von der Leyen cho hay.

Hôm 27/2, EU thông báo sẽ "tài trợ cho việc mua và chuyển giao vũ khí" cho Ukraine. Khối cũng cấm các phương tiện truyền thông Nga như RTSputnik, cáo buộc các cơ quan này phát tán “thông tin sai lệch có hại”.

Các biện pháp này bổ sung cho hàng loạt lệnh trừng phạt mà EU đã áp dụng đối với nền kinh tế Nga trước đó trong các lĩnh vực ngân hàng cũng như đối với hàng trăm quan chức, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp