Đêm 27/12/1972, Thượng úy phi công Phạm Tuân (Trung đoàn không quân 921 Sao Đỏ, Sư đoàn 371) lái máy bay tiêm kích “Én bạc” MiG-21 số hiệu 5121 xuất phát từ sân bay Yên Bái vượt qua vòng vây bảo vệ của các máy bay tiêm kích bảo vệ F4, bắn rơi tại chỗ 1 máy bay ném bom chiến lược “siêu pháo đài bay” B-52 của Mỹ và trở về hạ cánh an toàn.
Phạm Tuân trở thành phi công đầu tiên bắn rơi tại chỗ B-52 và đây cũng là chiếc B-52 đầu tiên bị không quân Việt Nam bắn rơi trong Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” 12 ngày đêm tháng 12/1972. Ngày 3/9/1973, phi công Phạm Tuân được phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
Máy bay tiêm kích MIG-21 do Trung tướng Phạm Tuân điều khiển mang số hiệu 5121 đang được lưu giữ tại bảo tàng Phòng không Không quân, Trường Chinh, Hà Nội.
Máy bay tiêm kích MIG-21 do Liên Xô sản xuất năm 1959, trang bị cho không quân Nhân dân Việt Nam năm 1965. MIG-21 có vận tốc lớn nhất là 2.160km/h; vận tốc trung bình là 800-900km/h.
Độ cao lớn nhất của MIG-21 là 18.000m, độ cao trung bình là 4.000-8.000m. Tầm bay xa của MIG-21: 1.800km; bán kính hoạt động 370-740km; thời gian hoạt động 1,5 giờ.
MIG-21 được trang bị một khẩu 23mm; tên lửa không đối không hồng ngoại, tên lửa không đối không dẫn bằng ra đa, ống phóng rốc két (64 quả). MIG-21 có thể mang 1.000kg bom khi làm nhiệm vụ cường kích.
MIG-21 có buồng lái 1 người; sải cảnh 7,15m; thân 14,5m; cao 4,12m; 1 động cơ phản lực; hệ thống ra đa thời tiết, dẫn đường, sục sạo mục tiêu, máy hỏi.
Chiếc máy bay huyền thoại "Én bạc" MIG 21 của cuộc kháng chiến chống Mỹ cũng được công nhận là Bảo vật quốc gia của Việt Nam.
Bình luận