EU chi 400 triệu Euro cho sáng kiến mua vaccine COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Ba, 01/09/2020 07:41:00 +07:00
(VTC News) -

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 31/8 cho biết sẽ đóng góp 400 triệu Euro vào sáng kiến do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu để mua vaccine COVID-19.

Ủy ban châu Âu (EC) hôm 31/8 thông báo sẽ cung cấp 400 triệu Euro (478 triệu USD) đóng góp vào sáng kiến ​​do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu để mua vaccine COVID-19. Song EU chưa nêu rõ liệu các quốc gia EU có nhận các mũi tiêm thông qua chương trình của WHO hay không.

Theo đó việc hỗ trợ tài chính của EU đối với sáng kiến của WHO sẽ được cung cấp thông qua hình thức bảo lãnh. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói: “EC vừa công bố khoản đóng góp 400 triệu Euro cho sáng kiến COVAX để cùng hợp tác mua vaccine trong tương lai, vì lợi ích của các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình”.

Theo WHO, có 172 nước đang tham gia kế hoạch mang tên COVAX do tổ chức này dẫn đầu, nhằm bảo đảm sự tiếp cận công bằng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2.

EU chi 400 triệu Euro cho sáng kiến mua vaccine COVID-19  - 1

EU cung cấp 400 triệu Euro cho sáng kiến vaccine COVID-19 do WHO đứng đầu. (Ảnh: Reuters)

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Gheybreyesus, trong một cuộc họp báo ở Geneva cho biết: “Đức đã tham gia cơ sở COVAX. Chúng tôi cũng đang đàm phán với các thành viên còn lại của EU. Khả năng là các thành viên EU sẽ tham gia. Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để chấm dứt đại dịch này là thông qua đoàn kết, hợp tác và thống nhất”.

Hiện EC đàm phán việc đặt mua vaccine COVID-19 với một số nhà sản xuất vaccine cho 27 quốc gia thành viên. Trước đó, EC cũng cho biết, các nước trong Liên minh châu Âu khó có thể mua vaccine thông qua các chương trình mua bán song phương.

"Các điều khoản, điều kiện chi tiết cho sự tham gia và đóng góp của EU vào sáng sáng kiến COVAX sẽ được đưa ra trong tuần tới", EC cho biết.

EC cũng tiết lộ họ đã cam kết tài trợ cho các nước đang phát triển một số vaccine mà liên minh này có được thông qua chương trình mua bán của mình.

COVAX là dự án được thúc đẩy bởi Liên minh vaccine GAVI, WHO và Liên minh Sáng chế phòng chống dịch bệnh (CEPI). Mục đích dự án nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển và sản xuất vaccine COVID-19. Đồng thời, COVAX đảm bảo quyền tiếp cận công bằng và bình đẳng cho mọi quốc gia, khi vaccine được chứng minh độ an toàn, hiệu quả và cấp phép.

Sáng kiến ​​COVAX nhằm mục đích mua cho tất cả các quốc gia trên thế giới 2 tỷ liều vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 tiềm năng từ một số nhà sản xuất vaccine vào cuối năm 2021. Hiện tại, trong danh mục của COVAX, 9 ứng viên vaccine COVID-19 đã được tài trợ phát triển và sản xuất. 

Mỹ, Nhật Bản, Anh và EU đã thực hiện các thỏa thuận riêng để đảm bảo mua hàng triệu liều vaccine COVID-19 cho công dân của MÌNH, phớt lờ cảnh báo của WHO rằng “chủ nghĩa dân tộc vaccine” sẽ bóp chết nguồn cung.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn