Đoạn đường đi qua tỉnh Đắk Lắk có ý nghĩa quan trọng cả về quốc phòng - an ninh, đồng thời kết nối giao thông giữa Tây Nguyên với các tỉnh miền Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các xã nằm ở sườn đông dãy Trường Sơn mà con đường đi qua với chiều dài 130 Km, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Đường này được xây dựng mới hoàn toàn và đưa vào sử dụng chưa đầy 2 năm nhưng đến nay một số điểm đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, gây cản trở giao thông và bức xúc trong dư luận.
Video: Đường Trường Sơn Đông hàng nghìn tỷ đồng hư hỏng nặng, gây mất an toàn giao thông
Theo tìm hiểu của phóng viên, đường Trường Sơn Đông đi qua 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắc và Lâm Đồng, do Ban Quản lý dự án 46 (thuộc Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng) đại diện làm chủ đầu tư.
Dự án đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa bàn năm xã: Cư Prao, Ea Lai, Krông Jing, Krông Á và Ea M’lây, huyện M’Đrắc (Đắk Lắk) có tổng chiều dài hơn 40 km với 2 gói thầu 35, 36 do Ban Quản lý dự án 46 làm chủ đầu tư.
Đường được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m...
Tại gói thầu Đ35 từ Km495+200-Km511+00 đoạn qua địa bàn hai xã Cư Prao và Ea Lai, huyện M’Đrắc do Liên danh Tổng công ty 789 và Công ty cổ phần 482 là nhà thầu thi công. Gói thầu này mới hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 9/2016 đến nay và vẫn trong thời gian bảo hành.
Một người dân địa phương cho biết, đường này được đưa vào sử dụng, không chỉ những hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường mà đồng bào các dân tộc ở các xã có tuyến đường đi qua hết sức vui mừng, vì giao thông được thông suốt, việc giao thương hàng hóa và nông sản thuận lợi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, nâng cao đời sống về mọi mặt cho nhân dân.
"Nhưng người dân chưa vui được bao lâu thì nay nhiều đoạn trên tuyến đường này đã sụt lún, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà rộng 30-40m, sâu từ 10-15 cm, chiếm gần hết mặt đường, ảnh hưởng lớn đến việc xe cộ lưu thông hàng ngày, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn", một người dân nói.
Qua quan sát, các đoạn từ Km495+200 đến Km499+500, vị trí đầu các cầu Ea Mnour, Ea H’meay, Ea H’mlay, mặt đường loang lổ với nhiều ổ voi, ổ gà, rạn nứt kéo dài.
Các điểm hư hỏng xuống cấp thuộc các đoạn đường đèo dốc quanh co, đầu các cây cầu, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. Đặc biệt, đoạn đầu cầu Ea H’Mlây thuộc địa phận thôn 5, xã Ea Lai đã được sửa chữa nhưng nay lại tiếp tục bong tróc, hư hỏng.
Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Lãnh - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Quản lý đường bộ III.5 cho biết, đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa bàn xã Cư Prao và Ea Lai được Ban Quản lý Dự án 46 bàn giao cho Cục Quản lý đường bộ III đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2016.
Trong năm 2017, Cục đường bộ III đã ra ba văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 46 đôn đốc nhà thầu thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình. Trong thời gian qua, nhà thầu đã khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng.
Tuy nhiên, qua kiểm tra ngày 6/4/2018, nhiều vị trí được sửa chữa nhưng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhà thầu đã cho đào kết cấu cũ, tưới nhựa đường, nhưng chưa hoàn trả mặt bằng, để lộ nhiều hố sâu, gây mất an toàn giao thông. Trên các vị trí hư hỏng đều không có biển báo, biển hiệu hướng dẫn giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công sửa chữa.
"Để đảm bảo an toàn giao thông, bền vững công trình trong quá trình khai thác, sử dụng, ngày 9/4/2018, Chi cục Quản lý đượng bộ III.5 tiếp tục có văn bản số 111/CCQLĐB đề nghị Ban Quản lý dự án 46 yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục các vị trí hư hỏng. Nếu việc khắc phục hư hỏng không kịp thời, làm mất an toàn giao thông hoặc để xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường thì nhà thầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm”, ông Nguyễn Văn Lãnh cho biết.
Bình luận